Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Soạn bài Thu hứng Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT

Soạn bài Thu hứng Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT là tài liệu được VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 10 có thể hiểu thêm về văn bản này, có bài soạn mẫu tham khảo văn 10 cũng như phần đáp án, giải thích chi tiết, đầy đủ cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại

Câu 1 trang 49 Ngữ văn 10 tập 1 sách Kết nối tri thức

Mô tả một số đặc điểm cơ bản của thơ Đường luật (bố cục, cách gieo vần, luật bằng – trắc, phép đối) được thể hiện trong bài thơ Thu hứng.

Hướng dẫn trả lời

Bố cục có thể chia thành 4 phần: đề - thực – luận – kết, mỗi phần tương ứng với 2 câu thơ.

Cách gieo vần: vần bằng ở câu 1 - 2 - 4 - 6 - 8: lâm - sâm – âm – tâm – châm.

Luật bằng – trắc: tiếng thứ 2 thanh bằng thì tiếng thứ 4 thanh trắc, tiếng thứ 6 thanh bằng và dòng tiếp theo ngược lại.

Câu 3 trang 49 Ngữ văn 10 tập 1 Sách Kết nối tri thức

Những hình ảnh và từ ngữ nào được dùng để gợi không khí cảnh thu trong bốn câu đầu của bài thơ? Khung cảnh mùa thu này có thể gợi cho bạn những ấn tượng gì?

Hướng dẫn trả lời

Những hình ảnh và từ ngữ được dùng để gợi không khí cảnh thu trong bốn câu đầu: sương móc phủ làm rừng phong tiêu điều, núi Vu, kẽm Vu hiu hắt, sóng vọt lên tận lưng trời, mây sa sầm xuống mặt đất.

Khung cảnh mùa thu rộng lớn nhưng xơ xác, tiêu điều, thiên nhiên dữ dội, hoang dã cùng với tâm trạng buồn lo và sự bất an của nhà thơ trước hiện thực tiêu điều, âm u.

Câu 5 trang 49 Ngữ văn 10 tập 1 sách Kết nối tri thức

Việc mô tả khung cảnh sinh hoạt của con người ở hai câu thơ kết có ý nghĩa như thế nào trong việc thể hiện cảm xúc của nhân vật trữ tình?

Hướng dẫn trả lời

Việc mô tả khung cảnh sinh hoạt của con người ở hai câu thơ kết có ý nghĩa trong việc thể hiện cảm xúc của nhân vật trữ tình: Hai câu thơ cuối với âm thanh dồn dập của tiếng chày đập vải bên sông trong bóng hoàng hôn đã đen đến cho bức tranh sinh hoạt nơi đây một chút niềm vui về sự sống. Nhưng niềm vui ấy không làm cho tâm hồn thi sĩ vui vẻ, mà trái lại, nó lại làm thi sĩ nhớ nhà, nhớ quê hương da diết. Khung cảnh ấy đã góp phần không nhỏ vào việc thể hiện nỗi nhớ quê hương, tình cảm sâu nặng mà tác giả dành cho quê hương. Dù cho ở bất cứ đâu, nhìn cảnh vật nào, lòng ông cũng hướng về quê hương.

----------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Soạn bài Thu hứng Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi học kì 1 lớp 10, Đề thi giữa kì 1 lớp 10, Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm lớp 10. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 10

Đánh giá bài viết
1 304
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10 Kết nối tri thức tập 1

    Xem thêm