Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bộ đề ôn tập ở nhà lớp 6 môn Ngữ văn - Nghỉ dịch Covid 19 (Tháng 4)

Bộ đề ôn tập ở nhà lớp 6 môn Ngữ văn - Nghỉ dịch Covid 19 (Tháng 4) hệ thống lại các kiến thức môn Văn lớp 6 nửa đầu kì 2 cho các em học sinh tham khảo, các thầy cô hướng dẫn các em ôn tập tại nhà trong thời gian nghỉ dịch bệnh Corona.

Lưu ý: Nếu không tìm thấy nút Tải về bài viết này, bạn vui lòng kéo xuống cuối bài viết để tải về.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 6, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 6 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 6. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đề ôn tập ở nhà Ngữ văn lớp 6 - Tuần 1 - Tháng 4

Phần I. Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

“Mùa xuân đã về trên cánh đồng. Bên kia đồi, tiếp với đồng, là rừng cây. Hoa cánh kiến nở vàng trên rừng, hoa sở và hoa kim anh trắng xóa.Những bầy ong từ rừng bay xuống đồng cỏ như những đám mây mỏng lấp lánh .Trên cánh đồng, cỏ ống cao lêu đêu, đong đưa trước gió.Cỏ gà , cỏ mật, cỏ tương tư xanh nõn. Ban mai nắng dịu, chi hót líu lo. Gió ngào ngạt mùi thơm của mật và phấn hoa. Mùa xuân ngày nào cũng là ngày hội.”

(Mùa xuân trên những cánh đồng - Xuân Quỳnh)

1. Hãy tóm tắt nội dung đoạn văn trên bằng một câu văn ngắn gọn?

2. Đoạn văn trên miêu tả cảnh gì? Tác giả đã cảm nhận cảnh đó bằng những giác quan nào? Vì sao?

3. Trong câu văn: “Những bầy ong từ rừng bay xuống đồng như những đám mây trắng mỏng lấp lánh”.

a. Tìm một cụm danh từ có trong câu văn trên. Phân tích mô hình cấu tạo của cụm danh từ đó.

b. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn trên và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó.

Phần II. Tập làm văn:

Có nhạc sĩ đã từng xúc động:“Em yêu trường em với bao bạn thân và cô giáo hiền”...Với người học sinh, ngôi trường luôn gắn bó nhiều kỷ niệm của tuổi ấu thơ.

Em hãy tả lại ngôi trường nơi em đã hoặc đang theo học.

Đề ôn tập ở nhà Ngữ văn lớp 6 - Tuần 2 - Tháng 4

Phần 1. Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

“Mùa thu, vạt hoa cúc dại cũng nở bung hai bên đường. Những bông hoa cúc xinh xinh dịu dàng, lung linh như từng tia nắng nhỏ. Thảm cỏ may thì tím biếc nôn nao. Hoa cỏ may quấn quýt từng bước chân, theo tận vào lớp học. Tiếng đọc bài ngân nga vang ra ngoài cửa lớp, khiến chú chim sâu đang nghiêng chiếc đầu nhỏ xinh tìm sâu trong kẽ lá cũng lích rích hót theo. Giọt nắng sớm mai như vô tình đậu lên trang vở mới, bừng sáng lung linh những ước mơ.”

(Theo Lớp học mùa thu, Huỳnh Thị Thu Hương)

1. Đoạn văn sử dụng phương thức biểu đạt nào?

2. Em hãy xác định phó từ trong câu văn đầu tiên và cho biết ý nghĩa của phó từ vừa tìm được.

3. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó:

“Những bông hoa cúc xinh xinh dịu dàng, lung linh như từng tia nắng nhỏ.”

Phần 2. Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

“Những ngôi sao thức ngoài kia

Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con

Đêm nay con ngủ giấc tròn

Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.”

(Theo Mẹ, Trần Quốc Minh)

1. Đoạn thơ trên có sử dụng một biện pháp tu từ mà em đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 6, đó là biện pháp tu từ nào? Em hãy chỉ rõ.

2. Hãy viết một đoạn văn khoảng 8 câu nêu cảm nhận của em về tình cảm của người mẹ được diễn tả trong đoạn thơ trên. Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một phó từ, một cụm danh từ (Gạch chân và chú thích).

Đề ôn tập ở nhà Ngữ văn lớp 6 - Tuần 3 - Tháng 4

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi :

“ Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận...”

(Sách giáo khoa Ngữ Văn 6, tập 2)

Câu 1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào ? Tác giả là ai ?

Câu 2. Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.

Câu 3. Trong đoạn văn có sử dụng một biện pháp tu từ, em hãy cho biết đó là biện pháp tu từ nào? Tác giả sử dụng biện pháp tu từ này mấy lần, liệt kê từng lần. Nêu tác dụng của phép tu từ đó trong việc thể hiện nội dung đoạn trích.

Câu 4. Đoạn văn trên miêu tả đối tượng nào? Đối tượng ấy được miêu tả thông qua những chi tiết, hình ảnh nào?

Câu 5. Từ văn bản chứa đoạn trích trên cùng những hiểu biết của mình, em hãy viết một đoạn văn khoảng 10-12 câu nêu cảm nhận về vẻ đẹp của vùng đất được nói đến trong đoạn trích trên. Trong đó có sử dụng một tính từ, một phó từ (gạch chân và chú thích).

Đề ôn tập ở nhà Ngữ văn lớp 6 - Tuần 4 - Tháng 4

Cho đoạn văn sau :

“... Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình. Giá tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Choắt việc gì. Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rồi.

Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn vào một vùng cỏ bùm tum. Tôi đắp thành một nấm mộ to. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên....”

(Sách giáo khoa Ngữ văn 6, tập 2)

1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?

2. Đoạn trích được kể ở ngôi thứ mấy? Nêu tác dụng của ngôi kể đó.

3. Nhân vật xưng “Tôi” trong đoạn trích trên là ai? Mục đích của “Tôi” khi trêu chị Cốc là gì mà “Tôi” phải ân hận tiếc nuối “Giá tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Choắt việc gì.”

4. Qua văn bản chứa đoạn trích trên , bài học rút ra cho thanh thiếu niên là gì ?

5. Viết đoạn văn khoảng 10-12 câu nêu cảm nhận của em về ngoại hình và tính cách nhân vật “Tôi” trong văn bản em vừa tìm. Trong đoạn văn có sử dụng 2 phó từ (gạch chân và chú thích ).

Bài tập ôn ở nhà lớp 6 trong thời gian nghỉ Corona

Ngoài ra, các em học sinh tham khảo các bài giải SGK môn Toán lớp 6, Môn Ngữ văn 6, Môn Vật lý 6, môn Sinh Học 6, môn Địa lý lớp 6, môn Lịch sử lớp 6....và các đề thi học kì 2 lớp 6 để chuẩn bị cho các bài thi đề thi học kì 2 đạt kết quả cao.

Đánh giá bài viết
120 8.071
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức

    Xem thêm