Soạn bài Tự đánh giá Thề nguyền Cánh diều

Soạn bài Tự đánh giá Thề nguyền Cánh diều

Soạn bài Tự đánh giá Thề nguyền Cánh diều được VnDoc.com tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm tài liệu học Văn 11 Cánh diều nhé.

Thề nguyền

Câu 1. Trường hợp nào dưới đây không phải là điển cố?

A. Trưởng huỳnh

B. Rèm the

C. Giấc hòe

D. Đỉnh Giáp non thần

Bài làm

B. Rèm the

Câu 2. Từ "hoa" được dùng với biện pháp nghệ thuật nào trong câu thơ: Nàng rằng: “Khoảng vắng đêm trường / Vì hoa nên phải trổ đường tìm hoa”

A. So sánh

C. Ước lệ

B. Hoán dụ

D. Ẩn dụ

Bài làm

D. Ẩn dụ

Câu 3. Phương án nào dưới đây phù hợp để nói về đêm thề nguyền của Kim Trọng – Thuý Kiều?

A. Giản dị, thân mật

B. Cầu kì, phức tạp

C. Thơ mộng, thiêng liêng

D. Lễ nghi, khách sáo

Bài làm

C. Thơ mộng, thiêng liêng

Câu 4. Những hành động “vội rủ rèm the”, “Xăm xăm băng lối vườn khuya”, “Vì hoa nên phải trổ đường tìm hoa" cho thấy trong tình yêu, Thuý Kiều là người như thế nào?

A. Vội vàng và nông nổi

B. Táo bạo nhưng sỗ sàng

C. Mạnh dạn và chủ động

D. Chân thật nhưng thiếu vẻ đẹp nữ tính

Bài làm

A. Vội vàng và nông nổi

Câu 5. "Bây giờ rõ mặt đôi ta / Biết đâu rồi nữa chẳng là chiêm bao" cho thấy Thuý Kiều đang sống trong tâm trạng như thế nào? Vì sao?

Bài làm

Câu nói này chứng tỏ Kiều là một phụ nữ rất nhạy cảm, biết quý giá và trân trọng từng giây, từng phút được ở bên người mà mình yêu dấu. Với người phụ nữ nhạy cảm thì tâm lí lo âu, sợ hãi, dự cảm về sự xa cách luôn luôn thường trực. Nàng có tâm trạng như vậy là bởi vì, nàng và Kim Trọng là tự ý trao duyên khi chưa được sự cho phép của cha mẹ.

Câu 6. Bình luận hành động của Thuý Kiều “Xăm xăm băng lối vườn khuya một mình” khi sang nhà Kim Trọng trong đêm thề nguyền.

Bài làm

Trong câu “Xăm xăm băng lối vườn khuya một mình”, từ "xăm xăm", "băng" là động từ chỉ sự vội vã, khẩn chương. Qua đó ta thấy Kiều đang vội vã, chăm chú đi qua nhà Kim Trọng. Nàng đi lén lút, cẩn thận như không muốn ai phát hiện. Hành động táo bạo, đột xuất, bất ngờ ngay cả với chính Thúy Kiều.

Câu 7. Phân tích tâm trạng Thuý Kiều qua lời nói của nàng:

Nàng rằng: “Khoảng vắng đêm trường,

Vì hoa nên phải trổ đường tìm hoa.

Bây giờ rõ mặt đôi ta,

Biết đâu rồi nữa chẳng là chiêm bao?"

Bài làm

Đoạn trích là một lời trần tình về quan niệm sống của Kiều: Chủ động trong tình yêu và trân trọng nó trong hiện thực. Kiều có một quan niệm tình yêu khác hoàn toàn những người con gái sống cùng thời với nàng. Người cưa quan niệm: cha mẹ đặt đâu con ngồi đó; tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử. Quan niệm và hành động của Kiều đã vượt thời đại. Sở dĩ Kiều phá vỡ sự áp đặt của luân lí Nho giáo dành cho nữ giới có lẽ do Kiều đã cảm nhận được tình yêu chân thực của Kim Trọng, và đặt niềm tin vào con người hào hoa phong nhã này mới chủ động để “rõ mặt đôi ta”.

Câu 8. Cảm nhận của em về hình tượng “trăng" trong đoạn trích.

Bài làm

Thúy Kiều và Kim Trọng cùng nhau ước hẹn trong một không gian mộng mơ mà cũng hết sức trang trọng. Trong không gian đó nổi bật lên là hình ảnh ánh trăng sáng giữa trời đêm. Trăng như một nhân chứng cho cuộc thề nguyền của đôi trai tài gái sắc.

Câu 9. Suy nghĩ của em về tình yêu Thuý Kiều – Kim Trọng qua đoạn Thề nguyền.

Bài làm

Đoạn trích thề nguyền đã thể hiện những cung bậc tình cảm trong tình yêu của Kim Trọng và Thúy Kiều. Lời thề là sự khẳng định cho niềm tin, lòng thuỷ chung son sắt của hai con người, nó cho tình yêu một chỗ dựa vững chắc, bền chặt. Chẳng thế Thuý Kiều và Kim Trọng đều xem nó là minh chứng cho tình yêu của mình trong văn học trung đại Việt Nam. Những quan niệm trong tình yêu của Kim - Kiều đã đi ngược lại với quan niệm về bổn phận làm con thời kì đó. Họ vượt qua mọi rào cản đến với nhau. Tình Yêu Kim - Kiều là một tình yêu đẹp và hiếm có trong thời kì đó.

-----------------------------------

Bài tiếp theo: Soạn bài Chí phèo Cánh diều

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Tự đánh giá Thề nguyền Cánh diều. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 11 Cánh diều. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Toán 11 Cánh diều, Hóa học 11 Cánh diều.

Đánh giá bài viết
1 79
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 11 Cánh diều

    Xem thêm