Soạn bài Tảo Phát Bạch Đế Thành Chân trời sáng tạo

Soạn văn Tảo Phát Bạch Đế Thành Chân trời sáng tạo

Soạn bài Tảo Phát Bạch Đế Thành Chân trời sáng tạo được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây có thêm tài liệu soạn văn 11 Chân trời sáng tạo nhé.

Sau khi đọc

Câu 1: Nhận xét về bức tranh thiên nhiên trên đường từ Bạch Đế đến Giang Lăng được miêu tả trong bài thơ (thiên nhiên được quan sát, miêu tả qua cái nhìn của ai, trong hoàn cảnh nào, vẻ đẹp riêng của thiên nhiên nơi đây…)

Bài làm

- Bức tranh thiên nhiên trên đường từ Bạch Đế đến Giang Lăng được miêu tả trong bài thơ rất đẹp và sống động. Tác giả đã miêu tả cảnh sông nước, non núi, mây trời và hoa lá rất tinh tế và chân thực. Qua cách miêu tả, ta có thể dễ dàng tưởng tượng được cảnh sắc đẹp của lòng đất Trung Hoa trong mùa xuân.

- Cái nhìn của tác giả truyền tải đến người đọc là sự say mê với cái đẹp và hoài niệm về tuổi trẻ của mình. Tác giả đã nhớ lại những kỷ niệm đẹp khi trên đường đi qua những cánh đồng hoa, xuyên qua những ngọn núi và trên những cánh rừng tươi tốt.

Điểm đặc biệt của bức tranh thiên nhiên này là sự kết hợp giữa những màu sắc tươi tắn và sự thanh thoát, nhẹ nhàng của những nét vẽ. Tác giả đã miêu tả cảnh thiên nhiên như một bức tranh, một tác phẩm nghệ thuật trường tồn, khiến người đọc cảm nhận được sự tuyệt vời của thiên nhiên trước mắt.

Câu 2: Phân tích một số hình ảnh, từ ngữ có tác dụng thể hiện vẻ đẹp riêng của phong cảnh thiên nhiên và tình cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình trước phong cảnh ấy.

Bài làm

Trong bài "Tảo Phát Bạch Đế thành", tác giả đã sử dụng các hình ảnh và từ ngữ để miêu tả vẻ đẹp của phong cảnh và tình cảm trữ tình của người thơ trước nó.

Về phong cảnh, tác giả đã sử dụng các từ ngữ như "mây phủ", "thiên đường", "mảnh trời xanh", "cơn mưa nhẹ" để mô tả vẻ đẹp của cảnh quan, tạo nên một không gian yên bình, tĩnh lặng, hòa cùng những cung bậc cảm xúc của chủ thể.

Ngoài ra, tác giả còn sử dụng những tình từ trữ tình như "lặng thầm", "thổn thức", "xao xuyến" để miêu tả tình cảm của chủ thể trước vẻ đẹp của phong cảnh, tạo nên một tình khúc đầy cảm xúc, đầy lãng mạn.

Tóm lại, qua việc sử dụng các hình ảnh và từ ngữ, tác giả đã tạo nên một bức tranh phong cảnh thiên nhiên đẹp mắt và tình cảm trữ tình đong đầy trong đôi mắt của chủ thể.

Câu 3: Xác định chủ đề, cảm hứng chủ đạo của bài thơ

Bài làm

- Chủ đề của bài thơ: Bức tranh thiên nhiên trên đường từ Bạch Đế đến Giang Lăng của Lý Bạch.

- Cảm hứng chủ đạo của bài thơ: Cảm giác thổn thức, hy vọng của nhà thơ khi bắt đầu hành trình mới.

Phần tham khảo mở rộng

Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Tảo Phát Bạch Đế Thành

Bài làm

- Giá trị nội dung:

Tác phẩm “Tảo phát Bạch Đế thành” của Lý Bạch là một bức tranh thiên nhiên trùng điệp, phóng khoáng. Qua đó, bài thơ cũng cho thấy một tâm hồn người thi sĩ giàu tình cảm. Đọc thơ Lý Bạch ta như được thả hồn vào từng con chữ, từng bức tranh thiên nhiên mà ông vẽ ra thật đẹp và cuốn hút.

- Giá trị nghệ thuật:

Bài thơ sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật, với ngôn từ giản dị, gần gũi khiến câu thơ của Lý Bạch càng gần gũi với người đọc hơn.

Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Tảo Phát Bạch Đế Thành.

Bài làm

Tảo phát bạch đế thành của nhà thơ Lý Bạch mô tả cuộc hành trình của ông từ Bạch Đế đến Giang Lăng, nơi ông rời bỏ để bắt đầu một hành trình mới. Trên đường đi, ông đã trải qua nhiều khung cảnh kỳ vĩ của thiên nhiên như con sông Trường Giang rộng lớn và hùng vĩ, đàn khỉ kêu lúc gần lúc xa và núi non trùng trùng. Dù quãng đường đi rất xa và cần phải đi nhanh nhưng tâm hồn nhạy cảm và phóng khoáng của Lý Bạch đã cho ông cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên và tràn đầy cảm xúc khi đứng trước cuộc đời còn nhiều hỗn loạn.

Câu 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản Tảo Phát Bạch Đế Thành.

Câu 4. Phân tích tác phẩm Tảo Phát Bạch Đế Thành.

--------------------------------------------

Bài tiếp theo: Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 23 Chân trời sáng tạo

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Tảo Phát Bạch Đế Thành Chân trời sáng tạo. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo, Văn mẫu 11 Chân trời sáng tạo.

Đánh giá bài viết
1 87
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm