Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm thơ Kết nối tri thức

Soạn văn 11 Kết nối tri thức Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm thơ

Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm thơ Kết nối tri thức được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm tài liệu trả lời các câu hỏi trong sgk Văn 11 Kết nối tri thức nhé.

Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm thơ

Câu 1: Giới thiệu về bài thơ

Bài làm

Đề bài thơ này có hai cách đọc "Tĩnh dạ tư" (Nỗi nhớ trong đêm thanh tĩnh) và "Tĩnh dạ tứ" (Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh), vì "tư" và "tứ" đều viết bằng một chữ.

Câu 2: Nêu khái quát cấu tứ của bài thơ về định hướng phân tích, đánh giá.

Bài làm

Đêm yên tĩnh trên đường lữ khách, tình quê hương ngổn ngang muôn lối; nhà thơ chớp lấy một cảm giác sai lạc (thố giác), tức cảnh sinh tình, viết nên một bài thơ tuyệt diệu. Toàn bài chữ nào cũng rõ ràng dễ hiểu, mà chữ nào cũng hàm ý sâu xa.

Câu 3: Phân tích, đánh giá từng phần của bài thơ.

Bài làm

Cái sáng, cái lạnh đã lay tỉnh nhà thơ, khiến nhà thơ "cử đầu vọng minh nguyệt" nghĩa là nhà thơ đã tỉnh, đã hết ngỡ ngàng nên mới "ngẩng đầu ngắm trăng sáng". Nhưng động tác "ngẩng đầu" chỉ trong khoảng khắc, vì thấy trăng như thấy "cố tri". Trong thơ cổ, trăng luôn là bạn của người viễn khách. Bởi vì trên đường lữ thứ, mọi cảnh vật, con người đều lạ, chỉ có vầng trăng là luôn quen thuộc, ở quê nhà hay đêm tha hương cũng chỉ một vầng trăng ấy.

Câu 4: Chú ý làm rõ tính khái quát của hình ảnh, chi tiết.

-----------------------------

Bài tiếp theo: Soạn bài Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật Kết nối tri thức

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm thơ Kết nối tri thức. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Toán 11 Kết nối tri thức, Hóa học 11 Kết nối tri thức.

Đánh giá bài viết
1 215
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm