Đề thi học kì 2 lớp 11 môn Văn năm 2022 - Đề 6

Đề thi học kì 2 năm 2022 môn Văn 11 Đề 6 do VnDoc biên soạn, bám sát chương trình học sẽ giúp các em học sinh lớp 11 trong quá trình ôn thi học kì 2 luyện thêm đề môn Ngữ văn có đáp án.

Đề thi học kì 2 lớp 11 môn Ngữ văn bao gồm đầy đủ các phần thiết yếu sau:

  • Phần Đọc hiểu văn bản được chọn lọc bám sát chương trình học.
  • Phần Làm văn bao gồm nghị luận xã hội và nghị luận văn học giúp các em học sinh hình thành kĩ năng làm văn của mình cũng như phục vụ quá trình ôn thi học kì môn Ngữ văn lớp 11.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 11.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại.

Đề thi học kì 2 năm 2022 môn Văn 11

I. Đọc hiểu văn bản (3,0 điểm):

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

...Muốn nói bao nhiêu, muốn khóc bao nhiêu
Bài hát đầu xin hát về trường cũ
Một lớp học bâng khuâng màu xanh rủ
Sân trường đêm - Rụng xuống trái bàng đêm.
Nỗi nhớ đầu anh nhớ về em
Nỗi nhớ trong tim em nhớ về với mẹ
Nỗi nhớ chẳng bao giờ nhớ thế
Bạn có nhớ trường, nhớ lớp, nhớ tên tôi?
"- Có một nàng Bạch Tuyết các bạn ơi
Với lại bảy chú lùn rất quấy"
"- Mười chú chứ, nhìn xem trong lớp ấy"
(Ôi những trận cười trong sáng đó lao xao).

(Trích Chiếc lá đầu tiên - Hoàng Nhuận Cầm, Theo Tình bạn tình yêu thơ, NXB Giáo dục, 1987)

Câu 1 (0,5 điểm): Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2 (0,75 điểm): Xác định biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong bốn dòng thơ sau:

Nỗi nhớ đầu anh nhớ về em
Nỗi nhớ trong tim em nhớ về với mẹ
Nỗi nhớ chẳng bao giờ nhớ thế
Bạn có nhớ trường, nhớ lớp, nhớ tên tôi?

Câu 3 (0,75 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên.

Câu 4 (1,0 điểm): Ghi lại cảm xúc của anh/ chị khi đọc đoạn thơ trên

II. Làm văn (7,0 điểm):

Câu 1 (2,0 điểm): Trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến: Hạnh phúc là đem đến niềm vui cho người khác hay chính là sự hài lòng của riêng bản thân mình.

Câu 2 (5,0 điểm): Nêu cảm nghĩ của anh/chị về đoạn thơ đầu bài thơ Vội vàng của nhà thơ Xuân Diệu.

Đáp án Đề thi học kì 2 lớp 11 môn Ngữ văn năm 2022

Đáp án Đọc hiểu văn bản

Câu 1 (0,5 điểm):

Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ tự do.

Câu 2 (0,75 điểm):

Hai biện pháp tu từ: Điệp từ (Nỗi nhớ....nhớ), câu hỏi tu từ (trong câu Bạn có nhớ trường, nhớ lớp, nhớ tên tôi?)

Câu 3 (0,75 điểm):

Nội dung chính của đoạn thơ: Đoạn thơ là kí ức của tác giả về những kỉ niệm tuổi học trò (trường cũ, lớp học năm xưa, bạn bè, những trò nghịch ngợm...và cả tình yêu đầu tiên của mình); là tình cảm trong sáng, là nỗi bâng khuâng nhớ tiếc, là gắn bó thiết tha vừa ấm áp ngọt ngào, vừa chân thật hồn nhiên.

Câu 4 (1,0 điểm):

Học sinh hình thành đoạn văn, ghi lại cảm xúc chân thành, suy nghĩ trong sáng, lời lẽ thuyết phục.‌‌‌‌‌‌‌‌‌

II. Làm văn (7,0 điểm):

Câu 1 (2,0 điểm):

Dàn ý nghị luận xã hội về ý kiến Hạnh phúc là đem đến niềm vui cho người khác hay chính là sự hài lòng của riêng bản thân mình

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: ý kiến Hạnh phúc là đem đến niềm vui cho người khác hay chính là sự hài lòng của riêng bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Hạnh phúc: cảm giác vui vẻ, sung sướng, mãn nguyện, thỏa đáng khi đạt được một điều gì đó mà bản thân mình mơ ước hoặc được người khác làm cho bất ngờ.

Hạnh phúc cũng là khi chúng ta thỏa mãn với những gì bản thân đang đó, hài lòng với cuộc sống mỗi ngày. Bên cạnh đó, hạnh phúc còn là khi chúng ta biết cho đi, đem đến niềm vui cho người khác.

→ Hai vế của câu nói bổ sung cho nhau để hoàn thiện ý nghĩa to lớn của niềm hạnh phúc. Hạnh phúc không chỉ là khi chúng ta hài lòng, thỏa mãn với cuộc sống của bản thân mình mà còn là khi chúng ta biết cho đi, mang lại niềm vui cho người khác.

b. Phân tích

Hạnh phúc được khởi nguồn trước hết ở trong tâm mỗi người, khi chúng ta biết buông bỏ mọi thứ, buông bỏ tham vọng ta mới có thể tìm được niềm vui, tìm được giá trị của cuộc sống.

Mỗi con người chỉ được sống một lần trên đời, nếu chúng ta cứ mãi đau khổ, sống trong tiêu cực và suy nghĩ đến những điều không may mắn, chúng ta sẽ không bao giờ có được hạnh phúc đồng thời khiến cho bản thân mình chìm trong đau khổ, tăm tối.

Người biết tận hưởng hạnh phúc là người sống tích cực, hướng đến những điều tốt đẹp, biết thay đổi bản thân để trở nên tốt hơn, những người này sẽ trau dồi được những đức tính tốt đẹp khác và dễ có được thành công hơn.

Người biết tận hưởng hạnh phúc cũng là người sẽ mang lại hạnh phúc, nguồn cảm hứng tích cực cho người khác, niềm vui sẽ được nhân rộng và xã hội sẽ ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng minh họa cho bài làm văn của mình về những con người biết tận hưởng cuộc sống, làm cho bản thân mình luôn hạnh phúc và truyền được cảm hứng tích cực cho người khác.

d. Phản đề

Trong xã hội vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại. Lại có những người có lối sống tiêu cực, sẵn sàng bỏ cuộc, buông xuôi khi gặp vấn đề trắc trở trong cuộc sống,… → những người này cần bị phê phán, chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát và khẳng định lại vấn đề nghị luận: ý kiến Hạnh phúc là đem đến niềm vui cho người khác hay chính là sự hài lòng của riêng bản thân mình.

Câu 2 (5,0 điểm):

Dàn ý Phân tích đoạn 1 bài thơ Vội vàng

1. Mở bài

Giới thiệu về tác giả Xuân Diệu, bài thơ Vội vàng và dẫn dắt vào đoạn 1 của bài thơ.

2. Thân bài

a. Ước muốn kì lạ nhưng mãnh liệt và cháy bỏng của thi sĩ

Xuân Diệu lại khao khát được "tắt nắng", "buộc gió" - ước muốn không thể hiện thực hóa. Điệp ngữ "tôi muốn" được tác giả lặp lại hai lần.

→ Ước muốn quay ngược lại quy luật tự nhiên - một ước muốn không thể hiện thực hóa ấy của nhà thơ Xuân Diệu xét đến cùng chính là biểu hiện của một tình yêu say đắm, sâu sắc, vô bờ thế giới, cuộc sống thắm sắc đượm hương này.

b. Bức tranh thiên nhiên mùa xuân tuyệt đẹp ngay trên trần thế

Hình ảnh thơ độc đáo ong bướm đang tuần tháng mật, "hoa của đồng nội xanh rì", "lá của cành tơ phơ phất', "yến anh khúc tình si", "ánh sáng chớp hàng mi" kết hợp với việc sử dụng điệp ngữ "này đây". Có màu sắc của hoa, của lá, của đồng nội, âm thanh những khúc tình si của yến anh.

→ Một bức tranh thiên nhiên tràn đầy sức sống, vạn vật như đang căng tròn sức sống mãnh liệt, vạn vật, mọi âm thanh, màu sắc đang quyện hòa, cộng hưởng vào nhau để tạo nên vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên ngọt ngào và mê đắm lòng người. Một bức tranh thiên nhiên tình tứ, ngọt ngào, vạn vật đang ở thời kì viên mãn, hạnh phúc nhất như chốn "vườn tình", "vườn yêu".

Hình ảnh so sánh độc đáo, mới lạ "Tháng giêng ngon như một cặp môi gần": Cảm giác bấy giờ là cảm giác của ái ân tình tự; cảm giác ấy đã làm cho tháng giêng kia mang trong mình sức quyến rũ không thể cưỡng lại được của một người rạo rực, trinh nguyên.

→ Vẻ đẹp của bức tranh ấy cũng làm nhà thơ cảm thấy luyến tiếc, lưu luyến mùa xuân khi nó vẫn đang còn tồn tại

3. Kết bài

Khái quát những đặc điểm đặc sắc về giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật trong đoạn 1 của bài thơ "Vội vàng" và nêu cảm nhận của bản thân.

------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Đề thi học kì 2 năm 2022 môn Văn 11 - Đề 6. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Địa lý lớp 11, Giải bài tập Toán 11, Trắc nghiệm Vật lý 11 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em đạt kết quả cao trong kỳ thi của mình.

Đánh giá bài viết
1 702
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm