Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Soạn bài Hiền tài là nguyên khí của quốc gia Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT

Soạn bài Hiền tài là nguyên khí của quốc gia Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT là tài liệu được VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 10 có bài soạn mẫu tham khảo văn 10, giải thích chi tiết, đầy đủ cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Từ đó học tập môn Ngữ văn được tốt hơn.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại

Các vị vua anh minh đã ban ân gì cho kẻ sĩ?

Hướng dẫn trả lời

Các vị vua ban ân cho kẻ sĩ: yêu mến cho khoa danh, đề cao bằng tước trật, nêu tên ở tháp Nhạn, ban danh hiệu Long hổ, bày tiệc Văn hỉ.

Lí do chính của việc dựng bia là gì?

Hướng dẫn trả lời

Lí do chính của việc dựng bia: khiến cho kẻ sĩ trông vào mà phấn chấn hâm mộ, rèn luyện danh tiết, gắng sức giúp vua.

Câu 1 trang 76 Ngữ văn 10 tập 1 Sách KNTT

Tìm trong đoạn (2) của văn bản những từ ngữ thể hiện thái độ trọng dụng hiền tài của “các đấng thánh đế minh vương”.

Hướng dẫn trả lời

Những từ ngữ thể hiện thái độ trọng dụng hiền tài của “các đấng thánh đế minh vương”: bồi dưỡng nhân tài, quý chuộng kẻ sĩ, yêu mến cho khoa danh, đề cao bằng tước trật, nêu tên ở tháp Nhạn, ban danh hiệu Long hổ, bày tiệc Văn hỉ.

Câu 2 trang 76 Ngữ văn 10 tập 1 Sách KNTT

Trong văn bản có một câu trực tiếp nói về mục đích của việc dựng bia ghi danh những người đỗ tiến sĩ. Bạn hãy cho biết đó là câu nào.

Hướng dẫn trả lời

Câu văn nói về mục đích của việc dựng bia ghi danh những người đỗ tiến sĩ: “Thế thì việc dựng tấm bia đá này lợi ích rất nhiều: kẻ ác lấy đó làm răn, người thiện theo đó mà gắng, dẫn việc dĩ vãng, chỉ lối tương lai, vừa để rèn giũa danh tiếng cho sĩ phu, vừa để củng cố mệnh mạch cho nhà nước.”

Câu 3 trang 76 Ngữ văn 10 tập 1 Sách KNTT

Xác định luận đề của văn bản và cho biết vì sao bạn xác định như vậy.

Hướng dẫn trả lời

Luận đề của văn bản: tầm quan trọng của hiền tài đối với quốc gia.

Xác định được luận đề dựa vào: nhan đề Hiền tài là nguyên khí của quốc gia; các luận điểm, luận cứ trong văn bản đều hướng đến việc làm nổi bật vấn đề bàn luận tầm quan trọng của hiền tài đối với đất nước.

Câu 4 trang 76 Ngữ văn 10 tập 1 Sách KNTT

Xét về nội dung, đoạn (3), có mối quan hệ như thế nào với đoạn (2)?

Hướng dẫn trả lời

Mối quan hệ giữa nội dung đoạn (2) và đoạn (3):

Đoạn (2) nói lên những việc làm thể hiện sự coi trọng của “các đấng thánh đế minh vương” với người hiền tài trong thiên hạ, đoạn (3) nói về những chính sách khuyến khích hiền tài mà nhà nước đang tiếp tục làm (khắc bia) của đất nước. Hai đoạn có liên quan với nhau, bổ sung cho nhau, đưa ra luận điểm về sự coi trọng hiền tài.

----------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Soạn bài Hiền tài là nguyên khí của quốc gia Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Ngữ văn 10 CTST tập 1, Ngữ Văn 10 Cánh Diều tập 1, Văn mẫu lớp 10. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 10

Đánh giá bài viết
1 289
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10 Kết nối tri thức tập 1

    Xem thêm