Tóm tắt Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả

Tóm tắt Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu tóm tắt Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo nhé.

Tóm tắt Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả

Ông già và biển cả (1952) kể về cuộc hành trình săn đuổi và chinh phục con cá kiếm khổng lồ của một ông già trên biển cả, nhưng cuối cùng, con cá khổng lồ ấy lại bị đàn cá mập tấn công, rỉa thịt đến mức chỉ còn bộ xương. Hình tượng ông lão đánh cá trong tác phẩm tượng trưng cho người chinh phục thiên nhiên. Để chiến thắng được sức mạnh khổng lồ của thiên nhiên, ông lão phải vận dụng hết kinh nghiệm, trí thông minh, lòng dũng cảm của một ngư dân sống cả đời trên biển. Cuộc chiến của ông lão với con cá khổng lồ là cuộc chiến gay go và ngoan cường, khẳng định sức mạnh cả tinh thần và thể chất của con người. Nhưng ông lão vẫn kiên cường không bỏ cuộc. Bởi lẽ, cuộc đấu với con cá được ông lão coi là một cuộc đấu thực sự không chỉ vì mưu sinh mà còn vì danh dự của một con người sinh sống lâu trên mặt biển. Ông lão luôn tự động viên mình: “mày khỏe, mày luôn khoẻ”; “đầu ơi, hãy tỉnh táo, mình sẽ cố thêm lần nữa”; “hãy đứng vững, đôi chân kia”; “tỉnh táo vì tao, đầu à, bọn mày chưa bao giờ bại trận”;... Cuối cùng ông lão đã chiến thắng bắt được con cá kiếm khổng lồ. Đối với ngư dân, bắt được cá, mà cá càng to thì niềm vinh dự, lòng kiêu hãnh càng lớn. Con cá là vận may của ông lão sau hơn tám mươi ngày ròng rã lênh đênh trên biển. Ông già Xan-ti-a-gô (Santiago) là biểu tượng hùng vĩ của con người chinh phục biển cả, một mình đơn độc bắt cá và chống trả lũ cá mập khát máu.

Bố cục bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả

Gồm 2 phần.

+ Phần 1: Từ đầu đến “kinh nghiệm của ông lão.” - Những khó khăn mà ông lão phải trải qua.

+ Phần 2: Còn lại - Thành quả ông lão nhận được sau những cố gắng

--------------------------------------------

Bài tiếp theo: Tóm tắt Lời tiễn dặn

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo, Văn mẫu 11 Chân trời sáng tạo, Tóm tắt Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo.

Đánh giá bài viết
1 80
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm