Soạn bài Tôi có một giấc mơ Cánh diều

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Tôi có một giấc mơ Cánh diều để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học Văn 11 Cánh diều nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Trước khi đọc

Câu 1 trang 125 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều

Đọc các thông tin sau và đoán xem tác giả đã “mơ” về điều gì? Vì sao tác giả lại “mơ” về điều đó?

Bài làm

- Tác giả đã “mơ” về một xã hội công bằng, người da đen được đối xử như người bình thường không phải chịu sự bất công, áp bức.

- Tác giả “mơ” về điều đó vì thực trạng bị đối xử bất công của người da đen tại Mỹ, bản thân tác giả cũng là gốc Phi mang màu sắc da đen.

Câu 2 trang 125 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều

Đọc toàn bộ văn bản và ghi lại những cảm nhận hoặc ấn tượng đầu tiên của em.

Bài làm

Em ấn tượng sâu sắc với sự bất công, đối xử tệ bạc của những người da đen đang phải chịu đựng. Họ không được sống bình đẳng, chỉ vì màu da mà họ bị phân biệt và coi thường, khinh bỉ.

Trong khi đọc

Câu 1 trang 126 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều

Hãy tìm hiểu Tuyên ngôn Giải phóng con người mà tác giả nhắc đến.

Bài làm

- Abraham Lincoln (12 tháng 2, 1809 – 15 tháng 4, 1865), còn được biết đến với tên Abe Lincoln, Người giải phóng vĩ đại, là Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ từ tháng 3 năm 1861 cho đến khi bị ám sát vào tháng 4 năm 1865.

- Bày tỏ lập trường chống đối chế độ nô lệ tại Mỹ qua những bài diễn văn và các cuộc tranh luận trong chiến dịch tranh cử, Lincoln nhận được sự đề cử của Đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống năm 1860.

- Sau khi các tiểu bang chủ trương nô lệ ở miền Nam tuyên bố rút khỏi Liên bang Hoa Kỳ, chiến tranh bùng nổ ngày 12 tháng 4, 1861, Lincoln tập trung nỗ lực vào hai phương diện quân sự và chính trị nhằm tái thống nhất đất nước. Ông mạnh dạn hành xử quyền lực trong thời chiến chưa từng có, trong đó có việc bắt giữ và cầm tù không qua xét xử hàng chục ngàn người bị nghi là những kẻ ly khai.

- Ông ngăn cản Anh Quốc công nhận Liên minh bằng những hành xử khôn ngoan trong sự kiện Trent liên quan đến quan hệ ngoại giao giữa Anh và Hoa Kỳ xảy ra cuối năm 1861.

- Năm 1861, Lincoln công bố Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ và vận động thông qua Tu chính án thứ Mười ba nhằm bãi bỏ chế độ nô lệ.

Câu 2 trang 126 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều

Kinh muốn thuyết phục những người tham gia tuần hành không làm điều gì?

Bài làm

- Thuyết phục không làm:

+ Chúng ta không được phép gây ra những hành động sai trái.

+ Chúng ta không được phép làm dịu cơn khát tự do của mình bằng cách uống nước từ chiếc cốc của sự đắng cay và lòng thù hận.

+ Chúng ta không cho phép sự kháng nghị sáng tạo của chúng ta thoái hóa thành hành động bạo lực thô bạo.

+ Không ngừng nghỉ.

Câu 3 trang 127 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều

Hãy chú ý những từ ngữ, cụm từ, cấu trúc câu được lặp đi lặp lại trong đoạn này và suy nghĩ về tác dụng của chúng.

Bài làm

- Từ ngữ, cụm từ được lặp lại:

+ Chúng ta không…

→ Tác dụng: Nhấn mạnh về những điều chúng ta không được làm để tiếp tục trong cuộc đấu tranh chống lại sự bất công, vươn đến khát vọng tự do, bình đẳng.

Câu 4 trang 127 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều

Sau mỗi điệp khúc “Tôi có một giấc mơ” là một ước mong nào của tác giả?

Bài làm

Ước mong: Sau mỗi điệp khúc đó, thể hiện ước mong to lớn của tác giả về một cuộc sống, một đất nước có quyền bình đẳng, bản thân tác giả, những đứa con của tác giả và tất cả mọi người trên đất nước sẽ được sống, được đánh giá qua phẩm chất, năng lực chứ không phải qua màu da.

Câu 5 trang 128 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều

Chú ý cách diễn đạt giàu hình ảnh trong phần 3.

Bài làm

+ Ngọn núi tuyệt vọng.

+ Bản nhạc giao hưởng du dương của tình bằng hữu.

+ Sự bất hòa inh ỏi trong đất nước.

→ Tác giả sử dụng cách diễn đạt với những từ ngữ giàu hình ảnh,tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

Sau khi đọc

Câu 1 trang 128 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều

Luận đề của bài viết Tôi có một giấc mơ là gì? Luận đề ấy đã được triển khai qua các phần thế nào?

Bài làm

- Luận đề của bài viết Tôi có một giấc mơ là lời kêu gọi đấu tranh giành quyền bình đẳng cho người da đen.

Luận đề ấy đã được triển khai qua 3 phần:

+ Phần 1: Thực trạng cuộc sống người da đen (bị đối xử bất công,…).

+ Phần 2: Cuộc đấu tranh đòi quyền bình đẳng của những người da đen.

+ Phần 3: Giấc mơ của người da đen ở Mỹ.

Câu 2 trang 128 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều

Ở phần (1), Kinh đã thuyết phục mọi người về sự tham gia của mình trong hoạt động tuần hành bằng cách nào?

Bài làm

- Ở phần (1), Kinh đã thuyết phục mọi người về sự tham gia của mình trong hoạt động tuần hành bằng cách: Lin-cơn đã ký bản Tuyên ngôn Giải phóng nô lệ vào một trăm năm trước đó nhưng người da đen vẫn chưa được tự do.

→ Người da đen vẫn phải chịu sự bất công ngay cả chính quê hương của mình.

Câu 3 trang 128 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều

Trong phần 2, để làm rõ luận điểm “chúng ta không thoả mãn…” trong cuộc “đấu tranh vì quyền con người”, tác giả đã đưa ra những lí lẽ nào? Vì sao người viết không đưa ra những dẫn chứng cụ thể?

Bài làm

- Trong phần 2, để làm rõ luận điểm “chúng ta không thoả mãn…” trong cuộc “đấu tranh vì quyền con người”, tác giả đã đưa ra những lí lẽ như:

+ Và khi chúng ta bước đi, chúng ta phải cam kết rằng chúng ta luôn luôn tiến về phía trước. Chúng ta không được phép quay lại.

+ Chúng ta không bao giờ thỏa mãn khi người da đen vẫn là nạn nhân của sự sợ hãi trong im lặng trước hành vi tàn bạo của cảnh sát.

+ Chúng ta không bao giờ thỏa mãn khi mà cơ thể chúng ta mệt mỏi sau chặng đường dài, không thể thuê một căn phòng trong các nhà nghỉ dọc đường cao tốc hay các khách sạn trong thành phố.

+ Chúng ta không bao giờ thỏa mãn khi người da đen chỉ có thể chuyển từ ngôi nhà ổ chuột nhỏ hơn sang ngôi nhà ổ chuột lớn hơn.

+ Chúng ta không bao giờ thỏa mãn khi những đứa trẻ của chúng ta còn bị tước đoạt cá tính và bị đánh cắp nhân phẩm bởi kí hiệu tuyên bố “Chỉ dành cho người da trắng”.

+ Chúng ta không bao giờ thỏa mãn khi mà vẫn còn người da đen ở Mi-xi-xi-pi (Mississippi) không được đi bầu cử và bất kì người da đen nào ở Niu Oóc (New York) cũng nghĩ rằng anh ta chẳng có gì để bầu cử.

→ Người viết không đưa ra những dẫn chứng cụ thể vì khi đó, người da đen còn không có quyền lên tiếng cho số phận của mình. Do đó, những lí lẽ này chính là cách họ đang đòi quyền tự do cho chính bản thân mình.

Câu 4 trang 128 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều

Biện pháp tu từ nào đã được sử dụng nhiều lần trong văn bản? Hãy phân tích tác dụng của biện pháp này trong việc thể hiện mục đích, thái độ của người diễn thuyết.

Bài làm

- Biện pháp tu từ đã được sử dụng nhiều lần trong văn bản là điệp ngữ: Tôi có một giấc mơ; Chúng ta không…

→ Tác dụng: Nhấn mạnh ước mơ của mình về một cuộc sống bình đẳng, không có sự phân biệt.

Câu 5 trang 128 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều

Chọn một trong hai luận điểm sau và dùng lí lẽ, dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ:

- “Giấc mơ” của Kinh đến nay đã trở thành hiện thực.

- “Giấc mơ” của Kinh đến nay chưa trở thành hiện thực.

Bài làm

- Em chọn luận điểm: “Giấc mơ” của Kinh đến nay chưa trở thành hiện thực.

- Lí lẽ và dẫn chứng cụ thể cho luận điểm này là:

+ Vào tháng 5/2020, có sự việc về chuyện cựu cảnh sát đã gây ra cái chết của người đàn ông da màu George Floyd, là câu chuyện đẩy mạnh cao trào cho giọt nước tràn ly nạn phân biệt chủng tộc với người da màu ở Mỹ.

+ Tháng 7-2019, hàng nghìn người cũng đã tập trung trên đường phố để phản đối cảnh sát bắn chết 2 người da màu.

+ Theo thống kê, có thể thấy ở Mỹ, hằng năm có hơn 1.000 vụ việc cảnh sát nước này nổ súng gây chết người và nhiều người trong số này là người Mỹ gốc Phi.

→ Đó chỉ là một trong những dẫn chứng tiêu biểu cho việc nạn phân biệt chủng tộc đến nay chưa trở thành hiện thực.

Câu 6 trang 128 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều

Với tiêu đề “Giấc mơ của tôi", em hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 dòng) hoặc vẽ một bức tranh thể hiện mong muốn về sự chấm dứt một tình trạng xấu/tiêu cực nào đó đang xảy ra với nhân loại hoặc đất nước mình.

Bài làm

Trong thời đại hiện nay, ô nhiễm môi trường là một vấn đề lớn đang ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của chúng ta. Chúng ta đang đối mặt với các vấn đề như sự biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí, nước và đất, và sự mất mát đa dạng sinh học. Tình trạng này thực sự vô cùng quan trọng và cấp thiết vì chúng rất nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống, sự tồn tại của chúng ta. Tuy nhiên, em nhận ra còn rất nhiều người chưa thực sự quan tâm đến nó vẫn cứ “vô tư” làm những việc có lợi ích và gây hại trực tiếp đến môi trường. Vậy chúng ta cần có những giải pháp hiệu quả và cứng rắn để giải quyết vấn đề này. Chúng ta cần đưa ra các chính sách và hành động để giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường và bảo vệ môi trường sống. Em mong muốn một tương lai sạch đẹp, trong đó môi trường được bảo vệ và phát triển bền vững cho thế hệ tương lai. Chỉ khi chúng ta hành động một cách đồng lòng và nhất quán, chúng ta mới có thể đạt được mục tiêu này.

--------------------------------------------

Bài tiếp theo: Soạn bài Một thời đại trong thi ca Cánh diều

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Tôi có một giấc mơ Cánh diều. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Ngữ văn 11 Cánh diều, Văn mẫu 11 Cánh diều.

Đánh giá bài viết
1 108
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 11 Cánh diều

    Xem thêm