Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Lan Trịnh Vật Lý Lớp 7

Làm thế nào để kiểm tra xem cạnh của một cái thước thẳng không?

Mô tả cách làm và giải thích cách làm.

3
3 Câu trả lời
  • Bọ Cạp
    Bọ Cạp

    Đặt mắt ở một đầu thước, đầu kia của thước hướng về một nguồn sáng, nhìn dọc theo thước. Điều chỉnh hướng của thước sao cho điểm đầu của cạnh thước ở phía mắt che khuất điểm ở đầu kia của cạnh thước. Nếu tất cả các điểm trên cạnh thước cũng đều bị che khuất thì cạnh thước thẳng. Lí do là vì tia sáng phát ra từ nguồn đi theo một đường thẳng, bị đầu thước gần nguồn chặn lại nên không đến được các điểm khác cùng nằm trên đường thẳng ấy trên cạnh thước để đến mắt.

    0 Trả lời 22/09/21
    • Ma Kết
      Ma Kết

      Đặt mắt ở một đầu thước, đầu bên kia của thước ta để đầu kia của thước hướng về dây tóc bóng đèn, sau đó nhìn dọc theo thước. Điều chỉnh hướng của thước sao cho điểm đầu của cạnh thước ở phía mắt che khuất điểm đầu kia của cạnh thước. Nếu tất cả các điểm trên cạnh thước cũng bị che khuất thì thước thẳng.

      Giải thích:

      Vì tia sáng phát ra từ dây tóc bóng đèn đi theo một đường thẳng và bị đầu thước gần nó chặn lại nên không đến được các điểm khác cùng nằm trên đường thẳng ấy trên cạnh thước để đến mắt.

      0 Trả lời 22/09/21
      • Đường tăng
        Đường tăng

        Ta áp dụng tính chất truyền thẳng của ánh sáng để kiểm tra xem cái thước có thẳng hay không:

        Đặt mắt ở một đầu cạnh bất kì của thước, đầu kia của thước hướng về 1 nguồn sáng, nhìn theo chiều dọc của thước. Điều chỉnh hướng của thước sao cho điểm đầu của cạnh thước ở phía mắt che khuất điểm ở đầu kia của cạnh thước. Nếu tất cả các điểm trên cạnh thước cũng đều bị che khuất thì cạnh thước thẳng. Vì do tia sáng phát ra từ nguồn sáng đi theo một đường thẳng, bị đầu thước gần nguồn chặn lại nên không đến được các điểm khác cùng nằm trên đường thẳng ấy trên cạnh thước để đến mắt.

        0 Trả lời 22/09/21

        Vật Lý

        Xem thêm