Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội: Hình thành lối sống tích cực trong xã hội hiện đại

Soạn văn 11 Kết nối tri thức Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội: Hình thành lối sống tích cực trong xã hội hiện đại

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội: Hình thành lối sống tích cực trong xã hội hiện đại. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu Soạn văn 11 Kết nối tri thức nhé. Mời các bạn cùng theo dõi.

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội: Hình thành lối sống tích cực trong xã hội hiện đại

Câu 1: Nêu vấn đề cần bàn luận theo lối gián tiếp

Bài làm

Đoạn đầu của văn bản đã gián tiếp nói lên vấn đề cư dân của hành tinh.

Câu 2: Luận điểm 1: Xem xét vấn đề từ nguồn gốc chung của loài người. 

Bài làm

Loài người trên thế giới hiện nay vốn cùng chung một nguồn gốc, là loài được định danh bằng cái tên Hô-mô Xa-piên (Hôm Sapiens) có nghĩa là người tinh khôn. 

Câu 3: Luận điểm 2: Xem xét vấn đề từ thực tiễn lịch sử cận - hiện đại của thế giới.

Bài làm

Từ thế kỉ XVI, con người của các dân tộc bắt đầu tìm cách liên hệ, liên kết với nhau. Quá trình toàn cầu hóa bắt đầu từ đó.

Câu 4: Nêu bằng chứng xác nhận sự kết nối với nhau của con người trên Trái Đất hiện nay.

Bài làm

Chúng ta có thể thấy thế giới hiện hữu một cách sống động quanh mình. Tất cả các tiện nghi sinh hoạt mà ta dùng hằng ngày từ quần áo, giày dép, đồ ăn thức uống, phương tiện đi lại đến những phương tiện liên lạc hiện đại như điện thoại thông minh, máy vi tính, rô-bốt,.. là các minh chứng rõ ràng. Chúng đến từ những nơi sản xuất khác nhau trên địa cầu, tạo sự gắn kết giữa ta với thế giới. 

Câu 5: Luận điểm 3: Xem xét vấn đề từ mối quan hệ giữa các quốc gia, dân tộc.

Bài làm

Chúng ta phải chấp nhận những luật chơi chung và phải tôn trọng những giá trị phổ quát toàn cầu. Hợp tác cùng phát triển đã trở thành một nhu cầu tất yếu để mọi bên đều được hưởng lợi. Tất nhiên, trong cuộc chơi chung mà tất cả đều tham gia này, mỗi người, mỗi quốc gia, dân tộc, từ vị thế, điều kiện và sở trường của mình, phải có đóng góp xứng đáng. Những tiến bố mà con người đạt được trong mọi lĩnh vực, từ kinh tế, chính trị đến văn hóa đều đem lại niềm vui cho cả loài người và thu hút sự chú ý của mỗi chúng ta. 

Câu 6: Nêu bằng chứng từ những sự kiện mang tính đại chúng.

Bài làm

Như Cristiano Ronaldo, Lionel Messi,... 

Câu 7: Luận điểm 4: Xem xét vấn đề từ góc nhìn khác.

Bài làm

Thế giới chúng ta đang sống gặp nhiều bất ổn và sức khỏe của mẹ Trái Đất vẫn thường xuyên bị đe dọa. Xu thế toàn cầu hóa kéo theo nhiều hệ lụy. Sự hướng về những giá trị chung có nguy cơ làm phai nhạt những bản sắc riêng. 

Câu 8: Nêu bằng chứng cho ý kiến tư góc nhìn khác toàn cầu hóa gặp nhiều thách thức.

Bài làm

Như nạn khủng bố, trào lưu di dân, những lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân,... đang làm đau đầu các nhà chính trị, các nhà hoạt động xã hội và khiến tất cả chúng ta phải lo âu, thậm chí là sợ hãi. 

Câu 9: Luận điểm 5: Ứng xử thực tế cần có của mỗi người khi nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề bàn luận.

Bài làm

Là một cư dân của hành tinh, chúng ta cần phải biết chia sẻ những niềm vui và nỗi lo mang tính toàn cầu. Trách nhiệm với cá nhân, gia đình, quốc gia, dân tộc chưa phải là tất cả. Trách nhiệm với toàn bộ sự sống trên Trái Đất, với tương lai của loài người nhất định phải trở thành mối bận tâm của mỗi người có đọa đức và lí trí. 

Câu 10: Thay lời kết luận bằng một trích dẫn phù hợp.

Bài làm

Lời của George Vernasky đã phát biểu.

-----------------------------

Bài tiếp theo: Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 122 Kết nối tri thức

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội: Hình thành lối sống tích cực trong xã hội hiện đại. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Toán 11 Kết nối tri thức, Hóa học 11 Kết nối tri thức.

Đánh giá bài viết
1 346
Sắp xếp theo

Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

Xem thêm