Soạn bài Thực hành đọc: Làm việc cũng là làm người Kết nối tri thức

Soạn bài Thực hành đọc: Làm việc cũng là làm người Kết nối tri thức được VnDoc.com tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu soạn văn 11 Kết nối tri thức nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Câu 1 trang 120 SGK Ngữ văn 11 Kết nối

Xác định luận đề và các luận điểm chính của văn bản.

Bài làm

- Luận đề: Quan điểm "làm nghề/ làm việc" cũng chính là "làm người" tức là mỗi cuộc đời mỗi con người gắn bó công việc, với nơi làm việc đôi khi còn nhiều hơn ở nhà và làm người thì chúng ta không thể không làm việc. Hai yếu tố này đan cài vào nhau. Chỉ khi hạnh phúc với nghề nghiệp, công việc mình đang làm thì mới có một cuộc đời, mới "làm người" một cách trọn vẹn.

- Các luận điểm chính:

+ Hiểu được "đạo sống" và đạo nghề"

+ Hiểu được tầm quan trọng của công việc

+ "Tìm được chính mình" đó là một hành trình gian nan mà không phải ai cũng nhanh chóng tìm thấy được

+ Làm việc phải có lí tưởng, có mục đích

Câu 2 trang 120 SGK Ngữ văn 11 Kết nối

Phân tích tính thuyết phục của hệ thống lí lẽ, bằng chứng đã được tác giả sử dụng trong văn bản.

Bài làm

- Mở đầu văn bản, tác giả sử dụng một tình huống rất gần gũi và đơn giản để dẫn vào vấn đề đó là câu hỏi của một học viên về việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống → Điều đó không chỉ tạo sự gần gũi mà còn giúp kéo gần vấn đề đó với cuộc sống hơn.

- Phần thân bài, tác giả đưa ra một loạt những dẫn chứng, lý lẽ để làm sáng tỏ luận điểm của mình:

+ ai trong chúng ta cũng gắn với một hay một số nghề hay công việc và dành phần lớn cuộc đời mình để làm nghề hay làm việc đó.

+ “sống” ở nơi làm việc có khi nhiều hơn ở nhà

+ “đạo sống” và “đạo nghề”

+ “làm việc” là làm người” và “làm người” thì không thể không “làm việc”

+ “tìm thấy chính mình” là hành trình tìm kiếm con người văn hóa và con người chuyên môn của mình

+ Trong tác phẩm Những ngày thứ ba với thầy Mô-ri có đoạn:…

→ Hàng loạt những dẫn chứng, lý lẽ của tác giả nhằm khẳng định con người đang làm việc thì tức là họ đang sống. Hai khái niệm ấy luôn song hành và đan xen nhau và chúng ta phải biết cách dung hợp nó

- Kết luận, tác giả kết luận bằng việc đặt ra những câu hỏi tu từ khiến người đọc phải suy ngẫm và tự tìm câu trả lời → Cách kết luận như vậy rất thu hút và tạo sự mới mẻ cho người đọc.

Câu 3 trang 120 SGK Ngữ văn 11 Kết nối

Liên hệ bản thân và nêu suy ngẫm của bạn về vấn đề được tác giả gợi ra trong văn bản.

Bài làm

Mỗi người đều có một cuộc đời khác nhau, có một công việc khác nhau. Tuy nhiên, các công việc khác nhau kia đều có chung một mục đích đó là giúp chúng ta có chỗ đứng trong xã hội, thỏa mãn nhu cầu cơm áo gạo tiền của mỗi người. Vì vậy, thái độ làm việc chuyên nghiệp luôn luôn được các doanh nghiệp chú trọng đặt lên hàng đầu hơn là kinh nghiệm làm việc. Chúng ta cần giữ một thái độ làm việc nghiêm túc, làm tốt nhiệm vụ đúng thời hạn,....

---------------------------------

Bài tiếp theo: Soạn bài Ôn tập học kì 2 Kết nối tri thức

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Thực hành đọc: Làm việc cũng là làm người Kết nối tri thức. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học Ngữ văn 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Văn mẫu 11 Kết nối tri thức.

Đánh giá bài viết
1 20
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm