Soạn bài Mùa xuân chín Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT

Soạn bài Mùa xuân chín Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT là tài liệu được VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 10 có thể hiểu thêm về văn bản này, có bài soạn mẫu tham khảo văn 10 cũng như phần đáp án, giải thích chi tiết, đầy đủ cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại

Câu 1 trang 52 Ngữ Văn 10 tập 1 Sách KNTT

Nhan đề bài thơ Mùa xuân chín được cấu tạo bởi những từ thuộc loại từ nào và có thể gợi ra cho bạn những liên tưởng gì?

Hướng dẫn trả lời

- Nhan đề bài thơ Mùa xuân chín có thể hiểu được cấu tạo theo 2 cách:

Cách 1: Danh từ “Mùa xuân” + tính từ “chín”: chỉ trạng thái của mùa xuân đang vào độ đẹp nhất, thơ mộng nhất, tròn đầy nhất.

Cách 2: Danh từ “Mùa xuân” + động từ “chín”: giúp người đọc hình dung ra mùa xuân đang tự mình vận động, phát triển một cách căng mọng, đẹp đẽ nhất.

Câu 2 trang 52 Ngữ Văn 10 tập 1 Sách KNTT

Trạng thái “chín” của mùa xuân trong bài thơ được thể hiện bằng những từ ngữ nào?

Hướng dẫn trả lời

Trạng thái “chín” của mùa xuân trong bài thơ được thể hiện bằng những từ ngữ: làn nắng ửng, khói mơ tan, lấm tấm vàng, bóng xuân sang, sóng cỏ xanh tươi, mùa xuân chín.

Câu 3 trang 52 Ngữ Văn 10 tập 1 Sách KNTT

Hãy nhận xét ngôn từ của bài thơ trên hai khía cạnh sau:

- Bài thơ có những sự lựa chọn và kết hợp ngôn ngữ nào khiến bạn đặc biệt chú ý? Hãy nói cụ thể hơn cảm nhận của bạn về điều này.

- Ngôn từ của bài thơ đã gợi lên một khung cảnh mùa xuân như thế nào?

Hướng dẫn trả lời

- Bài thơ có những sự lựa chọn và kết hợp sử dụng độc đáo các từ láy kết hợp với tính từ, danh từ: lấm tấm vàng, sột soạt gió, nắng chang chang. Những từ ngữ, hình ảnh này làm cho thiên nhiên như có hồn hơn, sinh động hơn, giúp người đọc dễ dành hình dung ra bức tranh thiên nhiên mùa thu hơn. Từ láy “lấm tấm” giúp ta hình dung ra những mái nhà tranh vàng thấp thoáng sau làn sương đang mờ dần đi vô cùng thơ mộng; từ láy sột soạt đã làm cho làn gió xuân của Hàn Mặc Tử mang đặc trưng riêng vô cùng ấn tượng, cái nắng xuân tuy khong gắt nhưng cũng đủ để bao phủ cả đất trời.

- Ngôn từ của bài thơ đã gợi nên một khung cảnh mùa xuân: cảnh xuân lạ và mới, nhiều màu sắc, sinh động, sôi nổi, rực rỡ. Mùa xuân chín là mùa xuân vào độ đẹp nhất cũng như vẻ đẹp xuân xanh của người con gái đang lúc căng tràn sức sống nhất.

Câu 5 trang 52 Ngữ Văn 10 tập 1 Sách KNTT

Con người trong bài thơ hiện diện qua những hình ảnh nào? Hình ảnh nào gắn với nhân vật trữ tình? Hình ảnh nào là đối tượng quan sát hay nằm trong tâm tưởng của nhân vật trữ tình?

Hướng dẫn trả lời

Con người trong bài thơ hiện diện qua những hình ảnh: Bao cô thôn nữ hát trên đồi, Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi, Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi, Khách xa, gặp lúc mùa xuân chín, Chị ấy năm nay còn gánh thóc.

Hình ảnh gắn với nhân vật trữ tình: Khách xa.

Hình ảnh là đối tượng quan sát của nhân vật trữ tình: bao cô thôn nữ hát trên đồi.

Hình ảnh nằm trong tâm tưởng của nhân vật trữ tình: Hình ảnh một cô gái gánh thóc bên bờ sông.

----------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Soạn bài Mùa xuân chín Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi học kì 1 lớp 10, Đề thi giữa kì 1 lớp 10, Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 10. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 10

Đánh giá bài viết
1 347
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10 Kết nối tri thức tập 1

    Xem thêm