Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT

Soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT là tài liệu được VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 10 có thể hiểu thêm về văn bản này, có bài soạn mẫu tham khảo văn 10 cũng như phần đáp án, giải thích chi tiết, đầy đủ cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại

Tử Văn có những suy nghĩ, cảm xúc gì khi nghe câu chuyện của Thổ Công?

Hướng dẫn trả lời

Suy nghĩ, cảm xúc của Tử Văn khi nghe câu chuyện của Thổ Công:

- Tử Văn kinh ngạc vì người ban đầu mình nói chuyện không phải là thổ công mà là tên tướng giặc phương Bắc tác oai tác quái trên bưng bít Thượng đế, dưới quấy rầy nhân dân.

- Sau khi nghe câu chuyện của Thổ Công, Tử Văn vô cùng tức giận trước việc tên bại tướng này tác oai tác quái.

Sự việc nào có tác dụng xoay chuyển tình thế của cuộc xử án?

Hướng dẫn trả lời

Ngô Tử Văn sớm đã được Thổ Công dặn dò đường đi nước bước và cách đối phó với tên tướng giặc lắm chiêu.

Xuống Minh ti, trước mặt Diêm Vương, Tử Văn bèn tâu trình đầu đuôi như lời Thổ Công nói, lời rất cứng cỏi, không chịu nhún nhường chút nào.

Vì sao Tử Văn đồng ý nhận chức Phán sự đền Tản Viên?

Hướng dẫn trả lời

Ngô Tử Văn đồng ý nhận chức Phán sự đền Tản Viên đó là phần thưởng xứng đáng cho việc dám dũng cảm đấu tranh chống cái ác, bảo vệ công lí. Bên cạnh đó, chức Phán sự còn là chức quan xử kiện, đòi lại công bằng cho người dân, rất phù hợp với con người tri thức, anh dũng như Ngô Tử Văn.

Câu 1 trang 20 SGK, Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT

Xác định người kể chuyện trong Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên. Những lời kể nào giúp bạn có được sự hình dung ban đầu về tính cách của nhân vật Tử Văn?

Hướng dẫn trả lời

Truyện được kể theo ngôi thứ ba, người kể chuyện là chính tác giả.

Những lời kể giúp ta có được sự hình dung ban đầu về tính cách của nhân vật Tử Văn: chàng vốn khảng khái, nóng nảy, thấy sự tà gian thì không thể chịu được, vùng Bắc người ta vẫn khen là một người cương trực.

Câu 2 trang 20 SGK, Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT

Nêu các sự kiện chính của câu chuyện. Các sự kiện đó được trình bày theo trình tự nào?

Hướng dẫn trả lời

- Các sự kiện chính của truyện:

Tử Văn châm lửa đốt đền của tên tướng giặc.

Tử Văn nổi lên một cơn sốt nóng sốt rét và thấy tên hung thần đến trách mắng, đe dọa mình.

Tử Văn gặp Thổ thần va được báo về sự việc cũng như cách đối phó.

Tử Văn bệnh nặng rồi bị quỷ sử bắt xuống Minh ti và khép vào tội chết. Tử Văn vẫn rất cứng cỏi, không bị khuất phục bởi những lời buộc tội oan.

Tử Văn được giải oan và nhận chức Phán sử đền Tản Viên.

- Truyện được kể theo trình tự thời gian: Sự kiện nào xảy ra trước thì kể trước, lần lượt cho đến hết câu chuyện.

Câu 3 trang 20 SGK, Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT

Tóm tắt diễn biến của chuyện xử án. Chỉ ra các yếu tố góp phần làm nên chiến thắng của Tử Văn trong phiên tòa. Theo bạn, yếu tố nào đóng vai trò quyết định trong chiến thắng đó?

Hướng dẫn trả lời

- Tóm tắt diễn biến câu chuyện xử án tại Minh ti: Tử Văn bị quỷ sứ bắt xuống Minh ti. Ở dưới Minh ti, tên tướng giặc vu khống, bịa đặt nhằm đẩy Tử Văn vào đường cùng nhưng Tử Văn vẫn rất cương quyết, cứng cỏi, không chịu nhún nhường. Hai bên cãi cọ nhau mãi vẫn không phân phải trái, vì thế Diêm Vương sinh nghi và sai người đến đền Tản Viên để chứng thực. Cuối cùng, Tử Văn được trả lại công bằng, người đội mũ trụ bị bỏ vào ngục Cửu U.

- Các yếu tố làm nên chiến thắng của Tử Văn:

Tử Văn là một người khảng khái, cương trực, không bị khuất phục bởi uy quyền những lời đe dọa, dám làm dám chịu.

Tử Văn được Thổ thần giúp đỡ chỉ đường đi nước bước để có thể thắng tên tướng giặc.

Sự quyết định đúng đắn, anh minh của Diêm Vương

- Yếu tố đóng vai trò quyết định làm nên chiến thắng của Tử Văn chính là nhờ vào tính cách khảng khái, cương trực, dám đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác của mình.

-------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi học kì 1 lớp 10, Đề thi giữa kì 1 lớp 10, Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 10. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 10

Đánh giá bài viết
2 919
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10 Kết nối tri thức tập 1

    Xem thêm