Soạn bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong "Ông già và biển cả" Chân trời sáng tạo

Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả

Soạn bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong "Ông già và biển cả" Chân trời sáng tạo được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm tài liệu học Văn 11 Chân trời sáng tạo.

Hình tượng con người chinh phục thế giới trong Ông già và biển cả

Câu 1: Vẽ sơ đồ thể hiện luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản trên.

Bài làm

Soạn bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong "Ông già và biển cả" Chân trời sáng tạo

Câu 2: Bạn ấn tượng với lí lẽ, bằng chứng nào trong bài viết? Vì sao?

Bài làm

Em ấn tượng với lí lẽ:

- Sau nhiều ngày bị con cá kéo trên biển nhưng ông lão không bỏ cuộc

- Ông lão tự dặn mình phải giữ lí trí tỉnh táo

-> Cho thấy được tinh thần quật cường không bỏ cuộc của ông lão. Sau chuỗi ngày dài thất bại, ông lão vẫn kiên trì cố gắng tìm kiếm vận may và cuối cùng ông đã câu được con cá kiếm lớn. Điều này nói lên ông là một lão ngư kiên trì, hình ảnh ông lão cũng là biểu tượng của người nghệ sĩ luôn tìm kiếm và không ngừng sáng tạo trong nghệ thuật.

Câu 3: Xác định mục đích, thái độ, tình cảm của người viết được thể hiện trong văn bản.

Bài làm

Không chỉ đơn giản là bắt được con cá lớn mà đó là khát vọng chinh phục thiên nhiên của ông lão, của con người. Khả năng và sức mạnh phi thường của con người là vô hạn.

Qua đó tác giả đã thể hiện sự tin tưởng vào sức mạnh của con người. Sau quá trình gian lao ông lão đã bắt được con cá lớn cũng giống như người nghệ sĩ có được thành quả mong muốn sau qua trình lao động, tìm kiếm, sáng tạo trong nghê thuật. Hình ảnh ông lão Xan-ti-a-gô đơn độc nhưng vô cùng quật cường khi chiến đấu với con cá kiếm khổng lồ, bằng ý chí, sức mạnh phi thường cùng kỹ năng nghề nghiệp điêu luyện ông đã giành được chiến thắng, qua đó Hê-minh-êu thể hiện ca ngợi những phẩm chất đáng quý của con người lao động.

Câu 4: Chỉ ra các yếu tố thuyết minh, tự sự, miêu tả trong văn bản và nêu tác dụng của các yếu tố ấy.

Bài làm

yếu tố thuyết minh: Thiên truyện là một ẩn dụ về hình ảnh con người theo đuổi những khát khao lớn lao, dù cuối cùng thất bại nhưng vẫn bất khuất không chùn bước. Thiên truyện thể hiện rõ nét sức thuyết phục lớn lao của tư tưởng và văn tài của Hê-minh-uây đối với giải thưởng Nô-ben.....

Yếu tố tự sự: Cuộc chiến của ông lão với con cá khổng lồ là cuộc chiến gay go và ngoan cường, khẳng định sức mạnh cả tinh thần và thể chất của con người.....

Yếu tố miêu tả: ông gần như kiệt sức: " mồ hôi ướt đẫm người, lão mệt thấm xương"; " hoa mắt suốt cả tiếng đồng hồ"; " mồ hôi xát muối vào mắt lão; hai ........

Câu 5: Từ nội dung văn bản và hiểu biết của bản thân về tác phẩm Ông già và biển cả, bạn suy nghĩ gì về khát vọng chinh phục thế giới của nhân loại? Tìm những ví dụ thực tế trong xã hội hiện nay để làm sáng tỏ suy nghĩ của bạn.

Bài làm

- Hình ảnh ông lão đánh cá đơn độc, dũng cảm săn đuổi con cá lớn nhất đời là một biểu tượng về vẻ đẹp của ước mơ và hành trình gian khổ để biến ước mơ thành hiện thực. Qua đó, người đọc cảm nhận được nhiều tầng nghĩa, đặc biệt là vẻ đẹp của con người trong việc theo đuổi ước mơ giản dị nhưng rất to lớn của đời mình. Con người luôn có những khát vọng, hoài bão để có thể sống, phát triển cuộc sống của mình. Khát vọng có những tấm thảm biết bay từ xa xưa đã giúp cho con người hiện đại có thể sáng chế ra máy bay. Khát vọng chinh phục nữ thần mặt trời, chiến thắng thần gió, thần nước cách đây hàng ngàn năm chính là động lực thôi thúc con người thời nay chinh phục thiên nhiên, bay vào vũ trụ khám phá những hành tinh khác. Khát vọng chính là ngọn hải đăng soi chiêu đường đi cho những con tàu trên đại dương cuộc đời.

Bài tập sáng tạo:

Từ những văn bản đã đọc và hiểu biết của bản thân về sự phát triển của khoa học, công nghệ trong thế kỉ XXI, hãy thực hiện một sản phẩm sáng tạo (đoạn văn, tranh vẽ, đoạn video clip, in-pho-gráp-phích (inforgraphic),...) thể hiện hình dung của bạn về những biến đổi trong tương lại và cách thức con người thích nghỉ với thế giới tương lai đó.

Bài làm

Học sinh tự sáng tạo

--------------------------------

Bài tiếp theo: Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Chân trời sáng tạo

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Hình tượng con người chinh phục thế giới trong "Ông già và biển cả" Chân trời sáng tạo. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Toán 11 Chân trời sáng tạo, Hóa học 11 Chân trời sáng tạo.

Đánh giá bài viết
1 216
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm