Tóm tắt Lời tiễn dặn

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Lời tiễn dặn. Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm tài liệu tóm tắt Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo nhé.

Tóm tắt Lời tiễn dặn mẫu 1

Đoạn trích “Lời tiễn dặn” nói về cảnh chàng trai theo chân tiễn cô gái về nhà chồng. Cả hai người đều không nỡ chia xa nhau nên vừa đi vừa ngoảnh lại, ngoái trông. Hai người cùng dặn dò, hứa hẹn những lời yêu thương. Khi cô gái bị nhà chồng đối xử tệ bạc, chàng trai xuất hiện giúp đỡ cô gái. Anh giũ áo, chải đầu, chặt tre nấu thuốc cho cô, thể hiện tình yêu của mình với cô gái. Cuối đoạn trích, hai người cùng nhau thề nguyền giữ vững tình yêu son sắt, thủy chung.

Tóm tắt Lời tiễn dặn mẫu 2

“Tiễn dặn người yêu” kể về cuộc đời của một đôi trai gái người Thái với tình yêu nồng thắm, keo sơn nhưng lại gặp phải biết bao khó khăn, trở ngại để đến được bên nhau. Mở đầu, truyện kể lại những kỉ niệm gắn bó khi còn nhỏ của một đôi bạn rất thân. Họ cùng lớn lên bên nhau và dần chớm nở một tình yêu đẹp. Thế nhưng, bố mẹ cô gái chê gia đình chàng trai quá nghèo khổ nên đã ép gả cô cho một người nhà giàu ở bản xa. Chàng trai mang theo nỗi thất tình và buồn thương sang Lào buôn bán với ước mong kiếm đủ vàng bạc để trở về chuộc người yêu. Cuộc sống nơi đất khách quá đỗi khổ cực, gian nan và kiếm tiền chẳng hề dễ dàng. Chàng đành ôm ước vọng tan tành ấy trở về đúng ngày cưới của cô gái. Cải trang thành người khách đưa cô dâu về nhà chồng, chàng trai đã tranh thủ tâm tình, than vãn với người yêu cho vơi đi những khổ đau, cay đắng. Cả hai cùng hẹn thề sẽ tìm mọi các để được ở bên nhau. Thế nhưng, chẳng bao lâu sau đó, nhà chồng bán cô gái vào cửa quan, rồi bị mang ra chợ bán như một món hàng, cuộc đời của cô nổi trôi, lận đận không biết sẽ đi về đâu. Cuối cùng, cô bị người chồng thứ hai mang ra chợ để đổi lấy mọt nắm lá dong gói bánh. Thật hạnh phúc khi người đổi lấy được cô chính là chàng trai năm xưa. Họ cùng nhau hẹn ước ở bên nhau, sống hạnh phúc cho tới già.

--------------------------------------

Bài tiếp theo: Tóm tắt Tú Uyên gặp Giáng Kiều

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Lời tiễn dặn. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo, Văn mẫu 11 Chân trời sáng tạo, Tóm tắt Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo.

Đánh giá bài viết
1 314
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm