Giải bài tập tình huống GDCD lớp 6 bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở

Bài tập tình huống môn GDCD lớp 6

Giải bài tập tình huống GDCD lớp 6 bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập tình huống GDCD lớp 6 bài 15: Quyền và nghĩa vụ học tập

Giải bài tập tình huống GDCD lớp 6 bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm

Giải bài tập tình huống GDCD lớp 6 bài 18: Quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín

Câu 1: Ở Tình huống 1, em thấy việc làm của Bình đúng hay sai? Vì sao? Nếu em là Bình em sẽ giải quyết như thế nào?

Trả lời:

Trong tình huống này, em thấy việc làm của Bình là sai. Bởi vì, Bình đã cố gắng banh cửa để vào nhà Luận khi không có ai ở nhà, và không được sự đồng ý của Luận hoặc gia đình Luận. Đây là hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.

Nếu em là Bình, em sẽ chờ Luận về, được sự đồng ý của Luận em sẽ vào nhà để lấy sách. Hoặc để dịp khác Luận có nhà em sẽ sang lấy lại sách.

Câu 2: Ở Tình huống 2, hai chú công an có vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của ông Tá không? Vì sao?

Theo em hai chú công an nên hành động như thế nào?

Trả lời:

Ở tình huống này, hai chú công an đã vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân. Bởi vì, ông Tá đã không đồng ý thì hai chú công an không được vào trừ khi có lệnh khám xét nhà của cấp trên.

Trong tình huống này, hai chú công an nên giải thích cho ông Tá hiểu là nhiệm vụ cấp bách đang làm là bắt tên tội phạm đang trốn trại, để được sự đồng ý của ông Tá. Nếu không được sự đồng ý thì phải nhanh chóng xin lệnh giám nhà của cấp trên.

Câu 3: Ở Tình huống 3, bà Hòe có quyền vào khám nhà T. không? Vì sao?

Theo em, làm cách nào bà Hòe có thể xác định được có đúng nhà T. lấy tài sản của mình không mà không vi phạm đến quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của người khác?

Trả lời:

Trong tình huống trên, bà Hòe không có quyền vào nhà khám nhà bà T. Bởi vì, bà Hòe chỉ nghi ngờ không có căn cứ pháp lí chứng minh bà T. ăn cắp chiếc quạt bàn của mình.

Theo em, để bà Hòe xác minh được chiếc quạt bàn của mình do ai lấy cắp thì bà Hòa có thể nhờ cơ quan công an có thẩm quyền điều tra và xác minh, tìm lại chiếc quạt bàn cho mình.

Câu 4: Em hãy rút ra bài học về đạo đức?

Trả lời:

  • Không được tự ý vào chỗ ở của người khác khi không được sự đồng ý của người đó.
  • Đấu tranh, phê phán những hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
  • Không nghi ngờ vô căn cứ rồi sang nhà người khác lục lọi đồ đạc.
  • Nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, có chứng cứ thì phải báo cơ quan công an đến điều tra.
Đánh giá bài viết
4 1.657
Sắp xếp theo

    Giải SBT GDCD 6

    Xem thêm