Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông

Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông gồm các văn mẫu tóm tắt được VnDoc biên soạn, sát với chương trình Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn tham khảo!

1. Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông - Mẫu 1

“Ai đã đặt tên cho dòng sông” là bút kí nổi tiếng của Hoàng Phủ Ngọc TườngBài viết nói về thủy trình và vẻ đẹp văn hóa, thi ca nghệ thuật, lịch sử của sông Hương. Ở phần đầu tiên, nhà văn lí giải nguồn gốc tên gọi rất thơ mộng của dòng sông. Khi còn ở thượng lưu, sông Hương là bản trường ca mãnh liệt của rừng già, mang vẻ đẹp của cô gái Digan phóng khoáng và man dại, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở. Đến với ngoại vi thành phố Huế, sông Hương tựa một người gái đẹp nằm ngủ mơ màng đợi người tình ngàn năm đến đánh thức. Chảy qua những cung điện, đền đài, con sông bỗng trầm mặc như triết lý như cổ thi. Nằm trong lòng thành phố Huế, sông Hương như con người chìm trong tình yêu, dành riêng một điệu slow tình cảm cho cố đô thân yêu. Rời xa thành phố, sông Hương được miêu tả với phẩm chất thủy chung, son sắt, gợi ta nhớ đến hình ảnh nàng Kiều. Về mặt văn hóa, gắn với âm nhạc cổ điển Huế. Trong thi ca, đây là con sông gợi lên cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ. Xét từ góc độ lịch sử, sông Hương có từ thời vua Hùng và gắn với nhiều cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc. Kết bài, tác giả khẳng định giá trị to lớn của sông Hương, cho thấy tình yêu tha thiết dành cho vùng đất cố đô, cho sông Hương và các giá trị văn hóa ngàn đời.

2. Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông- Mẫu 2

Bài bút kí tập trung miêu tả vẻ đẹp và những giá trị của dòng sông Hương. Qua thủy trình của dòng sông khi ở thượng nguồn, khi đến ngoại vi thành phố Huế, khi ở trong lòng thành phố và khi rời xa Huế, nhà văn cho thấy hai vẻ đẹp của sông Hương: phóng khoáng, hùng vĩ và nên thơ, trữ tình. Sau đó, nhà văn chứng minh giá trị của sông Hương trên các khía cạnh: văn hóa, thi ca nghệ thuật và lịch sử. Ở khía cạnh văn hóa, sông Hương là nơi sản sinh ra cả nền âm nhạc cổ điển Huế, từ âm nhạc dân gian cho tới cung đình. Với các nhà thơ, sông Hương là con sông không bao giờ lặp lại mình trong cảm hứng của các nghệ sĩ. Cuối cùng, nhìn từ giá trị lịch sử, sông Hương và thành phố Huế đã cống hiến rất nhiều cho sự nghiệp bảo vệ đất nước. Từ đó, tác giả thể hiện thái độ yêu mến, trân trọng dành cho dòng sông, mảnh đất Huế.

-------------------------------------------

Bài tiếp theo: Tóm tắt Cõi lá

Ngoài bài viết trên, mời các độc giả của VnDoc tham khảo thêm các bài viết hay và bổ ích khác tại Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo, Văn mẫu lớp 11 Chân trời sáng tạo. Chúc các bạn học tập thật tốt!

Đánh giá bài viết
1 51
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm