Giải Sinh 10 Bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất CTST

Giải Sinh 10 Bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất CTST được VnDoc.com tổng hợp và xin gửi tưới bạn đọc cùng tham khảo.

Bài tập 1 trang 60 SGK Sinh 10 CTST

Một người nông dân sau khi bón phân cho vườn rau của mình thì đến sáng hôm sau bỗng thấy các cây con trong vườn đều đã bị héo.

a. Hãy giải thích hiện tượng trên.

b. Đề xuất một cách đơn giản để làm cho các cây con có thể tươi trở lại.

Lời giải

a. Cây bị héo là do trong quá trình bón phân, có thể người nông dân đã bón quá nhiều phân dẫn đến môi trường đất trở thành môi trường ưu trương (áp suất thẩm thấu lớn) khiến cây không hấp thụ được nước. Khi thiếu nước, cây sẽ bị héo.

b) Để các cây con có thể tươi trở lại cần tưới nước cho cây, giúp hòa loãng phân trong đất tạo môi trường nhược trương. Lúc này, cây sẽ dễ dàng hấp thụ nước và tươi trở lại.

Bài tập 2 trang 60 SGK Sinh 10 CTST

Tại sao những người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước lên rau?

Lời giải

Khi rau đã bị bỏ rễ hay bị nhổ lên, cây không hút được nước trong khi sự thoát hơi nước vẫn xảy ra dẫn đến rau bị héo. Muốn rau không héo người ta phun nước vào rau để các phân tử nước thẩm thấu vào trong tế bào bù lại lượng nước đã mất đi. Nhờ đó, tế bào giữ được trạng thái trương nước giúp rau không bị héo.

Bài tập 3 trang 60 SGK Sinh 10 CTST

Tại sao người ta thường ngâm các loại rau, quả sống vào nước muối loãng trước khi ăn?

Lời giải

Nước muối loãng là môi trường ưu trương nên khi ngâm các loại rau, quả sống vào nước muối loãng sẽ làm cho các tế bào vi sinh vật bám trên rau, quả bị mất nước và chết. Nhờ đó, bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng.

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Giải Sinh 10 Bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất CTST. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu học tập môn Sinh học 10 CTST nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tài liệu học tập môn Toán 10 CTST...

Đánh giá bài viết
1 160
Sắp xếp theo

    Sinh học 10 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm