Soạn bài Viết văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội Kết nối tri thức

Soạn văn Viết văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội Kết nối tri thức

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Viết văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội Kết nối tri thức để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu soạn văn 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Đọc văn bản tham khảo

Hiện tượng miệt thị ngoại hình

Câu hỏi 1. Nêu hiện tượng xã hội cần thuyết minh.

Bài làm

Hiện tượng "miệt thị ngoại hình".

Câu hỏi 2. Thuyết minh về thực chất của hiện tượng miệt thị ngoại hình.

Bài làm

Trước hết là một hình thức bạo lực bằng ngôn từ. Bạo lực bằng ngôn từ có nguy cơ dẫn đến bạo lực về thể chất, hay làm dấy lên những định kiến, bất công xã hội.

Câu hỏi 3. Thuyết minh về nguyên nhân của hiện tượng miệt thị ngoại hình.

Bài làm

Hiện tượng ấy có nguồn gốc tâm lý: muốn phán xét người khác.

Câu hỏi 4. Thuyết minh về hệ quả của hiện tượng miệt thị ngoại hình.

Bài làm

Đầu tiên, nó có thể khiến người bị miệt thị ngoại hình rơi vào trạng thái tâm lí tự ti, mặc cảm. Dần dần, người ta có cảm giác căm ghét chính cơ thể của mình. Việc bị ám ảnh thường xuyên bởi những lời miệt thị làm nảy sinh nhu cầu chỉnh sửa các khiếm khuyết của bản thân. Họ áp dụng những hình thức khắc phục bản thân như nhịn ăn, tập luyện khắc nghiệt, uống thuốc và phẫu thuật thẩm mĩ liên tục để thay đổi. Những điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe: biếng ăn, thể trạng suy kiệt, suy nhược tinh thần, trầm uất, không còn muốn hoạt động,...

Câu hỏi 5. Nêu giải pháp xóa bỏ hiện tượng miệt thị ngoại hình (có sử dụng yếu tố biểu cảm, nghị luận).

Bài làm

Để đẩy lùi hiện tượng này, trước hết cần nỗ lực của mỗi cá nhân. Chúng ta có thể đa dạng hóa quan điểm về vẻ đẹp ngoại hình, phá vỡ tính độc đoán của các tiêu chuẩn về sự hoàn hảo. Mỗi người cần học hỏi để biết yêu quý bản thân mình hơn, biết lắng nghe để hiểu nhu cầu cơ thể mình thay vì chịu sự chi phối của dư luận bên ngoài.

Câu hỏi 6. Rút ra ý nghĩa của việc thuyết minh.

Bài làm

Miệt thị ngoại hình là một hiện tượng tiêu cực, thiếu văn minh. Hiểu đúng thwucj chất, chỉ ra nguyên nhân, nhận thấy tác hại của hiện tượng này để tìm cách đẩy lùi,....

Sau khi đọc

Câu hỏi 1. Sự vật, hiện tượng nào trong đời sống xã hội được nêu để thuyết minh? Thực chất của sự vật, hiện tượng ấy là gì?

Bài làm

Hiện tượng miệt thị ngoại hình được nói đến trong văn bản thuyết minh. Thực chất hiện tượng ấy đang diễn ra phổ biến trong xã hội, đó là một hiện tượng có những ý kiến tiêu cực về vẻ bề ngoài của người khác khi bị xã hội miệt thị.

Câu hỏi 2. Các thẻ ở bên phải văn bản cho thấy người viết đã triển khai bài thuyết minh theo trình tự nào?

Bài làm

Bước 1: Giới thiệu hiện tượng xã hội cần thuyết minh

Bước 2: Thuyết minh về thực chất của hiện tượng

Bước 3: Thuyết minh về nguyên nhân của hiện tượng

Bước 4: Thuyết minh về hệ quả của hiện tượng

Bước 5: Nêu giải pháp về hiện tượng đó

Bước 6: Nêu ý nghĩa của việc thuyết minh

Câu hỏi 3. Bạn thấy việc nhận thức đúng về sự vật, hiện tượng được thuyết minh có ý nghĩa như thế nào?

Bài làm

Việc nhận thức đúng về sự vật, hiện tượng được thuyết minh có ý nghĩa đem đến những tư tưởng, quan điểm, nhận thức đúng đắn cho độc giả. Bởi mục đích cuối cùng của người viết khi sử dụng viết văn bản thuyết minh thì khi chủ thể viết bài, người viết cần làm nổi bật các đặc điểm chính của sự vật và hiện tượng cần thuyết minh sao cho việc truyền tải thông tin đến người đọc một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất. Từ dó, mới có thể làm nổi bật tính chính xác và thiết thực trong văn bản thuyết minh.

--------------------------------------

Bài tiếp theo: Soạn bài Thảo luận, tranh luận về một vấn đề trong đời sống Kết nối tri thức

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Viết văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội Kết nối tri thức. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Toán 11 Kết nối tri thức, Văn mẫu 11 Kết nối tri thức.

Đánh giá bài viết
1 196
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm