Soạn bài Bếp lửa

Soạn Văn 8 bài Bếp lửa Ngữ văn 8 KNTT tập 2 hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 8 tập 2 sách Kết nối tri thức, giúp các em học sinh biết cách trả lời các câu hỏi trong bài, từ đó học tốt Ngữ văn 8. Tài liệu được biên soạn chi tiết, rõ ràng, giúp các em ôn tập và củng cố kiến thức được học trong bài. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Sau khi đọc

Câu 1 (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Bài thơ là lời của nhân vật nào, thể hiện cảm xúc về ai? Cảm xúc đó được gợi lên từ điều gì?

Hướng dẫn trả lời

Bài thơ là lời của người cháu ở nơi xa nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ với người bà. Cảm xúc đó được gợi lên từ hình ảnh bếp lửa ấm áp, thân thương: Một bếp lửa chờn vờn sương sớm/ Một bếp lửa ấp iu nồng đượm.

Câu 2. (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Hãy xác định bố cục của bài thơ.

Hướng dẫn trả lời

- Phần 1 (khổ 1): Hình ảnh bếp lửa và sự khơi nguồn cảm xúc.

- Phần 2 (4 khổ tiếp): Những kỉ niệm thơ ấu bên bếp lửa và bà.

- Phần 3 (2 khổ tiếp): Suy ngẫm của cháu về bếp lửa và bà.

- Phần 4 (khổ cuối): Niềm thương nhớ của người cháu.

Câu 3. (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Nêu cảm nhận của em về hình ảnh người bà và tình cảm người cháu dành cho bà. Những từ ngữ, chi tiết nào trong bài thơ giúp em có cảm nhận như vậy?

Hướng dẫn trả lời

- Trong bài thơ hình ảnh người bà và cháu hiện lên rất đằm thắm, thiết tha. Tình cảm bà cháu thể hiện trong bài thơ rất nhẹ nhàng, giản dị nhưng lại thấm thía sâu xa. Tình cảm ấy vượt qua chiều dài của thời gian, chiều rộng của không gian, mãi mãi ở trong tim cháu. Tình yêu, lòng biết ơn của người cháu với bà của mình cũng chính là lòng biết ơn với gia đình, với quê hương, đất nước.

- Những chi tiết, từ ngữ giúp em có cảm nhận như vậy là: chờn vờn sương sớm, cháu thương bà biết mấy nắng mưa, giờ cháu đi xa có ngọn khói trăm tàu, lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả nhưng chẳng lúc nào cháu quên và tự nhắc nhở bản thân và tự hỏi rằng khi sớm mai này, bà đã nhóm lửa lên chưa.

Câu 4. (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Trong bài thơ, hình ảnh bếp lửa được lặp lại nhiều lần. Theo em, việc lặp lại như vậy có tác dụng gì?

Hướng dẫn trả lời

Hình ảnh bếp lửa được lặp lại trực tiếp 7 lần trong bài thơ. Ngoài ra, hình ảnh bếp lửa còn xuất hiện gián tiếp qua hình ảnh khói, hành động nhóm lửa và hình ảnh ngọn lửa (mùi khói, khói hun nhèm mắt cháu, cháu cùng bà nhóm lửa, một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn, một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng,…). Hình ảnh bếp lửa xuyên suốt bài thơ gắn liền với hình ảnh bà và những kỉ niệm tuổi thơ của người cháu. Bếp lửa là tình yêu thương ấm áp của bà dành cho cháu. Hằng ngày, bà nhóm lên bếp lửa cũng là nhóm lên tình yêu, niềm vui, niềm hi vọng trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt. Bà chính là người thắp lửa, chắt chiu gìn giữ ngọn lửa ấm áp của sự sống, của niềm tin cho các thế hệ sau. Như vậy, hình ảnh bếp lửa vừa thực vừa mang ý nghĩa biểu tượng. Vì thế, với người cháu, bếp lửa quen thuộc, gắn bó suốt tám năm ròng của tuổi thơ nhưng lại mang ý nghĩa về sự kì diệu, thiêng liêng: Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!

Câu 5. (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Bài thơ đã “vẽ” nên bức “chân dung cuộc sống” nào? Điều gì trong bức chân dung ấy gây ấn tượng sâu sắc nhất với em? Vì sao?

Hướng dẫn trả lời

- Bài thơ đã vẽ nên bức tranh về cuộc sống và tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ rất nhẹ nhàng, giản dị mà lại rất thấm thía sâu xa. Tình cảm giữa bà và cháu vượt qua cả chiều dài thời gian, chiều rộng không gian, mãi ở trong tim cháu. Tình yêu, lòng biết ơn của cháu với bà cũng chính là lòng biết ơn với gia đình, xóm làng, quê hương và đất nước.

- Điều gây ấn tượng nhất với em trong bức chân dung ấy là “ngọn lửa”. Vì hình ảnh này mang tính khái quát cao, ngọn lửa mang nghĩa biểu tượng. Ngọn lửa ở đây không chỉ còn là ngọn lửa bếp củi mà còn là ngọn lửa thắp sáng và duy trì niềm tin tình thương yêu to lớn của bà, tiếp nối truyền lửa tình yêu từ bà sang cháu và cho nhiều thế hệ sau nữa.

.........................

Trên đây VnDoc đã hướng dẫn các bạn học sinh Soạn bài Bếp lửa. Hy vọng đây là tài liệu hữu ích giúp các em học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi trong bài, từ đó học tốt môn Văn lớp 8 hơn. Để xem các bài tiếp theo, mời các bạn vào chuyên mục Soạn Văn 8 Kết nối tri thức trên VnDoc nhé. Chuyên mục tổng hợp bài soạn chi tiết đầy đủ, giúp các em có sự chuẩn bị bài kỹ lưỡng trước khi tới lớp. Mời các em tham khảo.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 8, Lý thuyết Văn 8... mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Chúc các bạn học tốt.

Bài tiếp theo: Soạn bài Viết bài văn phân tích một tác phẩm (truyện).

Đánh giá bài viết
2 735
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 8 Kết nối tri thức

    Xem thêm