Giải bài tập tình huống GDCD lớp 6 bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm

Bài tập tình huống môn GDCD lớp 6

Giải bài tập tình huống GDCD lớp 6 bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập tình huống GDCD lớp 6 bài 14: Thực hiện trật tự, an toàn giao thông

Giải bài tập tình huống GDCD lớp 6 bài 15: Quyền và nghĩa vụ học tập

Giải bài tập tình huống GDCD lớp 6 bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở

Câu 1: Ở tình huống 1, trước tình hình cả bố và mẹ đều đánh con tàn nhẫn, bà con hàng xóm đến can và nói: “Đánh con như vậy cũng là phạm pháp”. Em nghĩ như thế nào về lời can đó, đúng hay sai?

Trả lời:

Lời can đó là hoàn toàn đúng. Bởi vì, việc đánh con của bố mẹ trong tình huống này gây tổn hại đến tính mạng, sức khỏe của người con. Đang vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm.

Câu 2: Ở tình huống 2, em hãy phân tích những sai trái của lão Ngạch. Lão Ngạch có vi phạm pháp luật không?

Đọc câu cuối của tình huống 2: “Cuối cùng chỉ hòa giải thôi”. Em có suy nghĩ gì?

Trả lời:

Những sai trái của lão Ngạch là: trước tiên, lão chưa hiểu đầu đuôi ngọn ngành câu chuyện, vội nổi nóng, không quan tâm đến tính mạng, thân thể của người khác; chỉ bảo thủ nghe lời con rồi làm hại người khác.

Trong tình huống này, lão Ngạch đã vi phạm tội cố ý gây thương tích cho người khác, hành vi của lão vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe.

“Cuối cùng chỉ hòa giải mà thôi”. Câu nói này ý chỉ rằng, hành vi ngỗ ngược không coi người khác ra gì của lão Ngạch khiến mọi người khiếp sợ, không ai dám lên tiếng, không ai phản đối, vì dù có phản đối thì lão cũng đánh cho một trận, gây tổn hại sức khỏe.

Câu 3: Ở Tình huống 3, em chỉ rõ Huy và ông Tước đã vi phạm pháp luật ở điểm nào?

Trả lời:

Huy đã vi phạm pháp luật về việc trộm cắp tài sản của nhà ông Tước (trộm 2 con gà).

Ông Tước đã vi phạm pháp luật Hình sự về tội danh cố ý gây thương tích về sức khỏe, tính mạng cho người khác (đặt bẫy có tẩm thuốc độc chỗ chuồng gà). Đây là hành vi xâm hại quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe.

Câu 4: Em hãy rút ra bài học về đạo đức?

Trả lời:

Khi bản thân em bị xâm phạm về tính mạng, sức khỏe hay khi danh dự, nhân phẩm em bị xúc phạm em sẽ trình báo với cơ quan công an, lãnh đạo nhà trường hoặc gia đình, bố mẹ để họ giúp đỡ và bảo vệ em.

Đối với mỗi con người tính mạng là quan trọng nhất. Nhưng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm cũng rất quan trọng. Vì vậy, cần tôn trọng vào bảo vệ tính mạng sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của mọi người.

Đánh giá bài viết
25 2.437
Sắp xếp theo

    Giải SBT GDCD 6

    Xem thêm