Ms Hoa Hỏi Chung

Vì sao nước biển lại mặn

?

3
3 Câu trả lời
  • Anh da đen
    Anh da đen

    Lí do khiến nước biển mặn là do chúng chứa lượng muối rất lớn. Tính trung bình, các đại dương trên Trái đất chứa khoảng 3,5% thành phần là muối (natri clorua), tức là tương đương tổng cộng khoảng 50 triệu tỉ tấn muối. Nếu bạn rải toàn bộ số muối này lên đất liền, chúng đủ để tạo ra một lớp dày khoảng 152 mét.

    Trả lời hay
    2 Trả lời 14/02/23
    • chouuuu ✔
      chouuuu ✔

      Các rặng đại dương có các lỗ thông thủy nhiệt có nhiệt độ rất cao làm tan chảy được các tảng đá nằm dưới lớp vỏ đại dương chứa rất nhiều lượng muối và khoáng chất trong đó. Từ đó, một lượng muối cực lớn được hòa tan vào các đại dương trên Trái Đất hàng năm làm cho các đại dương một ngày một mặn lên so với hồi đầu.

      0 Trả lời 14/02/23
      • Gà Bông
        Gà Bông

        Lý do khiến cho nước biển mặn hơn các loại nước thông thường là do có chứa lượng muối rất lớn, trung bình các đại dương trên Trái đất thường chứa khoảng 3,5% muối nên tổng cộng có khoảng 50 triệu tỷ tấn muối ở đại dương.

        Tại sao nước biển mặn? Theo nghiên cứu của các chuyên gia, phần muối có nguồn gốc từ trầm tính hay đá từ đáy biển hay số còn lại thì thường thoát ra từ miệng núi lửa nằm ẩn sâu dưới các lớp sóng. Tuy nhiên phần lớn lượng muối trong đại dương thì bắt nguồn từ đất liền bao quanh chúng ta.

        Khi nước mưa hòa tan các khoáng chất, muối từ đá và đất khô và cuốn trôi ra sông thì lượng muối tích tụ trong sông vẫn rất nhỏ chỉ bằng 1/200 lượng natri clorua tồn tại trong nước biển. Vì vậy, lượng muối này tích tụ ở sông và được đưa đến các đại dương khi nước sông đổ ra cửa biển.

        Điều quan trọng hơn, lượng muối sẽ được cô đặc hơn trong các đại dương vì sức nóng của mặt trời sẽ khiến nước trên bề mặt bốc hơi và để lại muối phía sau. Theo thống kê thì trên khắp toàn cầu sẽ có 4 tỷ tấn muối từ khắp các dòng sông sẽ được đổ vào đại dương mỗi năm nên độ mặn của biển sẽ tăng theo thời gian.

        Mặt khác, độ mặn của nước biển không giống nhau trên khắp Trái Đất ví dụ như ở các vùng cực thì nước biển không mặn bằng các nơi khác vì đã được băng tang hòa loãng. Trong khi đó các vùng biển nằm ở vùng nhiệt đới quanh xích đạo nơi có nhiệt độ cao, tăng thường xuyên sẽ khiến lượng nước bốc hơi lớn hơn lượng nước mưa trút xuống, điều này làm cho nước biển mặn hơn.

        Có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng độ mặn của nước biển trên khắp toàn cầu đã gia tăng, chẳng hạn như nhiệt độ nước biển ngày một tăng lên, một phần Đại Tây Dương đã tăng tốc độ bốc hơi nên tăng độ mặn của biển.

        Hiện tượng này giúp tích tụ nhiều muối hơn trong các đại dương khiến nước biển mặn hơn, làm chậm quá trình hải lưu cũng như ảnh hưởng tới sự lưu thông của các chất dinh dưỡng cần thiết khác trong đại dương.

        0 Trả lời 14/02/23

        Hỏi Chung

        Xem thêm