Khánh Lương Gia Hỏi Chung lớp 7

Ý nghĩa việc xin chữ đầu năm

Xin chữ ông đồ để làm gì? 

5
5 Câu trả lời
  • lê huỳnh kiều my
    lê huỳnh kiều my

    ý nghĩa : Xin chữ đầu năm chính là những mong muốn của người xin chữ cho năm mới nhận được nhiều may mắn, bình an, phúc thọ tràn đầy.

    Trả lời hay
    2 Trả lời 12/01/23
  • Gà Bông
    Gà Bông

    Người Việt từ xưa có truyền thống thờ chữ, rước chữ, chơi chữ, xin chữ. Theo đó, thờ chữ và rước chữ là đối với những chữ của vua, được viết trong các sắc phong; còn dân gian thì chơi chữ và xin chữ nơi các ông đồ vào những dịp lễ tết. Ông đồ là những người dạy học chữ Nho, ngày xưa rất được trọng vọng. Những nhà có tiền thì mời thầy về tận nhà để dạy chữ cho con cái, những nhà bình thường thì gửi con đến nhà thầy, ngày lễ ngày tết phải sang tết thầy, như dân gian có câu “mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy”.

    Ngày Tết, công việc của thầy đồ càng bận hơn bởi mọi người đến xin chữ, đó là việc mà cả người xin chữ và người cho chữ đều hết sức trân trọng và nâng niu. Theo quan niệm xưa, gia chủ xin được chữ thư pháp là đã xin được may mắn, những điều tốt lành, tài lộc cho cả năm. Xin chữ đầu năm chính là những mong muốn của người xin chữ cho năm mới nhận được nhiều may mắn, bình an, phúc thọ tràn đầy. Mỗi bức thư pháp sẽ tùy theo từng nguyện vọng mong muốn của người xin chữ.

    0 Trả lời 11/01/23
  • Bảo Ngân
    Bảo Ngân

    Tục lệ xin chữ đầu năm có ý nghĩa thể hiện nét đẹp văn hóa, sự trọng chữ nghĩa, tri thức và cũng là mong muốn xin được con chữ lấy may mắn, cầu một năm tài lộc, phúc thọ đầy nhà. Việc xin chữ đầu năm ngày này đã tạo thành một trào lưu văn hóa mới, những con chữ như rông bay phượng múa hiện lên qua các nét cọ điêu luyện khiến cho việc xin chữ, ngoài ý nghĩa xin được chữ, còn là để thưởng thức khả năng viết chữ đẹp của những người cho chữ.

    0 Trả lời 11/01/23
  • Sói
  • lê huỳnh kiều my
    lê huỳnh kiều my

     Xin chữ ông đồ để làm : xin được may mắn, phúc, lộc cho năm mới.

    0 Trả lời 12/01/23
Tìm thêm: Ông đồ

Hỏi Chung

Xem thêm