Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT

Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT là tài liệu được VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 10 có bài soạn mẫu tham khảo văn 10, giải thích chi tiết, đầy đủ cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Từ đó học tập môn Ngữ văn được tốt hơn.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại

Trong đoạn (2) và (3), thao tác lập luận chính mà tác giả sử dụng là gì?

Hướng dẫn trả lời

Trong đoạn (2) và (3), thao tác lập luận chính mà tác giả sử dụng là thao tác chứng minh.

Từ đoạn (5) đến đoạn (7), tác giả tập trung phân tích những yếu tố hình thức nào của bài thơ?

Hướng dẫn trả lời

Từ đoạn (5) đến đoạn (7), tác giả tập trung phân tích những yếu tố hình thức của bài thơ: Đoạn (5) phân tích yếu tố về âm điệu, đoạn (6) phân tích cách chia khổ thơ, đoạn (7) phân tích về vần và nhịp.

Từ đoạn (8) đến đoạn (12), tác giả tập trung phân tích khía cạnh gì của bài thơ?

Hướng dẫn trả lời

Từ đoạn (8) đến đoạn (12), tác giả tập trung phân tích cấu trúc ngôn từ mang tính nhạc, thứ tiếng của mùa thu và âm hưởng của toàn bài thơ.

Câu 1 trang 58 Ngữ Văn 10 tập 1 sách KNTT

Theo phân tích của tác giả, “tiếng thu” và “tiếng thơ” tương ứng với những bình diện nào trong bài thơ của Lưu Trọng Lư?

Hướng dẫn trả lời

Theo phân tích của tác giả, “tiếng thu” và “tiếng thơ” tương ứng với những bình diện trong bài thơ của Lưu Trọng Lư:

- “Tiếng thu”: Không phải là một âm thanh riêng rẽ nào, cũng không phải là một tập hợp giản đơn nôm na của nỗi thổn thức trong đất trời, nỗi rạo rực trong lòng người và tiếng xào xạc của lá rừng. Tiếng thu là một điệu huyền.

- “Tiếng thơ”: Đặc trưng vang lên từ đáy hồn Thơ mới chính là tiếng Xôn xao. Tiếng thu là cả một bản hòa âm vừa mơ hồ vừa hiển hiện của bao nỗi xôn xao ngấm ngầm trong lòng tạo vật đang hòa điệu với nỗi xôn xao huyền diệu của hồn thi nhân.

Câu 2 trang 58 Ngữ Văn 10 tập 1 sách KNTT

Trình tự của bài viết đi từ “tiếng thu” hay “tiếng thơ”? Theo tác giả, “tiếng thu” trong bài thơ của Lưu Trọng Lư là gì?

Hướng dẫn trả lời

Trình tự của bài viết đi từ “tiếng thơ”, dẫn dắt đến “tiếng thu” rồi lại “tiếng thơ”, có sự đan xen không tách rời riêng biệt.

Theo tác giả, “tiếng thu” trong bài thơ của Lưu Trọng Lư là một điệu huyền, là cả một bản hòa âm vừa mơ hồ vừa hiển hiện của bao nỗi xôn xao ngấm ngầm trong lòng tạo vật đang hòa điệu với nỗi xôn xao huyền diệu của hồn thi nhân.

Câu 4 trang 58 Ngữ Văn 10 tập 1 sách KNTT

Theo tác giả, sự khác biệt lớn nhất trong cách miêu tả thiên nhiên của Thơ mới so với thơ cổ điển là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến sự khác biệt ấy?

Hướng dẫn trả lời

Sự khác biệt lớn nhất trong cách miêu tả thiên nhiên của Thơ mới so với thơ cổ điển là: Thơ xưa lấy tĩnh là gốc của động. Tĩnh được xem là trạng thái vĩnh viễn, nét đẹp vĩnh hằng của tạo vật thiên nhiên trùng cửu không di dịch này. Thơ mới không như thế. Âm hưởng đặc trưng nhất vang lên từ đáy hồn thơ mới là tiếng xôn xao.

Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt: Đó là các nhà Thơ mới không nhìn thiên nhiên bằng cái chiêm nghiệm, mà họ muốn vào dò la cái sự sống tiềm tàng chất chứa bên trong lòng tạo vật, khám phá sự sống bí mật đầy xôn xao trong lòng thiên nhiên.

----------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi học kì 1 lớp 10, Đề thi giữa kì 1 lớp 10, Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 10. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 10

Đánh giá bài viết
4 615
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trần Thị Hà Thu
    Trần Thị Hà Thu

    bài hay quá ạ

    Thích Phản hồi 01/07/22
  • Trần Thị Hà Thu
    Trần Thị Hà Thu

    100đ

    Thích Phản hồi 01/07/22
  • Trần Thị Hà Thu
    Trần Thị Hà Thu

    😆 


    Thích Phản hồi 01/07/22

Ngữ văn 10 Kết nối tri thức tập 1

Xem thêm