Soạn bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim Hành tinh của chúng ta

Soạn Văn 8 bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim Hành tinh của chúng ta Ngữ văn 8 KNTT tập 2 hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 8 tập 2 sách Kết nối tri thức, giúp các em học sinh biết cách trả lời các câu hỏi trong bài, từ đó học tốt Ngữ văn 8. Tài liệu được biên soạn chi tiết, rõ ràng, giúp các em ôn tập và củng cố kiến thức được học trong bài. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

1. Trước khi đọc

Câu 1. (trang 94 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Em đã từng xem những bộ phim nào nói về sự sống trên Trái Đất? Hãy chia sẻ điều em tâm đắc về một trong những bộ phim ấy.

Trả lời:

Những bộ phim nào nói về sự sống trên Trái Đất:

Con tàu Titanic – Titanic (1997)

Tháp lửa – The Tower

Đại hồng thủy – Noah (2014)

Bộ phim tận thế hay này nói về con tàu của Noah, đã đưa vạn vật thoát khỏi cơn đại hồng thủy khủng khiếp gột rửa trái đất từng được miêu tả trong Kinh thánh. Bộ phim được ca ngợi bởi diễn xuất bi tráng của Russell Crowe trong vai Noah, cùng với Jennifer Connelly, Emma Watson…

Cảnh phim được dàn dựng kỳ công với kỹ xảo đẹp mắt, đặc biệt con thuyền của Noah được dựng đúng với kích thước từng được miêu tả trong sách Sáng thế. Yếu tố thiện và ác đan xen, không có ai hoàn hảo, cũng không có ai xấu xa hoàn toàn. Các tốt và xấu kèn cựa nhau ở mọi khoảnh khắc, đó chính là quy luật tự nhiên của sự sống.

Câu 2. (trang 94 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Trong những năm gần đây, khi bàn về môi trường tự nhiên trên Trái Đất, có một số cụm từ hay hình ảnh được các phương tiện truyền thông nhắc đến rất nhiều lần. Theo tìm hiểu của em, đó là những cụm từ hay hình ảnh nào?

Trả lời:

Trong những năm gần đây, khi bàn về môi trường tự nhiên trên Trái Đất, có một số cụm từ hay hình ảnh được các phương tiện truyền thông nhắc đến rất nhiều lần. Theo tìm hiểu của em, đó là những cụm từ hay hình ảnh như môi trường ô nhiễm, Trái Đất nóng lên, băng tan,...

2. Đọc văn bản

1. Tác giả cho biết điều gì về bố cục và quy mô phản ánh của bộ phim?

Tác giả cho biết bộ phim có 8 tập với 8 môi trường sống trên khắp thế giới, từ vùng cực băng giá tới những cánh rừng mưa nhiệt đới, sa mạc và đồng cỏ, đại dương sâu thẳm, sông ngòi và những khu rừng rậm đa dạng ở Nam Mỹ…

2. Vẻ đẹp ở các cảnh phim hiện lên như thế nào qua lời miêu tả của tác giả văn bản?

Vẻ đẹp ở các cảnh phim hiện lên đẹp đẽ, choáng ngợp và đầy chân thật. Những con vật được đưa lên phim như thể bước ra từ bộ phim hoạt hình của hãng Pixar.

3. Nội dung nào của bộ phim được nhắc đến trong đoạn này?

Trong đoạn này, nội dung phim được nhắc đến là những con số, những lời cảnh báo đau lòng của các nhà làm phim và các nhà khoa học về hành tinh của chúng ta.

4. Em nghĩ như thế nào về khả năng tác động của bộ phim qua những gì được tác giả văn bản nhắc đến ở đoạn này?

Qua những gì được văn bản nhắc đến ở đoạn này, bộ phim phản ánh thực tế ô nhiễm và suy thoái của môi trường đang đe dọa đến môi trường sống của con người. Từ đó cảnh tỉnh loài người hãy ý thức về những hành động và quyết định của bản thân, nhận ra tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

5. Sự so sánh ở đây có ý nghĩa gì đối với việc đánh giá về bộ phim?

Sự so sánh khiến cho bộ phim trở nên nổi bật và khác biệt so với những phim khác cùng đề tài.

6. Việc trích dẫn ở đây có ý nghĩa gì?

Việc trích dẫn khiến thông tin đưa ra trở nên xác thực và thể hiện rõ ràng quan điểm của cá nhân, cũng là người làm ra bộ phim tư liệu.

7. Cách kết thúc văn bản có gì đặc biệt?

Cách kết thúc của văn bản khiến cho người đọc thêm một lần nữa ấn tượng về quy mô và sự công phu mà những người làm phim đã bỏ ra để xây dựng lên một tác phẩm lịch sử. Qua đó, tăng tính xác thực cho những tư liệu và thông điệp mà bộ phim hướng tới, kêu gọi mọi người hãy bảo vệ môi trường trước khi quá muộn.

3. Sau khi đọc

Câu 1. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Văn bản Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim “Hành tinh của chúng ta” thuộc kiểu văn bản gì? Nêu căn cứ cho phép em xác định như vậy.

Trả lời:

- Văn bản Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành tinh của chúng ta" thuộc kiểu văn bản khoa học

- Những căn cứ để xác định đây là văn bản khoa học là: Căn cứ vào thông tin và dữ liệu xác thực của tác giả đưa ra trong suốt 4 năm quay dựng phim. Đồng thời văn bản cũng đã đưa ra các dẫn chứng về khoa học môi trường.

Câu 2. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Tóm tắt những thông tin cơ bản về loạt phim Hành tinh của chúng ta được tác giả văn bản cung cấp. Theo em, tác giả muốn người đọc chú ý đặc biệt tới thông tin nào?

Trả lời:

Tóm tắt những thông tin cơ bản về loạt phim Hành tinh của chúng ta được tác giả văn bản cung cấp:

- Thiên nhiên xung quanh ta rất phong phú và đẹp đẽ diệu kỹ. Tuy nhiên, có rất nhiều loài động vật đang đứng trên bờ tuyệt chủng.

- Nhiều loài động vật hoang dã sống ở Bắc Cực và Nam Cực đang có nguy cơ bị thu hẹp về số lượng do mất đi môi trường sống.

- Môi trường ở khắp nơi đều bị tàn phá nghiêm trọng khiến cho nhiều giống loài tuyệt chủng hoặc đang đứng trên bờ tuyệt chủng.

- Nhưng vẫn chưa quá muộn để cứu lấy Trái Đất và cứu lấy sự sống quanh ta.

=> Theo em, tác giả muốn người đọc chú ý đặc biệt tới thông tin về lời cảnh báo vẫn chưa qua muộn. Để từ đó bắt đầu hình thành ý thức bảo vệ môi trường sống, cứu lấy những loài vật đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Câu 3. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Xác định cách triển khai của văn bản và nhận xét về cách triển khai đó.

Cách triển khai của văn bản: Văn bản được triển khai theo từng luận điểm, cách triển khai này giúp người đọc hiểu được từng vấn đề từng câu chuyện mà tác giả muốn đề ra mà không quá nhiều thông tin chồng chéo lên nhau.

Trả lời:

Văn bản triển khai theo hệ thống luận điểm mạch lạc, có dẫn chứng khoa học và cụ thể đi kèm. Việc triển khai như vậy giúp cho người đọc hiểu rõ vấn đề đang được nêu ra mà không bị choáng ngợp trong biển thông tin được đề cập.

Câu 4. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Sự hiện diện của các hình ảnh minh hoạ trong văn bản có ý nghĩa gì?

Trả lời:

Sự hiện diện của các hình ảnh minh hoạ trong văn bản có ý nghĩa đem tới những hình ảnh chân thật, chính xác và tăng sức thuyết phục cho độc giả.

Sự hiện diện của các hình ảnh minh hoạ nhằm mang đến những hình ảnh và dẫn chứng chân thật, sinh động nhất. Qua đó giúp người đọc dễ dàng liên tưởng đến vấn đề đang được đề cập, đồng thời tăng tính thuyết phục cho thông điệp được nêu ra.

Câu 5. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Tác giả văn bản đã thể hiện sự đồng cảm như thế nào đối với nhóm làm phim? Xét theo đặc điểm của kiểu văn bản, yếu tố đồng cảm ở đây giữ vai trò như thế nào?

Trả lời:

- Tác giả văn bản đã thể hiện sự đồng cảm đối với nhóm làm phim về quá trình 4 năm với thời gian quay và ghi hình rất nhiều tại nhiều quốc gia khác nhau để mang tới những thước phim chân thực, gần gũi.

- Nếu xét theo đặc điểm của kiểu văn bản, yếu tố đồng cảm ở đây giữ vai trò rất quan trọng, nó giúp cho người đọc và các nhà làm phim có nhiều khách quan tiếp nhận thông tin và đặc biệt ta thấy được tính chân thực của bộ phim.

Câu 6. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Nêu tên những tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học mà em đã học, đã biết có đưa ra lời cảnh báo tương tự cảnh báo của loạt phim Hành tinh của chúng ta. Sự gặp gỡ đó giữa các tác phẩm nói lên điều gì?

Trả lời:

Những tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học mà em đã học, đã biết có đưa ra lời cảnh báo tương tự cảnh báo của loạt phim Hành tinh của chúng ta gồm:

- Godzilla Đại Chiến Kong - Godzilla Vs Kong (2021)

- Con tàu Titanic – Titanic (1997)

- Tháp lửa – The Tower (2012)

- Đại dịch cúm – The Flu (2013)

Tất cả những bộ phim, tác phẩm kể trên đều là những lời cảnh báo về sự tức giận của mẹ thiên nhiên đối vợi sự tàn phá mạnh mẽ của con người với thiên nhiên, tạo hoá.

Câu 7. (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Em có nhận xét gì về cách giới thiệu một bộ phim tài liệu mà tác giả đã thực hiện ở văn bản này?

Trả lời:

Em nhận thấy, đây là một bộ phim tài liệu vô cùng quý giá và đáng được mọi người đón nhận qua các thước phim chân thật. Đồng thời bộ phim này giúp cho người xem có thể ngắm nhìn được thế giới thiên nhiên tưới đẹp nhưng đang rỉ máu trước sự tàn phá mạnh mẽ, khốc liệt của con người. Đây chính là những thước phim chân thật, quý giá về thiên nhiên mà ai cũng nên xem.

4. Viết kết nối với đọc

Bài tập (trang 98 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) thể hiện sự hưởng ứng của em đối với thông điệp chính được nêu lên trong loạt phim Hành tinh của chúng ta.

Đoạn văn tham khảo

(1) Loạt phim Hành tinh của chúng ta đã gửi gắm đến tất cả người xem, người đọc một thông điệp sống còn: “Hãy cứu lấy hành tinh của chúng ta trước khi quá muộn”. (2) Tám tập phim được trình chiếu là tám môi trường sống khác nhau trên thế giới cùng các loài sinh vật đang sống ở đó. (3) Chúng đều phải đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng và một cuộc sống ngày càng khắc nghiệt hơn. (4) Và chúng ta vẫn còn cơ hội để thay đổi tình thế đó, bằng cách hành động ngay hôm nay. (5) Em cho rằng, đó là nhiệm vụ của tất cả chúng ta, chứ không của riêng một nhóm người nào cả, kể cả các bạn học sinh. (6) Chúng ta có thể góp sức mình vì Trái Đất, từ các hành động nhỏ nhất, như bảo vệ môi trường sống sạch, trồng nhiều cây xanh, hạn chế sử dụng nilon… - các nhân tố giúp bảo vệ môi trường tự nhiên - ngôi nhà chung của các loài động vật. (7) Chúng ta cũng có thể tham gia các hoạt động tình nguyện dọn vệ sinh môi trường (đường phố, bờ biển, dòng sông… ) hoặc tham gia tuyên truyền bảo vệ môi trường sống trên Trái Đất. (8) Cùng với đó, chúng ta cũng cần có sự tiết kiệm khi sử dụng thức ăn, nước uống và các nhiên liệu. (9) Đó chính là cách mà những học sinh như chúng ta có thể làm được để thể hiện sự hưởng ứng của mình với thông điệp “Hãy cứu lấy hành tinh của chúng ta trước khi quá muộn”.

.................

Ngoài tài liệu Soạn bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim Hành tinh của chúng ta, mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 8, mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc để học tốt môn Văn 8 hơn. Ngoài ra, Đề thi giữa kì 2 lớp 8, Đề thi học kì 2 lớp 8 trên VnDoc cũng là tài liệu hay cho các em học sinh tham khảo, chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt kết quả cao.

Bài tiếp theo: 

Đánh giá bài viết
1 380
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 8 Kết nối tri thức

    Xem thêm