Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 120

Soạn Văn 8 bài Củng cố, mở rộng trang 120 hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 8 tập 1 Kết nối tri thức, giúp các em học sinh biết cách trả lời các câu hỏi trong bài, từ đó học tốt Ngữ văn 8. Tài liệu được biên soạn chi tiết, rõ ràng, giúp các em ôn tập và củng cố kiến thức được học trong bài. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Câu 1 (trang 120, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Nêu các thủ pháp trào phúng của thể loại hài kịch, truyện cười qua các văn bản đã học trong bài.

Hướng dẫn trả lời:

Các thủ pháp trào phúng của thể loại hài kịch, truyện cười là: châm biếm - mỉa mai, đả kích, hài hước.

Câu 2 (trang 120, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Từ các văn bản đã học đó, em nhận thấy tiếng cười có sức mạnh như thế nào đối với đời sống con người?

Hướng dẫn trả lời:

Tiếng cười trong các văn bản đó đem lại tác dụng mua vui cho người đọc đồng thời phê phán những thói hư, tật xấu của con người.

Câu 3 (trang 120, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Tìm đọc một số vở hài kịch và truyện cười viết về những thói xấu của con người. Chọn trong số đó một tác phẩm em thích nhất và trả lời các câu hỏi sau:

a. Tác phẩm phê phán thói xấu nào?

b. Thủ pháp trào phúng là gì?

c. Chi tiết nào em thấy thú vị nhất?

Hướng dẫn trả lời:

a. Tác phẩm Thầy bói xem voi phê phán:

- Cả năm thầy đều có cách xem phiến diện: sờ một bộ phận nhưng đã nói cả con voi.

- Các thầy đều không chịu lắng nghe ý kiến của nhau mà chỉ một mực theo ý kiến chủ quan của mình.

b. Thủ pháp trào phúng: Cách các thầy bói xem voi và phán về voi là: dùng tay để sờ vì mắt các thầy đều mù. Mỗi thầy chỉ sờ được một bộ phận của voi, sờ được bộ phận nào thì phán hình thù con voi như thế. Thái độ của năm ông thầy bói khi phán về voi: Cả năm ông thầy bói đều phán sai về voi nhưng ai cũng một mực theo ý kiến chủ quan của mình và cho rằng ý kiến của người khác là sai.

c. Chi tiết thú vị nhất:

Mỗi thầy nêu một ý kiến riêng, không ai chịu lắng nghe ai.

Câu 4 (trang 120, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

“Cười là một hình thức chế ngự cái xấu” (Phương Lựu – Trần Đình Sử – Lê Ngọc Trà, Lí luận văn học, tập 1, NXB Giáo dục, 1986, tr. 241).

Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên.

Hướng dẫn trả lời:

(1) Có ý kiến cho rằng “Cười là một hình thức chế ngự cái xấu”. (2) Điều này đã được thể hiện rõ nét qua các câu chuyện cười dân gian. (3) Tiếng cười không chỉ là biểu hiện thể hiện sự vui vẻ của con người, mà còn được dùng như một món vũ khí sắc bén đánh mạnh vào những thói hư tật xấu ở trong xã hội. (4) Tiếng cười đó thể hiện sự chê trách, phê phán, chê bai những thói xấu, đem những hành vi, lời nói không đúng chuẩn mực ra để cười đùa. (5) Tiếng cười ấy tấn công vào tâm lí những người có thói xấu, khiến họ phải xấu hổ về hành vi, suy nghĩ và lời nói của bản thân. (6) Từ đó bắt đầu biết tự nhìn lại chính mình để thay đổi sao cho phù hợp với thuần phong mĩ tục. (7) Chính vì vậy, chúng ta có thể khẳng định rằng Cười là một hình thức chế ngự cái xấu.

Tham khảo chi tiết tại đây: Đoạn văn “Cười là một hình thức chế ngự cái xấu” lớp 8

.........................

Trên đây VnDoc đã hướng dẫn các bạn học sinh Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 120. Hy vọng đây là tài liệu hữu ích giúp các em học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi trong bài, từ đó học tốt môn Văn lớp 8 hơn. Để xem các bài tiếp theo, mời các bạn vào chuyên mục Soạn Văn 8 Kết nối tri thức trên VnDoc nhé. Chuyên mục tổng hợp bài soạn chi tiết đầy đủ, giúp các em có sự chuẩn bị bài kỹ lưỡng trước khi tới lớp. Mời các em tham khảo.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 8, Lý thuyết Văn 8... mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Chúc các bạn học tốt.

Bài tiếp theo: 

Đánh giá bài viết
1 196
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 8 Kết nối tri thức

    Xem thêm