Giải Công nghệ 8 bài 1 ngắn gọn

Giải SGK Công nghệ 8 bài 1: Vai trò của bản vẽ kỹ thuật trong sản xuất và đời sống được VnDoc.com đăng tải sau đây bao gồm đáp án cho các câu hỏi trong SGK được trả lời một cách ngắn gọn nhất, giúp các em rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải Công nghệ 8. Mời các em cùng tham khảo.

Trả lời câu hỏi Công nghệ 8 Bài 1 trang 5

Câu 1: Em hãy xem hình 1.1 và cho biết các hình a, b, c và d có ý nghĩa gì?

Lời giải:

Các hình a, b, c, d là các cách khác nhau để con người diễn đạt tư tưởng, tình cảm và truyền đạt thông tin của mình: điện thoại, thư, biển báo, cử chỉ, ...

Câu 2: Vậy những sản phẩm đó được làm ra như thế nào?

Lời giải:

Trong quá trình sản xuất, muốn làm ra một sản phẩm nào đó, trước hết người thiết kế phải diễn tả chính xác hình dạng và kết cấu của sản phẩm, phải nêu đầy đủ các thông tin cần thiết khác như kích thước, yêu cầu kĩ thuật, vật liệu ... Các nội dung này được trình bày theo các quy tắc thống nhất bằng bản vẽ kĩ thuật. Sau đó người công nhân căn cứ theo bản vẽ để tiến hành chế tạo, lắp ráp, thi công ...

Trả lời câu hỏi Công nghệ 8 Bài 1 trang 6:

Câu 1: Em hãy cho biết các hình 1.2a, 1.2b và c liên quan như thế nào đến bản vẽ kĩ thuật?

Lời giải:

- Hình 1.2a: Người đàn ông đang đo đạc đồ vật thực tế để lấy số liệu đưa vào bản vẽ kĩ thuật.

- Hình 1.2b: Hai kĩ sư đang dựa vào bản vẽ kĩ thuật để hình dung về tòa nhà được xây dựng.

- Hình 1.3c: Hai anh đang nhìn vào bàn vẽ kĩ thuật để nghiên cứu.

Câu 2: Em hãy cho biết ý nghĩa của các hình 1.3a và 1.3b.

Lời giải:

Cho chúng ta một cái nhìn khái quát về sản phẩm, từ bản vẽ đó sẽ là để cho người làm cũng như người dùng sử dụng một cách có hiệu quả và an toàn.

Trả lời câu hỏi Công nghệ 8 Bài 1 trang 7:

Em hãy xem hình 1.4 và cho biết bản vẽ được dùng trong các lĩnh vực kĩ thuật nào?

Lời giải:

Bản vẽ được dùng trong rất nhiều các lĩnh vực như: Cơ khí, nông nghiệp, xây dựng, giao thông, điện lực, kiến trúc, quân sự, ...

Câu 1 trang 7 SGK Công nghệ 8:

Vì sao nói bản vẽ kĩ thuật là “ngôn ngữ” chung dùng trong kĩ thuật?

Lời giải:

- Mỗi lĩnh vực kĩ thuật đều có bản vẽ của riêng ngành mình.

- Với mỗi bản vẽ, người thiết kế phải diễn tả chính xác hình dạng và kết cấu của sản phẩm, phải nêu đầy đủ các thông tin cần thiết khác như kích thước, yêu cầu kĩ thuật, vật liệu. Để từ đó có một quy ước chung và duy nhất cho người khác dựa vào đó để làm ra y như vậy.

Câu 2 trang 7 SGK Công nghệ 8: 

Bản vẽ kĩ thuật có vai trò như thế nào đối với sản xuất và đời sống?

Lời giải:

- Trong sản xuất, muốn làm ra một sản phẩm nào đó, trước hết người thiết kế phải diễn tả chính xác hình dạng và kết cấu của sản phẩm, phải nêu đầy đủ các thông tin cần thiết khác như kích thước, yêu cầu kĩ thuật, vật liệu ... Các nội dung này được trình bày theo các quy tắc thống nhất bằng bản vẽ kĩ thuật. Sau đó người công nhân căn cứ theo bản vẽ để tiến hành chế tạo, lắp ráp, thi công.

- Trong đời sống, để người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm do con người làm ra: đồ dùng điện tử, các loại máy, phương tiện đi lại một cách hiệu quả và an toàn, mỗi chiếc máy hoặc thiết bị phải kèm theo bản chỉ dẫn bằng lời và hình (bản vẽ, sơ đồ ...).

Câu 3 trang 7 SGK Công nghệ 8: 

Vì sao chúng ta cần phải học Vẽ kĩ thuật?

Lời giải:

Học vẽ kĩ thuật để ứng dụng vào sản xuất, đời sống và tạo điều kiện học tốt các môn khoa học – kĩ thuật.

..................................

Trên đây, VnDoc đã gửi tới các bạn Giải Công nghệ 8 bài 1: Vai trò của bản vẽ kỹ thuật trong sản xuất và đời sống. Để xem lời giải những bài tiếp theo, mời các bạn vào chuyên mục Giải bài tập Công nghệ 8 ngắn gọn trên VnDoc nhé. Chuyên mục tổng hợp đáp án và lời giải ngắn gọn cho từng bài giúp các em nắm vững kiến thức được học, từ đó học tốt Công nghệ 8.

Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu học tập lớp 8 khác như: Toán 8, Ngữ văn lớp 8, Lịch sử lớp 8 và các Đề thi học kì 1 lớp 8, Đề thi giữa kì 1 lớp 8 được cập nhật liên tục trên VnDoc.com.

Bài tiếp theo: Giải SGK Công nghệ 8 bài 2 ngắn gọn

Đánh giá bài viết
9 3.636
Sắp xếp theo

Giải bài tập Công nghệ 8 ngắn gọn

Xem thêm