Dung Phạm

Giải thích vì sao châu Á có 2 kiểu khí hậu phổ biến?

giải thích vì sao châu Á có 2 kiểu khí hậu phổ biến?

2
2 Câu trả lời
  • ebe_Yumi
    ebe_Yumi

    Châu Á được phân biệt với các châu khác không chỉ bởi các biển và đại dương mà còn bởi nhiều đặc điểm tự nhiên độc đáo khác: một châu lục có kích thước trên 44,4 triệu km², có lịch sử phát triển và cấu tạo địa chất phức tạp nhất, có địa hình bề mặt bị chia cắt mạnh nhất và có sự phân hóa cảnh quan, khí hậu vô cùng phong phú, đa dạng. Nên khí hậu phổ biến ở châu Á là các kiểu khí hậu gió mùa và các kiểu khí hậu lục địa.

    Các kiểu khí hậu gió mùa với khí hậu gió mùa nhiệt đới chủ yếu ở khu vực Nam Á và Đông Nam Á của châu Á: khí hậu gió mùa cận nhiệt và ôn đới ở khu vực Đông Á. Đặc trưng của khí hậu gió mùa:

    + Mùa đông gió từ nội địa thổi ra, khô và lạnh.

    + Mùa hạ gió từ đại dương thổi vào, nóng ẩm và mưa nhiều. Nam Á và Đông Nam Á là khu vực có mưa vào loại nhiều nhất thế giới.

    Các kiểu khí hâu lục địa phân bố chủ yếu trong các vùng nội địa và khu vực Tây Nam A. Tai các khu vực này về mùa đông khô và lạnh, mùa hạ khô và nóng. Lượng mưa trung bình năm thay đối từ 200-500mm, độ bốc hơi rất lớn nên độ ẩm không khí luôn luôn thấp. Hầu hết các vùng nội địa và Tây Nam Á đều phát triển cảnh quan bán hoang mạc và hoang mạc.

    0 Trả lời 24/10/22
    • Chuột nhắt
      0 Trả lời 24/10/22

      Hỏi bài

      Xem thêm