Soạn bài Trí thông minh nhân tạo Kết nối tri thức

Soạn bài Trí thông minh nhân tạo Kết nối tri thức được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để soạn văn 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Trước khi đọc

Câu hỏi: Chia sẻ những điều bạn đã biết và muốn biết về trí thông minh nhân tạo.

Bài làm

Những điều đã biết: Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (Artificial Intelligence – viết tắt là AI) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính (Computer science). Là trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người. Cụ thể, trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có được những trí tuệ của con người như: biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi, …Công nghệ AI tạo ra máy móc và hệ thống thông minh thông qua việc sử dụng mô hình máy tính, kỹ thuật và công nghệ liên quan, giúp thực hiện các công việc yêu cầu trí thông minh của con người. Nhìn chung, đây là một ngành học rất rộng, bao gồm các yếu tố tâm lý học, khoa học máy tính và kỹ thuật. Một số ví dụ phổ biến về AI có thể kể đến ô tô tự lái, phần mềm dịch thuật tự động, trợ lý ảo trên điện thoại hay đối thủ ảo khi chơi trò chơi trên điện thoại.

Những điều chưa biết: Hẳn các bạn đã từng nghe nói đến Sophia, robot trí tuệ nhân tạo đầu tiên được cấp quyền công dân trên thế giới, được thiết kế và phát triển bởi 1 công ty công nghệ của Mỹ và được kích hoạt lần đầu tiên năm 2015. Sophia được thiết kế để suy nghĩ và cử động sao cho giống với con người nhất đồng thời được trang bị trí tuệ thông minh nhân tạo. Mục đích chế tạo Sophia - theo nhà sản xuất - là nhằm phát minh ra một robot có ý thức, có sự sáng tạo và có khả năng hoạt động như bất kỳ con người nào để giúp đỡ chính con người trong các vấn đề cuộc sống thường ngày như: phục vụ chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ điều trị y tế, giáo dục cùng nhiều các dịch vụ khác

Điều em muốn biết là tương lai, trí tuệ nhân tạo thực sự có thể thay thế con người hay không?

Đọc văn bản

Câu hỏi 1. Đọc nhan đề và đoạn mở đầu, xác định chủ đề của văn bản.

Bài làm

Chủ đề: Công nghệ AI đã tiến dần vào cuộc sống con người

Câu hỏi 2. Chú ý các mốc thời gian và số liệu trong đoạn văn.

Bài làm

Từ năm 2008 - 2040 thì AI sẽ chính thức đương đầu với các nhà thiết kế ra nó. Số liệu trong văn bản là 10 tỉ lệnh mỗi giây.

Câu hỏi 3. Tóm tắt nội dung chính trong đoạn văn.

Bài làm

AI là trí thông minh được dùng để bổ sung thay vì vượt lên trí tuệ loài người. Trong tương lai, AI sẽ có khả năng học hỏi khi chúng vận hành và phản ứng lại với các sự kiện bất ngờ. Đoạn văn nói về sự phân loại của 2 loại AI là AI mạnh (có khả năng suy nghĩ thực sự) và AI yếu (dùng để bổ sung cho con người). Người ta dự đoán rằng trong tương lai AI có khả năng có thể thay thế con người để làm nhiều việc.

Câu hỏi 4. Những quan niệm khác nhau về khả năng của trí thông minh nhân tạo.

Bài làm

- Ray Cơ-đơ-uên nhà tương lai học và nhà phát minh người Mỹ, đã công khai đánh cược với Mít-sen người sáng lập công ty phần mềm Lô-tút rằng máy tính sẽ vượt qua bài kiểm tra Tu-rinh vào năm 2029.

- Những các chuyên gia khác nói không.

- Bin Can-vin nhà thần kinh học lý thuyết người Mỹ, cho rằng não người phức tạp đến mức máy tính sẽ không bao giờ mô phỏng được.

Câu hỏi 5. Cách đặt câu hỏi về suy luận của tác giả về những điều có thể xảy ra trong tương lai.

Bài làm

Cách suy luận và đặt câu hỏi của tác giả rất độc đáo, nó không chỉ làm nổi bật vấn đề mà chúng ta đang đề cập đến mà nó còn giúp chúng ta dễ dàng nắm bắt được thông tin một cách chính xác hơn và trả lời câu hỏi một cách cặn kẽ hơn nhằm làm sáng tỏ vấn đề được bàn luận.

Câu hỏi 6. Các từ ngữ liên kết thể hiện mối quan hệ giữa các ý chính, ý phụ trong đoạn văn.

Bài làm

Các từ ngữ liên kết: thứ nhất và thứ hai, quan hệ từ "nếu - thì", tuy nghiên, thực vậy.

Sau khi đọc

Câu hỏi 1. Hãy sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ để tóm tắt các mốc thời gian và các thành tựu chính trong quá trình phát triển của trí thông minh nhân tạo. Phát biểu suy nghĩ của bạn về các thông tin vừa được tóm tắt.

Bài làm

 Soạn bài Trí thông minh nhân tạo Kết nối tri thức

Câu hỏi 2. Đánh giá hiệu quả thông tin của sơ đồ được tác giả sử dụng.

Bài làm

Giúp cho người đọc hiểu được tiến trình của công nghệ AI. Việc sử dụng sơ đồ không chỉ giúp phần kiến thức mà tác giả muốn truyền tải trở nên khoa học hơn mà người đọc cũng phần nào dễ dàng nắm bắt được thông tin chính, những thông tin cần thiết về sự phát triển của AI trong tương lai.

Câu hỏi 3. Xác định chủ đề, các ý chính, ý phụ và cách trình bày dữ liệu trong văn bản.

Bài làm

- Chủ đề: Sự phát triển của trí thông minh nhân tạo

- Các ý chính:

  • AI sắp trở thành hiện thực
  • Điều gì sẽ xảy ra khi AI phát triển nhanh chóng.

- Các ý phụ:

  • AI mạnh và AI yếu
  • Sự phát triển của công nghệ AI trong tương lai
  • Những vấn đề trong tương lai mà con người phải đối mặt khi công nghệ AI phát triển nhanh chóng
  • Các vấn đề được đặt ra khi AI phát triển

- Cách trình bày dữ liệu: có lập luận rõ ràng, các số liệu cụ thể, kẻ trục thời gian về sự phát triển công nghệ AI nhanh chóng. Cách trình bày dữ liệu trong văn bản rất khoa học bởi tác giả đã kết hợp nhiều hình thức khác nhau như sử dụng phương tiện sơ đồ tư duy, hình ảnh nhằm làm nổi bật nội dung muốn truyền tải đến người đọc về AI. Nó không chỉ giúp người đọc dễ nắm bắt nội dung mà nó còn làm tăng hiệu quả giao tiếp.

Câu hỏi 4. Theo bạn, việc trình bày những thông tin trái chiều về sự phát triển của trí thông minh nhân tạo và việc nêu lên những câu hỏi ở phần cuối văn bản cho thấy quan điểm, thái độ gì của tác giả?

Bài làm

Tác giả đã cho rằng có rất nhiều người nghi ngờ sự phát triển của công nghệ AI diễn ra rất nhanh chóng.

Các câu hỏi cuối bài để gợi mở cho bạn đọc một cái nhìn khách quan về vấn đề AI ngày càng phát triển có tác động rất mạnh đến đời sống con người. Bài viết cho thấy tác giả đang cảnh báo thế giới tương lai không nên quá lạm dụng vào công nghệ AI.

Câu hỏi 5. Tác giả đưa ra những dự đoán gì về tương lai của trí tuệ nhân tạo? Bạn có đồng tình với những dự đoán đó không? Vì sao?

Bài làm

Tác giả dự đoán rằng loài người sẽ bước vào một kỉ nguyên tiến hóa mới, thời điểm chúng ta bắt đầu hợp nhất với máy móc và đạt được sự bất tử ở một mức nào đó. Thứ hai ngay cả nếu máy móc không đạt được độ tinh tế như trên thì nhiều khả năng chúng sẽ trở nên rất thông minh. Vậy nên trong tương lai máy móc sẽ đảm nhận nhiều chức năng giống như con người ở hiện tại.

Em không đồng tình với dự đoán trên của tác giả bởi máy móc là do con người thiết lập ra nên những chỉ số của chúng đều được kiểm soát dưới tầm nhìn của con người. Nên việc chúng sẽ xâm chiếm thế giới loài người cũng sẽ không có khả năng đó, nếu như có một sự cố nào xảy ra thì con người sẽ có thể nhanh chóng xử lý tình huống.

Câu hỏi 6. Tìm hiểu thêm các tác phẩm nghệ thuật về trí thông minh nhân tạo. Bạn suy nghĩ gì khi liên hệ các thông tin trong văn bản với những tác phẩm nghệ thuật mình đã biết?

Bài làm

Lần đầu tiên trung tâm triển lãm Danysz Gallery ở thủ đô Paris của Pháp, tổ chức một buổi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật do Trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện, (từ ngày 4/12/2022 đến ngày (14/01/2023). Với tên gọi, 7.1, nhóm nghệ sỹ Obivous, giới thiệu với công chúng 7 kỳ quan của thế giới cổ đại, được phục dựng và tái hiện lại với một góc nhìn mới lạ, do Trí tuệ nhân tạo thực hiện. Vì muốn giữ được yếu tố nghệ thuật, nên các bức tranh mà AI tạo ra đã được một hoạ sỹ sao chép nguyên bản bằng màu vẽ. Thay vì ký tên tác giả : Obvious, các bức tranh được ký bằng một dãy số, thuật toán tạo ra tác phẩm đầu tiên của nhóm. Để nhắc nhớ mọi người rằng đó là sáng tạo của AI.

Tác phẩm nghệ thuật ấy đã cho em thấy có những nhiếp ảnh gia dành cả đời để đi tìm kiếm chủ đề chụp ảnh. Có rất nhiều thứ có thể làm để tạo ra một bức ảnh đẹp, ví dụ như chọn góc hoặc các cài đặt máy ảnh riêng biệt. Đối với nghệ thuật sử dụng Trí tuệ nhân tạo cũng tương tự như vậy. Đây là một phong trào nghệ thuật, dành cho những người thông thạo lập trình và các yếu tố kỹ thuật khác, có thể tạo ra những thứ mới lạ và thú vị, qua việc sử dụng các thuật toán. Trí tuệ nhân tạo là nói đến một công cụ phục vụ con người. Một là chúng ta sẽ phải chấp nhận làm việc với công cụ này để có thể tạo ra nhiều tác phẩm hơn và sáng tạo theo một cách khác. Hai là chúng ta sẽ ruồng bỏ công nghệ, và có thể nói : “Được thôi, tôi không muốn loại công nghệ này tồn tại” ! Vấn đề là dù trong trường hợp nào thì công nghệ cũng sẽ không dừng phát triển. Câu hỏi đặt ra là chúng ta sẽ sử dụng như thế nào.

Kết nối Đọc - Viết

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) tóm tắt những thông tin thú vị mà bạn thu thập được về trí tuệ thông minh nhân tạo.

Bài làm

Transformer là mô hình trí tuệ nhân tạo AI học sâu được giới thiệu vào năm 2017 được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Ngôn ngữ chính là vấn đề rất khó giải quyết đối với máy móc. Chính vì vậy Transformer ra đời để giải quyết được bài toán hóc búa này trong hàng thập kỉ. Trước khi để giao tiếp được với máy móc con người thường phải sử dụng đến các phím bấm. Giờ đây bạn có thể điều khiển máy móc chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói. Sự hiểu biết về ngôn ngữ luôn là vấn đề mà các nhà khoa học phải đau đầu. Mô hình transformer sẽ giúp chúng ta giải quyết được vấn đề đó. Trên thực tế những tệp dữ liệu lớn dường như rất khó để tìm hiểu mà phải tiếp cận theo hướng khác đó chính là đào tạo. Với công nghệ này máy móc có thể dịch máy, dịch tài liệu, tóm tắt tài liệu, trả lời câu hỏi hiểu được nội dung video đang nói gì và thậm chí có thể hiểu được hình ảnh. Đây cũng chính là những điều được coi là thần kỳ của trí tuệ nhân tạo mà trước đó không ai nghĩ mãy móc có thể làm được như vậy. Transformer ra đời dẫn đến sự ra đời của GPT 3 với những con số vô cùng ấn tượng. Có thể xử lý 175 tỷ thông số, được tào tạo lượng dữ liệu lên tới 45TB với chi phí để làm ra nó lên tới 12 triệu USD. Tuy nhiên đây vẫn chưa là gì với con số 1,6 nghìn tỷ thông số của google. Có thể nói transformer sẽ là một sự cạnh tranh khốc liệt của những ông lớn công nghệ trong tương lai.

Phần tham khảo mở rộng

Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Trí thông minh nhân tạo (Trích 50 ý tưởng về tương lai - Ri-sát Oát-xơn-Richard Watson).

Bài làm

1. Giá trị nội dung

Văn bản Trí thông minh nhân tạo cung cấp cho bạn đọc thông tin về khoa học - công nghệ mà cụ thể hơn ở đây là trí tuệ nhân tạo. Qua văn bản, người đọc có thêm những hiểu biết về quá trình phát triển trí tuệ nhân tạo, những thành tựu đã đạt được và những gì sắp đạt được.

2. Giá trị nghệ thuật

  • Các biện pháp tu từ được sử dụng linh hoạt, sáng tạo.
  • Giọng văn nhẹ nhàng, sâu sắc.
  • Sử dụng sáng tạo kết hợp các phương thức biểu đạt nhằm phân tích đánh giá văn bản.

Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Trí thông minh nhân tạo (Trích 50 ý tưởng về tương lai - Ri-sát Oát-xơn-Richard Watson).

Câu 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản Trí thông minh nhân tạo (Trích 50 ý tưởng về tương lai - Ri-sát Oát-xơn (Richard Watson)).

---------------------------------

Bài tiếp theo: Soạn văn Pa-ra-lim-pích: Một lịch sử chữa lành những vết thương Kết nối tri thức

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Trí thông minh nhân tạo Kết nối tri thức. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Toán 11 Kết nối tri thức, Văn mẫu 11 Kết nối tri thức.

Đánh giá bài viết
1 215
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm