Mùng 3 tết là ngày gì?

Mùng 3 tết là ngày gì?

Mùng 3 Tết là một trong ba ngày lễ chính của Tết Nguyên Đán và cũng là ngày cuối cùng trong ba ngày này. Mặc dù đây là ngày cuối cùng nhưng mùng 3 Tết vẫn không kém phần quan trọng so với hai ngày Tết còn lại. Ngày mùng 1 và mùng 2 Tết Nguyên Đán là ngày dành cho gia đình thì ngày mùng 3 Tết Nguyên Đán chính là ngày dành cho thầy cô, dành cho bạn bè. Mùng ba Tết là ngày gì? Cùng VnDoc tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Mùng 3 Tết là ngày gì?

Từ xưa đến nay, cha ông ta đã luôn có một câu nói để nói về ngày Tết Nguyên Đán mà chắc hẳn khi nhắc đến không ai là không biết: “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”.

Ngày Tết đối với người Việt không chỉ là một khởi đầu năm mới, cầu mong tài lộc, bình an và may mắn mà còn là ngày mà mỗi người dành thời gian để ghi nhớ và cảm ơn công lao của các bậc sinh thành dưỡng dục. Bậc sinh thành, dưỡng dục ở đây không chỉ là bố mẹ, ông bà, là gia đình mà còn là cả những người thầy, những người cô giáo đã dìu dắt bạn trở thành một người tốt, một người thành công.

Mùng 3 tết là ngày gì?

Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy

Vào ngày mùng ba Tết, dù cho bạn là ai, bạn cũng đều hướng về những người giáo viên đã hết lòng truyền thụ kiến thức, truyền thụ cách sống cho bạn trong những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường. Cứ vào ngày này, học sinh sẽ tụ tập nhau lại, cùng đến nhà thầy cô để chúc Tết, gửi đến thầy cô những món quà đong đầy sự biết ơn và những lời chúc sức khỏe, chúc thành công, chúc hạnh phúc. Ngoài ra, họ cũng dành thời gian để cùng nhau ngồi trò chuyện, ôn lại những điều vui vẻ.

Nếu là những học sinh cũ về thăm thầy cô giáo đã từng dạy mình thì điều đó lại càng đáng quý hơn nữa. Họ sẽ cùng nhau kể lại những câu chuyện thời còn đi học, thời còn chia sẻ thời gian cho nhau, cùng cười cùng khóc, đó chắc chắn sẽ là một khoảnh khắc rất hạnh phúc.

Hơn thế nữa, đây cũng là khoảng thời gian để chia sẻ với nhau những điều đã làm được trong năm cũ và những dự định trong năm mới. Chắc hẳn nếu được chính những người đã dạy dỗ mình nên người lắng nghe, cho lời khuyên và cổ vũ những kế hoạch trong năm mới của mình thì đó sẽ là một trong những nguồn động lực lớn nhất thúc đẩy bản thân tiến đến thành công, hoàn thành những dự định một các suôn sẻ nhất.

Ngày mùng 3 Tết trở về gặp thầy cô là một trong những truyền thống lâu đời tốt đẹp thể hiện tinh thần tôn sư trọng đạo của người Việt. Thầy cô luôn luôn có một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống và cũng không sai khi được gọi với cái tên “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”.

Ngày mùng 3 Tết cũng có ý nghĩa đặc biệt lớn đối với những người làm nghề giáo. Học sinh, nhất là những học sinh cũ trở về thăm mình vào ngày Tết chính một trong những thành công to lớn nhất của người giáo viên. Rằng họ đã thành công, họ đã là một người thầy, người cô mà học sinh tin yêu đúng nghĩa.

Ngày mùng 1 và mùng 2 trôi qua trong không khí thấm đượm tình thân, tình cảm giữa con cái và ông bà, bố mẹ. Còn mùng 3 Tết lại trôi qua trong không khí ấm áp của thầy trò. Không chỉ là ngày dành để đi chúc tụng thầy cô, đây cũng là ngày mà bạn bè dành thời gian để gặp nhau, cùng nhau tâm sự sau cả một năm bận rộn.

Đây cũng là dịp hiếm hoi trong năm mà những người bạn có thể tụ họp lại với nhau đông đủ nhất. Trong cả một năm dài, bạn và bạn bè ai cũng đều bận rộn, chẳng hề tìm được một khoảng thời gian trống để tất cả mọi người cùng gặp nhau, ăn với nhau một bữa cơm và cùng đi chơi.

Ngoài ra, ngày mùng 3 Tết cho đến hiện tại còn mang một ý nghĩa khác. Trước đây, ngày mùng 4 mới là ngày “đưa ông bà tổ tiên”. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, khi mà Tết đã được giản lược đi rất nhiều cho bớt cồng kềnh và mọi người có nhiều thời gian tận hưởng hơn thì ngày mùng 3 Tết đã thay thế cho vị trí của ngày mùng 4 Tết và trở thành ngày “đưa ông bà”.

Ngày đưa ông bà hay còn được biết đến với cái tên khác quen thuộc hơn “ngày hóa vàng”. Vào ngày 30 (cũng tức là giao thừa) hàng năm, các gia đình đều phải đi tảo mộ và mời ông bà tổ tiên về nhà mình ăn Tết. Hết ba ngày Tết chính là ngày hóa vàng, ngày này để tiễn ông bà tổ tiên trở về thế giới bên kia

Hoạt động chính trong ngày này là cúng bái và đốt vàng mã để làm vốn đầu năm cho những người đã khuất. Truyền thống này cũng là một truyền thống lâu đời, đi liền với văn hóa thờ cúng tổ tiên của người Việt. Điều này đặc biệt thể hiện sự tôn kính cũng như kính trọng của con cháu, của những người còn sống đối với ông bà tổ tiên đã khuất của gia đình.

Đây cũng là mong muốn tổ tiên đã khuất sẽ phù hộ, bảo trợ cho gia đình của con cháu có một năm mới phát đạt, hạnh phúc và đầy suôn sẻ.

Mùng 3 tết là ngày gì?

Dù cho mang ý nghĩa nào thì ngày mùng 3 Tết Nguyên Đán cũng đều là một ngày cực kì quan trọng, không kém cạnh gì hai ngày còn lại trong bộ ba ngày tết.

2. Gợi ý một số món quà tặng ngày mùng 3 Tết

Ngày mùng 3 Tết thầy, bạn và bạn bè sẽ cùng nhau đến nhà thầy cô chúc Tết. Nếu còn đang phân vân chưa biết nên chọn mua món quà gì đến chúc Tết thầy cô thì đây chính là những gợi ý tuyệt vời cho bạn và bạn bè.

  • Giỏ quà Tết là món quà vừa đầy đủ, phù hợp lại vừa sang trọng, rất thích hợp để mang tặng thầy cô. Mỗi giỏ quà lại mang đến những lời chúc ý nghĩa khác nhau. Bạn có thể chọn mua những giỏ quà có trên thị trường hoặc tự tay chuẩn bị những giỏ quà để đem tặng.

Mùng 3 tết là ngày gì?

Giỏ quà là một lựa chọn sang trọng

  • Bút viết, sách hay là món quà cực kỳ ý nghĩa với những người thầy, người cô - công việc gắn liền với những cây bút và những cuốn sách. Chúng mang nhiều ý nghĩa đặc biệt hơn hẳn những món quà khác chứ không mang nhiều tính vật chất.
  • Đồng hồ là món quà tặng vừa có nét thẩm mỹ, sang trọng lại mang ý nghĩa cao. Bạn có thể lựa chọn tặng đồng hồ đeo tay hoặc đồng hồ treo tường để làm quà cho thầy cô. Mỗi loại đồng hồ lại có những ưu điểm riêng.
  • Tranh treo tường: Cũng giống như đồng hồ treo tường, tranh treo tường cũng là một món quà được nhiều người lựa chọn. Món quà này vừa sở hữu nét nghệ thuật, sang trọng lại vô cùng hữu ích.

Mùng 3 tết là ngày gì?

Tranh treo tường là một quà tặng phổ biến được nhiều người lựa chọn vào dịp tết

  • Hoa tươi chưa bao giờ không nằm trong danh sách quà tặng quen thuộc để tặng cho thầy cô. Bạn có thể lựa chọn giữa chậu hoa hoặc bó hoa để làm quà. Hoa tươi là một quà tặng có thể hàm chứa nhiều ý nghĩa tuyệt vời.
  • Ấm trà, ly, tách cũng là món quà tặng quen thuộc và được nhiều người lựa chọn. Đây là một món quà tương đối sẵn có và dễ mua. Bạn chỉ cần chú tâm đến màu sắc và hoa văn có phù hợp với không gian của nhà người nhận quà hay không. Đây cũng là một món quà rất đa dụng, vừa có thể để trang trí vừa có thể dùng để sử dụng tiếp khách.

Mùng 3 tết là ngày gì?

Thông qua bài viết trên, mong rằng bạn đã có cho mình những thông tin thật hữu ích về ngày mùng 3 Tết Nguyên Đán. Chúc cho bạn và gia đình có được một năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự đều may mắn và thành công, gia đình bạn lúc nào cũng khỏe mạnh và hạnh phúc thật nhiều.

Xem thêm các bài viết liên quan Tết Nguyên Đán

Đánh giá bài viết
1 711
Sắp xếp theo

    Tết Nguyên Đán 2024

    Xem thêm