Lý thuyết tập làm văn lớp 3: Nói viết về một người lao động trí óc

Lý thuyết tập làm văn lớp 3: Nói viết về một người lao động trí óc là hướng dẫn phương pháp và cách làm cho các em học sinh lớp 3 tham khảo, luyện tập nói, viết về một người lao động trí óc, chuẩn bị cho bài viết trên lớp.

1. Phương pháp tập viết về một người lao động trí óc

- Kể một vài điều về một người lao động trí óc mà em biết (tên, nghề nghiệp, công việc hằng ngày, cách làm việc của người đó.)

- Viết lại những điều em vừa kể thành một đoạn văn (từ 7 đến 10 câu) diễn đạt rõ ràng, sáng sủa.

2. Dàn ý viết về một người lao động trí óc

Hãy kể về một người lao động trí óc mà em biết.

Gợi ý :

a) Người đó là ai? Làm nghề gì?

b) Người đó hằng ngày làm những việc gì?

c) Người đó làm việc như thế nào?

Hướng dẫn trả lời:

a) Dì Nga em làm ở bệnh viện tỉnh.

b) Hằng ngày dì có mặt ở bệnh viện trước giờ làm việc để chuẩn bị dụng cụ và trang phục vệ sinh cho một ngày làm việc. Mỗi tuần dì Nga lại có có hai buổi trực đêm tại bệnh viện.

c) Dì ân cần thăm hỏi tình trạng của từng bệnh nhân rồi động viên họ. Dì đem lại cho mọi người những lời khuyên tốt cho sức khỏe. Với những bệnh nhân nghèo, đôi lúc dì còn nhường phần cơm của mình cho họ. Dì Nga luôn hết lòng với công việc của mình bởi lẽ dì rất yêu nghề.

3. Viết về một người lao động trí óc (từ 7 đến 10 câu)

Mẫu 1:

Dì Nga em làm ở bệnh viện tỉnh. Hằng ngày dì có mặt ở bệnh viện trước giờ làm việc để chuẩn bị dụng cụ và trang phục vệ sinh cho một ngày làm việc. Mỗi tuần dì Nga lại có có hai buổi trực đêm tại bệnh viện. Dì ân cần thăm hỏi tình trạng của từng bệnh nhân rồi động viên họ. Dì đem lại cho mọi người những lời khuyên tốt cho sức khỏe. Với những bệnh nhân nghèo, đôi lúc dì còn nhường phần cơm của mình cho họ. Dì Nga luôn hết lòng với công việc của mình bởi lẽ dì rất yêu nghề.

Mẫu 2:

Cô giáo Hoa của em là một người lao động trí óc nghiêm túc mà em có dịp tiếp xúc hằng ngày. Cô Hoa đã ngoài ba mươi tuổi. Dáng người cô thanh thanh, thon gọn, mảnh dẻ với mái tóc dài buộc gọn gàng. Khuôn mặt cô thon, hình trái xoan, thanh tú. Nổi bật trên khuôn mặt đôn hậu của cô là đôi mắt sáng, long lanh những tia nhìn ấm áp. Cô rất yêu quý học trò. Cô giảng bài khúc chiết, rõ ràng, tỉ mỉ. Bạn nào lười học, cô ân cần bảo ban. Bạn nào ngoan ngoan, cô âu yếm khen ngợi và nêu gương bạn ấy trước lớp. Ngày hai buổi đến lớp, cô giáo của em miệt mài soạn giảng, đem hết tinh thần giảng dạy cho chúng em hiểu thấu đáo bài học. Vào giờ rỗi rảnh, không có bài tập khó, cô thường kể chuyện danh nhân lịch sử cho chúng em nghe. Cô lúc nào cũng hiền hậu, yêu thương chúng em.

Em rất yêu quý cô giáo và sẽ cố gắng học giỏi để ba mẹ và cô giáo vui lòng.

..............................................................

Trên đây VnDoc.com đã tổng hợp một số bài với rất nhiều dạng bài văn mẫu có liên quan đến những kỹ năng quan trọng như tả hay kể. Qua phương pháp được liệt kê ở trên, các em học sinh đã nhận thức được những hành động của mình, hay đơn giản nhất là giúp các em biết viết đúng, viết hay, viết chân thật và có ý nghĩa nhất.

..............................................................................................

Bài tham khảo thêm Kể về một người lao động trí óc

Ngoài bài Lý thuyết tập làm văn lớp 3: Nói viết về một người lao động trí óc, tài liệu về lớp 3 trên, các em học sinh có thể tham khảo thêm các dạng Đề thi học kì 1 lớp 3Đề thi học kì 2 lớp 3 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
69 6.187
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 3 Cánh diều

    Xem thêm