Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội trong tác phẩm nghệ thuật hoặc tác phẩm văn học Chân trời sáng tạo

Soạn văn Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội trong tác phẩm nghệ thuật hoặc tác phẩm văn học Chân trời sáng tạo

Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội trong tác phẩm nghệ thuật hoặc tác phẩm văn học Chân trời sáng tạo được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu soạn văn 11 Chân trời sáng tạo nhé.

Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội trong tác phẩm nghệ thuật hoặc tác phẩm văn học

Đề bài: Hãy trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội được đặt ra trong tác phẩm văn học hay tác phẩm nghệ thuật mà bạn quan tâm.

Bài làm

Tác phẩm văn học Việt Nam mà tôi quan tâm và muốn đề cập đến là "Dế Mèn phiêu lưu ký" của tác giả Tô Hoài. Trong tác phẩm này, Tô Hoài đã rất tài tình truyền tải thông điệp về sự đức hạnh, sự tha thứ và tình yêu thương đối với mọi sinh vật.

Truyện kể về cuộc phiêu lưu của chú dế mèn đi tìm ngôi nhà mới vì nhà cũ đã sụp đổ. Trong quá trình đi tìm, dế mèn đã gặp rất nhiều sinh vật khác nhau và ôm ấp tình yêu thương với chúng. Nhưng đặc biệt, chú đã gặp một nhóm kiến và trở thành người lãnh đạo của nhóm này.

Trong vai trò lãnh đạo, chú dế mèn đã chứng tỏ được tình yêu thương và sự dễ tính của mình. Chú không chỉ chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho nhóm mà còn truyền cảm hứng và rèn luyện đức hạnh cho chúng. Từ đó, truyện đã truyền tải thông điệp về sự quan tâm đến mọi sinh vật, sự chia sẻ và tình yêu thương vô điều kiện.

Điều này gợi nhắc lại vấn đề xã hội hiện nay về sự thất thoát đức hạnh và sự quan tâm đến đồng loại. Có nhiều trường hợp mà con người thường xuyên lãng quên những sinh vật nhỏ bé, không đáng kể và bỏ qua ảnh hưởng lớn đến môi trường sống chung của mọi sinh vật. Vì thế, thông điệp của Tô Hoài qua tác phẩm "Dế Mèn phiêu lưu ký" đã truyền tải rất sâu sắc và có ý nghĩa trong việc thắt chặt tình yêu thương và quan tâm đến mọi người, nhất là thế hệ trẻ, cùng chung sống hòa bình trên địa cầu này.

----------------------------------

Bài tiếp theo: Soạn bài Ôn tập trang 58 Chân trời sáng tạo

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội trong tác phẩm nghệ thuật hoặc tác phẩm văn học Chân trời sáng tạo. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo, Văn mẫu 11 Chân trời sáng tạo.

Đánh giá bài viết
1 56
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm