Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 8 Chân trời sáng tạo bài 17

VnDoc xin giới thiệu bài Lý thuyết Khoa học tự nhiên 8 bài 17: Áp suất trong chất lỏng có nội dung chi tiết và các câu trắc nghiệm trong chương trình sách mới. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả.

1. Sự truyền áp suất của chất lỏng

- Áp suất tác dụng vào chất lỏng sẽ được chất lỏng truyền đi nguyên vẹn theo mọi hướng.

* Ví dụ: Trong hệ thống phanh của ô tô, người ta dùng chất lỏng là dầu (còn gọi là dầu phanh) để truyền áp suất. Khi đạp vào chân phanh, pit-tông sẽ nén chất lỏng, tạo nên áp suất truyền nguyên vẹn đến hệ thống phanh của các bánh xe, đảm bảo an toàn cho xe.

2. Định luật Archimedes

- Nếu đưa một vật vào trong chất lỏng thì chất lỏng tác dụng lực đẩy, gọi là lực đẩy Archimedes. Lực này có phương thẳng đứng, chiều từ dưới lên, độ lớn bằng trọng lượng của phần chất lỏng mà vật chiếm chỗ.

3. Điều kiện về vật nổi, vật chìm

- Gọi FA là lực đẩy Archimedes, Pv là trọng lượng của vật, Dy là khối lượng riêng của vật, Do là khối lượng riêng của chất lỏng. Một vật được nhúng trong chất lỏng thì:

+ Vật nổi lên khi: Fa > Pv hay: Do > Dy

+ Vật chìm xuống khi: FA < Pv hay: Do < Dv

+ Vật lơ lửng trong chất lỏng khi: FA = Pv hay: Do = Dv

>>> Bài tiếp theo: Lý thuyết Khoa học tự nhiên 8 Chân trời sáng tạo bài 18

Trên đây là toàn bộ nội dung bài Lý thuyết KHTN lớp 8 bài 17: Áp suất trong chất lỏng sách Chân trời sáng tạo. Các em học sinh tham khảo thêm KHTN lớp 8 Kết nối tri thức KHTN lớp 8 Cánh Diều. VnDoc liên tục cập nhật lời giải cũng như đáp án sách mới của SGK cũng như SBT các môn cho các bạn cùng tham khảo.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hằng Nguyễn
    Hằng Nguyễn

    🥰🥰🥰🥰🥰🥰🥰🥰

    Thích Phản hồi 09:32 21/05
    • Khang Anh
      Khang Anh

      😃😃😃😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 09:32 21/05
      • Song Ngư
        Song Ngư

        ☝☝☝☝☝☝☝☝

        Thích Phản hồi 09:32 21/05

        KHTN 8

        Xem thêm