Soạn bài Sơn Đoòng - Thế giới chỉ có một Chân trời sáng tạo

Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo Sơn Đoòng - Thế giới chỉ có một

Soạn bài Sơn Đoòng - Thế giới chỉ có một Chân trời sáng tạo được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm tài liệu học Văn 11 Chân trời sáng tạo nhé.

Trước khi đọc

Câu hỏi: Nhan đề " Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một" cho thấy văn bản muốn đề cập đến thông tin gì về hang Sơn Đoòng?

Bài làm

Nhan đề " Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một" cho thấy văn bản muốn đề cập đến thông tin về đặc điểm và các thông tin liên quan về chiếc hang duy nhất ở thế giới.

Đọc văn bản

Câu 1: Nhan đề và hệ thống đề mục của văn bản cung cấp thông tin gì cho bạn? Cách trình bày các đề mục có gì đáng chú ý?

Bài làm

Nhan đề và hệ thống đề mục của văn bản cung cấp thông tin về ý chính mà văn bản muốn nói đến. Cách trình bày các đề mục được in đậm và tách dòng riêng giúp người đọc dễ dàng theo dõi văn bản và hiểu được ý chính của đoạn văn nhắc đên.

Câu 2: Xác định dữ liệu và ý kiến/ quan điểm của người viết trong đoạn văn " Theo số liệu chính xác .... quả là không giới hạn!"

Bài làm

- Dữ liệu là từ "Theo số liệu chính xác do Công ty... đến ....12.5 triệu mét khối"

- Quan điểm của người viết: Từ "Để chuyền tải được vẻ đẹp .... đến .....không giới hạn"

Câu 3: Cụm từ " ngọc động" được thể hiện như thế nào? Qua cách dùng cụm từ ấy, tác giả thể hiện tình cảm gì với Sơn Đoòng?

Bài làm

Cụm từ " ngọc động" được thể hiện:

- là những viên đá hình cầu, cầu dẹt hoặc hình trứng

- thường hình thành trong những ngăn " ruộng bậc thang" do canxi cấu thành.....

Qua cách dùng cụm từ ấy, tác giả thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng với Sơn Đoòng.

Câu 4: Vì sao du lịch mạo hiểm, khám phá lại là hình thức khai thác du lịch phù hợp với hang Sơn Đoòng?

Bài làm

Vì để không tổn hại đến môi trường và môi sinh ở Hang Én và Sơn Đoòng.

Sau khi đọc

Câu 1: Vẽ sơ đồ tóm tắt bố cục của văn bản. Bố cục ấy có mối quan hệ như thế nào với nhan đề của văn bản?

Bài làm

Soạn bài Sơn Đoòng - Thế giới chỉ có một Chân trời sáng tạo

Câu 2: Phần văn bản “Sơn Đoòng – Đệ nhất kì quan” trình bày dữ liệu và thông tin theo (những) cách nào? Dựa vào đâu bạn có thể xác định được như vậy? Nhận xét về hiệu quả của (các) cách trình bày ấy trong văn bản.

Bài làm

Phần văn bản “Sơn Đoòng – Đệ nhất kì quan” trình bày dữ liệu và thông tin theo cách trích dẫn. Dựa vào việc trình bày thông tin trích dẫn trong văn bản như: Theo số liệu chính xác do Công ty Trách nhiệm hưu hãn An Thi Việt Nam ....... mà xác định được như vậy. Cách trình bày ấy trong văn bản giúp đảm bảo độ tin cậy, sự minh bạch, tránh tình trạng đạo văn đồng thời giúp người đọc theo dõi được các số liệu về Sơn Đoòng và tìm được nguồn trích dẫn.

Câu 3: Nội dung chính của văn bản này là gì? Các yếu tố hình thức của văn bản đã hỗ trợ như thế nào cho việc biểu đạt nội dung chính? Hãy lí giải.

Bài làm

Nội dung chính của văn bản này là vẻ đẹp và điều kì bí, độc đáo có một không hai của hang Sơn Đoòng. Các yếu tố hình thức của văn bản đã hỗ trợ chứng minh và giải thích, nêu được ý và nội dung cho việc biểu đạt nội dung chính. Các ý chính là các thông tin quan trọng nhất mà người đọc muốn truyền tải qua văn bản. Các thông tin cơ bản lại được hỗ trợ và làm rõ ý bởi các thông tin chi tiết từ đó chứng minh được nội dung của văn bản.

Câu 4: Xác định thái độ của tác giả được thể hiện qua văn bản và chỉ ra căn cứ để xác định (những) thái độ đó.

Bài làm

Thái độ của tác giả được thể hiện qua văn bản là niềm tự hào và trân trọng vẻ đẹp của Sơn Đoòng. Thái độ đó được thể hiện qua các câu văn như:

Chính vì những điểm đặc biệt, có một không hai nên Sơn Đoòng được thế giới đánh giá rất cao.

Vấn đề của Sơn Đoòng hiện nay là chọn cách khai thác nào cho hiệu quả mà vẫn bảo vệ và giữ gìn được " báu vật" này.

Câu 5: Tìm thông tin chính và các chi tiết được trình bày trong đoạn văn: “Điểm đặc biệt của Sơn Đoòng là có hai hố sụt ... cây ưa bóng râm chen dày, thực vật biểu sinh như tầm gửi, phong lan...”. Các chi tiết này đóng vai trò gì trong việc thể hiện thông tin chính của đoạn văn?

Bài làm

Thông tin chính là: Điểm đặc biệt của Sơn Đoòng là có hai hố sụt

Thông tin chi tiết là:

  • Đây chính là vòm tràn hang do...
  • Ánh sáng tự nhiên từ các giếng trời này rơi xuống....
  • Thảm thực vật trong hố sụt thứ nhất....
  • Thảm thực vật trong hố sụt thứ hai.....
  • Rừng có cây cao, tán hẹp, cây ưa bóng râm.....

-> Các thông tin chi tiết này chứng minh và giải thích cho thông tin chính của đoạn văn, thông tin chính của đoạn văn lại dẫn chứng cho thông tin cơ bản mà người đọc muốn truyền tải từ đó chứng minh nội dung của văn bản.

Câu 6: Bạn có đồng ý với quan điểm của người viết được thể hiện ở phần văn bản “Để phát triển hang động lớn nhất thế giới – Sơn Đoòng" không? Vì sao?

Bài làm

Em đồng ý với quan điểm của người viết được thể hiện ở phần văn bản “Để phát triển hang động lớn nhất thế giới – Sơn Đoòng". Vì tác giả đã thể hiện được đầy đủ các yếu tố cần thiết và biện phát tốt nhất, hợp lý, vừa đúng với ý của các chuyên gia vừa đúng với tình hình thực tế.

Câu 7: Đề tài của văn bản Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một có ý nghĩa như thế nào với ngành du lịch Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung? Từ đó, bạn có suy nghĩ gì về việc khai thác và bảo tồn các kì quan thiên nhiên?

Bài làm

Đề tài của văn bản Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một có ý nghĩa giúp người đọc biết được hoàn cảnh ra đời và biết được các đặc điểm của Sơn Đoòng và biết được các biện pháp bảo vệ và phát triển Sơn Đoòng điều đó giúp ngành du lịch Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung có thể phát triển du lịch cũng như khai thác hợp lý việc du lịch hang Sơn Đoòng. Việc khai thác và bảo tồn các kì quan thiên nhiên có thể thực hiện thông qua hoạt động du lịch. Qua hoạt động hướng dẫn du lịch, du khách có cơ hội không chỉ được được tận mắt nhìn thấy trong thực tế, mà còn được hiểu về giá trị các di sản văn hóa nơi mình đến du lịch. Nhiều giá trị văn hóa chỉ có thể cảm nhận được trong những khung cảnh thực của tự nhiên, của nếp sống truyền thống cộng đồng mà không thể có phim ảnh, diễn xuất nào có thể chuyển tải được. Và chỉ có du lịch mới có thể đem lại cho du khách những trải nghiệm đặc biệt, sống động. Nhưng hiện nay, thông qua phương thức du lịch để bảo tồn và phát huy giá trị tài nguyên văn hóa dân gian cần phải được chấn chỉnh vì có nhiều nơi đã lợi dụng du lịch để khai thác tài nguyên văn hóa dân gian chỉ với yếu tố thương mại hóa, không có biện pháp bảo vệ, hoàn nguyên dẫn đến nguy cơ triệt phá di sản, mất đi giá trị đích thực của các di sản văn hóa đó.

-------------------------------

Bài tiếp theo: Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt Chân trời sáng tạo

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Sơn Đoòng - Thế giới chỉ có một Chân trời sáng tạo. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo. Mời các bạn cùng theo dõi thêm tại mục Toán 11 Chân trời sáng tạo, Hóa học 11 Chân trời sáng tạo.

Đánh giá bài viết
2 184
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm