Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng Việt Nam đạt được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi quốc tế

Với đề bài "Việt Nam tuy điều kiện kinh tế hạn chế, cơ sở vật chất chưa phát triển, nhưng đã có nhiều học sinh đoạt huy chương vàng tại các cuộc thi quốc tế về toán, lí, ngoại ngữ,... Năm 2004, sinh viên Việt Nam lại đoạt giải vô địch cuộc thi Robocon châu Á tại Hàn Quốc. Hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về hiện tượng đó" là một trong những bài văn mẫu tiêu biểu để các bạn học sinh lớp 9 tham khảo. Bài văn mẫu viết bài tập làm văn số 5 lớp 9 này với những suy nghĩ của em về tấm gương vượt khó, ham học hỏi đạt được thành tích cao. Mời các bạn học sinh lớp 9 tham khảo.

Đề 3: Việt Nam tuy điều kiện kinh tế hạn chế, cơ sở vật chất chưa phát triển, nhưng đã có nhiều học sinh đoạt huy chương vàng tại các cuộc thi quốc tế về toán, lí, ngoại ngữ,... Năm 2004, sinh viên Việt Nam lại đoạt giải vô địch cuộc thi Robocon châu Á tại Hàn Quốc. Hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về hiện tượng đó.

Dàn ý bài văn mẫu lớp 9 số 5 đề 3: Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng...

1. MỞ BÀI:

Đất nước ta là một đất nước có nền kinh tế chưa phát triển, điều kiện kinh tế còn hạn chế nhưng đã có rất nhiều huy chương về toán, vật lí trên đấu trường quốc tế hay năm 2004 sinh viên Việt Nam đã đoạt giải vô địch cuộc thi Robocon châu Á.

2. THÂN BÀI:

Nguyên nhân Việt Nam chưa phát triển kinh tế: do phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh nền kinh tế bị thiệt hại nặng nề và nền nông nghiệp là chính dẫn đến hiệu quả kinh tế chưa cao.

Nhưng chúng ta đã đoạt được rất nhiều huy chương và vô địch cuộc thi Robocon châu Á.

Đó là do thế hệ Việt Nam tài giỏi, thông minh, chăm chỉ, ham học hỏi và năng động sáng tạo. Vì thế đã mang đến niềm tự hào cho dân tộc khi được sánh ngang cùng các nước bạn.

Đất nước ta hôm nay cũng đang trên đường phát triển và hội nhập đời sống của người dân ổn định học sinh được đầu tư vào việc học nhiều hơn.

3. KẾT BÀI:

Học tập để có thể mang vinh quang về cho quê hương, đất nước.

Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng - mẫu 1

Khi sinh ra không phải ai cũng là người may mắn. Ai cũng muốn mình được là người khoẻ mạnh, sống trong gia đình hạnh phúc, nhưng ta nào có thể chọn được hoàn cảnh gia đình, và vì vậy, ắt hẳn cuộc sống sẽ có những mảnh đời khác nhau, muôn hình vạn trạng.

Tuy nhiên, tôi đã từng được nghe ai đó nói “số phận là do bản thân mình quyết định”, ngẫm ra, nhiều phần là đúng. Những éo le trong hoàn cảnh sẽ chỉ là thử thách, đòi hỏi ta phải vươn lên, vượt qua, để sống, học tập và cống hiến cho xã hội. Thực vậy, ngay trên quê hương Việt Nam, với những con người Việt Nam, có không ít những con người không chịu đầu hàng số phận. Hẳn con số để đếm hết những con người như thế sẽ không là ít. Họ là ai? Họ là những con người có ý chí, vượt lên mọi khó khăn, là Nguyễn Ngọc Kí, Đỗ Trọng Khơi hay Nguyễn Minh Phú. Câu chuyện cậu bé viết bằng chân chẳng phải đã bao lần làm ta cảm động, quý trọng sao. Có nghe những lời tâm sự trên mẹt cau của mẹ về cuộc đời mình mới thấy được hết gian nan: “Khi tôi bốn tuổi, bị bại liệt, hai tay buông thõng như hai sợi dây đeo bên vai. Tôi nhớ mẹ thường bổ cau rồi xếp vào mẹt thành những hình tròn đồng tâm rất đẹp để phơi. Vừa chăm chú ngồi xem mẹ làm, tôi vừa bí mật dùng chân xếp thử. Khi mẹt cau xếp gần xong, bất ngờ chân trái của tôi làm mẹt cau nghiêng ngả. Tôi sờ run lên, không ngờ mẹ lại trìu mến động viên, tôi lại tiếp tục hào hứng với “chiến công” đầu đời. Trò chơi xếp cau cùng lời an ủi ngọt ngào của mẹ đã mở cho tôi một trời hi vọng. Nó thực sự là kỉ niệm ngọt ngào ghi dấu mốc mở đường cho những tháng ngày sau đó. Tôi dùng đôi chân thay đôi tay với bao bao nhọc nhằn, gian khó, từng bước viết lên cuộc đời mình cho đến ngày hôm nay”. Vậy mà, nhờ đôi chân ấy, Nguyễn Ngọc Kí đã từ một cậu bé bại liệt cả hai tay năm bốn tuổi để vào đại học rồi trở thành Nhà giáo Ưu tú. Bên cạnh đó, cuộc sống đâu chỉ có một Nguyễn Ngọc Kí như thế, còn rất nhiều, rất nhiều con người nữa. Như một gương mặt điển hình của thê hệ trẻ hôm nay, Nguyễn Minh Phú là một gượng mặt điển hình của Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc diễn ra tại Hà Nội vừa qua. Cha em bị nhiễm chất độc màu da cam, gia đình nghèo khó, dựa vào nghề nông leo lắt, bản thân Phú mất hai cánh tay từ khi cất tiếng khóc chào đời. Tuy nhiên, không quản ngại khó khăn, ngày ngày Phú theo em đến lớp để nghe lỏm cô giáo giảng bài. Những ngày tháng như thế qua đi, em hoà nhập vào cuộc sống, học tập giỏi, tích cực giúp đỡ gia đình… Đó là những con người mà xã hội cảm ơn họ, mỗi chúng ta cảm phục và quý trọng họ. Số phận có ngặt nghèo nhưng họ không chết một lần nữa, họ vươn lên bằng y chí, nỗ lực để không thua kém ai. Họ học tập, rèn luyện.

Có lẽ, đã bao nhiêu mồ hôi rơi, nước mắt chảy, bao lần họ phải vượt qua mặc cảm, vượt lên chính mình để được như ngày hôm nay. Những gì họ đã và đang đạt được như tiếp thêm sức mạnh cho xã hội, cho mỗi chúng ta. Họ không từ bỏ niềm tin, một xã hội có những con người như thế hẳn sẽ là một xã hội phát triển. Ý chí của họ, nghị lực của họ cho ta hiểu một sức mạnh vô hình thật diệu kì. Những cam go của cuộc đời có thể đánh cắp đi sức khoẻ, thể xác, nhưng không thể đánh cắp tinh thần. Họ là những con người có trái tim không tật nguyền, những con người “tàn nhưng không phế”. Thành công đến với mỗi chúng ta không phải là một con đường ngắn và trơn tru. Với những con người có số phận éo le, con đường ấy của họ còn dài hơn, khó khăn hơn nhiều lần. Tuy nhiên, con đường ấy không phải không có cái đích riêng của nó. Ông cha ta đã dạy: “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Để đạt thành quả như ngày hôm nay, họ có nhiều nguyên nhân để dẫn đến. Nhưng trước hết và chủ yếu nhất, chính là bản thân mỗi người. Nào ai thay được họ suy nghĩ đúng đắn về bản thân, về cuộc đời? Nào ai thay được họ có ước mơ cao đẹp, có ích? Nào ai thay được họ nỗ lực, hun đúc ý chí vươn lên? Những Nguyễn Ngọc Kí, những Nguyễn Minh Phú, hẳn họ đã phải tự vượt qua cách trở lớn nhất: chính bản thân họ.

Như trong tác phẩm Thép đã tôi thế đấy cũng đã viết: “Hãy sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay ta không phải ân hận về những năm tháng đã sống hoài, sống phí”. Có lỗ, những con người không may mắn ấy đã ý thức được mình cũng đang có một cuộc sống, được cha mẹ đặt vào cuộc đời này, dù mình ra sao thì mình vẫn phải hướng tới tương lai. Cho dù mọi thứ mất đi nhưng tương lai thì vẫn còn ở phía trước. Hơn nữa, trong trái tim nóng bỏng, nồng nhiệt, yêu đời luôn có một niềm tin. Chính vì thế, họ cố gắng không ngừng, kiên trì bền bỉ. Chẳng phải như thế sao, khi Nguyễn Ngọc Kí bắt đầu từ việc xếp cau, đã thất bại nhiều, nhưng rồi cũng thành công. Ông cũng đã khổ sở biết bao khi tập cầm bút rồi nguệch ngoạc viết. Và chẳng phải sao, Nguyễn Minh Phú cũng nhẫn nại, ngày ngày theo cậu em trai đến trường chỉ để nghe thầy cô giảng. Không có điều kiện, em phải tự học, tự tập viết rất nhiều, ngày qua ngày trong âm thầm để khỏi làm cha mẹ buồn. Thời gian trôi qua, càng ngày ta càng thấy sức bền bỉ phi thường của những con người ấy, ý chí kiên định của họ. Khát vọng và những việc họ làm là những điều đẹp đẽ nhất. Cùng với những quyết tâm đó, họ không hề đơn độc. Cậu bé Kí thuở nào hẳn sẽ từ bỏ nếu như mẹ không khuyến khích, an ủi, động viên; mẹ chỉ dẫn và luôn ở bên. Khi đó, trong tâm thức, tựa như có một sức mạnh, sôi nổi lắm, thiết tha lắm, đẩy cho ta tiến bước. Chính những con người đã từng sống trong khó khăn ấy, đã mang lại động lực cho gia đình và xã hội. Bản “thân họ đã nắm chắc số phận của mình. Họ cầm lấy tay lái cuộc đời mình. Một ngày mai tươi sáng đang đón chờ họ như với bao công dân khác của xã hội. Hơn thế nữa, điều mà họ có thể có được sau đó còn quý giá hơn nhiều: đó là sự tin yêu của mọi người. Gia đình thay vì lo lắng, buồn phiền thì cũng trở nên tự tin hơn vào cuộc sống. Xã hội cần biết bao những con người như thế! Chính vì thế, nếu là một người sinh ra may mắn, ta hãy cảm ơn cuộc sống và sống sao cho đúng.

Đặc biệt, với những con người bất hạnh, ta hãy mở rộng lòng hơn. Họ cũng có đầy đủ quyền như mỗi chúng ta, họ đáng được cảm thông và tôn trọng. Xã hội là vòng nôi tu dưỡng con người. Nói như thế cũng có nghĩa mọi ảnh hưởng của xã hội sẽ tác động tới mỗi cá nhân. Tạo dựng một điều kiện tốt để những người như họ phát huy khả năng là điều chia sẻ lớn nhất cho những con người thiếu may mắn. Chẳng ai muốn những người xung quanh mình đau khổ, và càng không muốn bản thân đau khổ. Tuy nhiên, nếu chẳng may lâm vào hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo, hãy biết chấp nhận và chống lại số phận. Một xã hội chỉ tốt đẹp khi có người công dân tốt. Sống tốt là có trách nhiệm với chính mình, có nghị lực, quyết tâm cùng ý chí vươn lên, ngay từ ngày hôm nay.

Suy nghĩ về người không chịu thua số phận mẫu 2

Trên bản đồ thế giới Việt Nam chỉ có một vị trí rất khiêm tốn, nhưng trong các kỳ thi quốc tế, Việt Nam được biết đến như là quê hương của những người con ưu tú, biết vượt qua khó khăn để làm nên những điều kỳ diệu.

Trải qua hàng nghìn năm phong kiến và hàng trăm năm bắc thuộc, điều kiện kinh tế của Việt Nam hạn chế, cơ sở vật chất chưa phát triển vậy mà đã có nhiều học sinh đoạt huy chương vàng tại các cuộc thi quốc tế. Không mấy ai không nhớ lần đầu tiên tham dự thi toán quốc tế năm 1974, Việt Nam đã đoạt liền 4 huy chương vàng. Lần thi Olimpic Toán quốc tế tại Anh, Lê Bá Khánh Trình với số điểm tuyệt đối 40/40 đã được nữ hoàng Anh trao giải đặc biệt. Ngay cả trong lĩnh vực mới mẻ là chế tạo Rôbôcon, những chú rôbôt của nhóm FXR-sinh viên Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc vượt trên cả những đất nước tên tuổi như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc để mang về chiếc cúp vàng cho quê hương Việt Nam...

Những thành tích ấy không chỉ làm rạng danh đất Việt mà còn là sự khẳng định cho sức mạnh của trí tuệ Việt Nam. Tại sao một đất nước nhỏ bé nghèo nàn, lạc hậu như Việt Nam lại có thể sản sinh ra những con người ưu tú đến thế? Câu hỏi ấy không chỉ người Việt Nam mới biết rõ câu trả lời. Suốt chiều dài thăng trầm của lịch sử, lòng ham hiểu biết, ý chí học tập, tìm tòi, chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức luôn được nung nấu trong trái tim mỗi người Việt Nam.

Tự thuở xưa, bằng ánh sáng của những con đom đóm, Mạc Đĩnh Chi đã miệt mài học tập để trở thành lưỡng quốc trạng nguyên, Nguyễn Hiền nhờ tự học mà đoạt giải khôi nguyên khi mới 12 tuổi, Lê Quý Đôn, Lương Thế Vinh và biết bao người nữa đã làm nên truyền thống hiếu học của nước nhà... Họ đã trở thành tấm gương, thành nội lực tinh thần để học sinh - sinh viên Việt Nam cố gắng hết mình, cần cù say mê học tập.

Đất nước nghèo nàn, lạc hậu nên nếu các bạn nước khác cố gắng một thì học sinh - sinh viên Việt Nam phải cố gấp hai ba lần để bù đắp những thiếu hụt, thiệt thòi vể điều kiện học tập. Dường như chính sự nghèo nàn lạc hậu của đất nước đã hun đúc ý chí tìm tòi, sáng tạo của học sinh Việt Nam. Lòng yêu nước, nỗi khát khao quê hương xứ sở đẹp giàu, là sức mạnh to lớn giúp học sinh - sinh viên Việt Nam đạt tới những chân trời khoa học.

Những tấm huy chương vàng tại các cuộc thi quốc tế mà chúng ta có được không chỉ bởi sự nỗ lực của cá nhân mà còn nhờ sự quan tâm chăm sóc của gia đình, của thầy cô và nhất là sự chăm lo của Đảng, nhà nước đối với tài năng trẻ. Bởi lẽ tự ngàn xưa, người Việt Nam ta đã quan niệm "hiền tài là nguyên khí của quốc gia". Sự thành công của học sinh - sinh viên Việt Nam đã đem đến cho người Việt Nam và bản thân em lòng tin và niềm tự hào sâu sắc về trí tuệ Việt Nam, thôi thúc trong em khát vọng được chinh phục những chân trời tri thức.

Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng - mẫu 3

"Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu". Quyết tâm thực hiện tốt lời Bác dạy, ngày nay đất nước Việt Nam tuy điều kiện kinh tế hạn chế, cơ sở vật chất chưa phát triển, nhưng đã có nhiều học sinh đoạt huy chương vàng tại các cuộc thi quốc tế. Đó là những tấm gương tiêu biểu cho lòng say mê, cần cù học tập, năng động, sáng tạo và ý chí vượt lên hoàn cảnh để bước đến thành công.

Nhắc đến thành tích của đội tuyển Việt Nam khi tham dự các kỳ thi Toán Quốc tế, nhiều người hẳn vẫn chưa quên hình ảnh cậu học sinh Việt Nam nhỏ nhắn, người đã vinh dự được đích thân tổng thống nước Cộng hòa Ru-ma-ni trao huy chương vàng Toán quốc tế lần thứ 40 tổ chức tại Bu-ca-rét năm 1999. Đó là Lê Thái Hoàng, học sinh lớp 12A khối phổ thông chuyên Toán trường Đại học sư phạm Hà Nội. Tại cuộc thi này, Hoàng đã cùng đội tuyển Việt Nam vươn lên đứng hàng thứ hai trên thế giới. Nếu như Lê Thái Hoàng nổi tiếng với tấm huy chương vàng bộ môn Toán, thì Nguyễn Bích Hoàng Anh, sinh viên năm I ngành Công nghệ thông tin Đại học Khoa học tự nhiên, đã xuất sắc đem về cho đất nước tấm huy chương bạc Olympic Tin học quốc tế tại Ba Lan. Và gần đây nhất là sinh viên Đại học Bách Khoa Việt Nam đoạt giải vô địch cuộc thi Robocon châu Á tại Hàn Quốc 2004. Đó chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng số những gương mặt học sinh, sinh viên Việt Nam tiêu biểu. Chúng ta được biết đến họ qua các phương tiện truyền thông và đều thật sự rất thán phục họ.

Thế nhưng tại sao họ có thể đạt được những kỳ tích vẻ vang như thế? Đó trước hết là nhờ lòng hăng say, miệt mài học tập. Thomas Edison đã từng nói: "Thiên tài là 1% cảm hứng cộng với 99% khổ luyện". Nếu như bạn không cố gắng học tập, rèn luyện, trau dồi tri thức và đem áp dụng những kiến thức mới đó vào cuộc sống thì liệu bạn có thể nhớ nổi hàng ngàn, hàng vạn kiến thức đã được học hay không? Khi bạn gặp một vấn đề khó thì chớ nên đầu hàng, mà hãy tiếp tục nỗ lực trau dồi, học hỏi để tìm ra cách giải quyết tốt nhất. Luôn có một tinh thần học tập cao thì bạn sẽ thành công. Đó chính là yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố quan trọng nhất để tạo nên một thiên tài. Ngoài ra, còn một phẩm chất quan trọng nữa cần phải có để học tốt là năng động, sáng tạo.

Khi ta giải quyết được một vấn đề, hầu hết chúng ta đều rất vui mừng. Ít ai còn nghĩ đến việc tìm ra một con đường ngắn hơn, thuận tiện hơn để đạt được mục tiêu đặt ra. Tìm ra những cách giải quyết mới vừa giúp chúng ta trau dồi và bổ sung vốn kiến thức sẵn có của mình, vừa giúp chúng ta có được những kinh nghiệm quý báu để giải quyết những khó khăn khác. Chính óc sáng tạo đã giúp con người Việt Nam tạo nên được những kỳ tích. Trong số những gương mặt tiêu biểu của sinh viên, học sinh Việt Nam đạt thành tích cao trong học tập, có không ít những người hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, hoặc bị khuyết tật. Nhưng họ đã xuất sắc vượt qua trở ngại to lớn đó để đem vinh quang về cho đất nước.

Một tấm gương tiêu biểu là bạn Lê Vũ Hoàng. Tuy sống trong một ngôi nhà lá dột nát, sáng cắt rau cho lợn ăn, chiều đánh bắt cá trầu, vừa chăm bà chăm em, vừa chăm mẹ nằm viện,... nhưng Hoàng vẫn đạt được giải Nhất trong cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia". Ý chí và nghị lực kiên cường đã giúp những con người ấy vượt lên hoàn cảnh khó khăn của bản thân. Hơn nữa, sinh viên Việt Nam khi tiếp xúc với các cuộc thi quốc tế thật sự gặp nhiều bất lợi vì họ không có đủ điều kiện để học tập, thực hành nhiều như sinh viên nước ngoài, càng không được nhận một nền giáo dục dân chủ, hiện đại, nhưng họ đã vượt qua hạn chế ấy. Vậy mới biết, bằng ý chí, nghị lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, không đầu hàng số phận cũng là một yếu tố quan trọng để đạt được những thành tích cao. Nếu chỉ biết khoang tay đầu hàng trước những khó khăn thì đến bao giờ bản thân mới có thể tiến bộ.

Trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa hiện nay, khi thế giới vẫn không ngừng thay đổi dù chỉ trong một giây, thì những gương mặt sinh viên, học sinh ưu tú, những tấm huy chương, thành tích cao thật sự là những phương tiện quý giá để đất nước Việt Nam từ một quốc gia lạc hậu vươn lên sánh ngang tầm với thế giới. Để thực hiện điều đó, trước hết, học sinh, sinh viên Việt Nam cần rèn luyện những phẩm chất đã nêu ở trên để vượt qua những giới hạn về vật chất, khắc phục những điểm yếu của bản thân để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh hơn, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh hơn.

Tóm lại, học sinh chúng ta cần học tập những tấm gương học sinh, sinh viên Việt Nam tiêu biểu để đạt được thành tích cao, học tập về những phẩm chất như kiên trì, say mê học tập, năng động, sáng tạo, nghị lực vượt lên khó khăn của họ nhằm đạt được thành tích cao trong học tập, góp phần thực hiện nhiệm vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, đưa nước ta sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới như lời Bác dạy.

Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng - mẫu 4

Dân tộc Việt Nam là một dân tộc có tinh thần hiếu học. Chính vì thế mà trong các cuộc thi trên đấu trường quốc tế dành cho học sinh, sinh viên thì thế hệ trẻ của đất nước đã không làm cho chúng ta thất vọng bởi những gì họ đã làm và những thành tích ấy thật đáng tự hào, đáng được ngợi ca. Bạn có suy nghĩ gì về vấn đề này.

Đất nước Việt Nam chúng ta tuy điều kiện kinh tế còn hạn chế, cơ sở vật chất chưa phát triển. Nguyên nhân đó là do chúng ta phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh thiệt hại về người và tài sản. Nó còn do nước ta là một nước phát triển ngành nông nghiệp là chính với cây lúa nước, sức lực bỏ ra thì nhiều nhưng hiệu quả kinh tế thấp, giá trị sản phẩm rẻ. Bởi do thiên tai, bão lũ, hạn hán mà làm cho đời sống của người dân cũng khó khăn làm cho kinh tế đất nước khó phát triển.

Thế nhưng trong các cuộc thi quốc tế dành cho học sinh phổ thông trung học hằng năm thì học sinh Việt Nam đoạt rất nhiều huy chương vàng trong các bộ môn Toán, Vật lí. Tiêu biểu là bạn Đinh Thị Hương Thảo học sinh trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong Nam Định đã xuất sắc dành được huy chương Vàng Vật Lí trên thế giới. Đó là một niềm vinh dự khi lá cờ Việt Nam được bay cao trên đấu trường quốc tế. Và điều đó cũng khẳng định tuy chúng ta không có đủ điều kiện về cơ sở vật chất nhưng với tài năng, ý chí và lòng quyết tâm thi không có gì khó cả. Hay cuộc thi Robocon châu Á dành cho sinh viên từ năm 2004 chúng ta đã có những đội thi Robocon đại diện cho sinh viên các trường trong cả nước để thi đấu với các nước bạn và chúng ta đã dành giải vô địch.

Các thành tích nổi bật đó phải công nhận rằng học sinh, sinh viên Việt Nam rất tài giỏi, thông minh, chăm chỉ, ham học hỏi và rất năng động sáng tạo.

Chính nhờ những điều đó mà họ đã đoạt được những thành tích cao với tấm huy chương vàng, chương bạc và cả chức vô địch. Có thể nói rằng những thành tích đó mà học sinh, sinh viên Vệt Nam đoạt được trong cuộc thi trên trường quốc tế là một niềm tự hào không những cho bản thân mà cho cả đất nước khi ta tưởng tượng lá cờ Việt Nam tung bay ngang hàng với các nước bạn. Họ là những tấm gương sáng để học sinh, sinh viên cả nước noi theo và để phát huy truyền thống vẻ vang ấy. Mặc dù Việt Nam là một đất nước nhỏ bé, điều kiện cơ sở vật chất chưa phát triển thế nhưng thế hệ trẻ tham gia cuộc thi quốc tế đó là một điều chứng minh chúng ta không thua kém với bạn bè năm châu mà cũng có thể sánh ngang được.

Làm được điều đó chứng tỏ thế hệ học sinh, sinh viên đã thực hiện đúng lời Bác dạy đưa non sông Việt Nam ta sánh cùng bạn bè trên thế giới.

Đất nước ta ngày nay đang trên con đường phát triển và hội nhập đang tiếp cận nền công nghệ tiên tiến trên thế giới, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện đó là điều kiện thuận lợi để thế hệ trẻ phát triển tài năng của mình tham gia các cuộc thi về văn hóa, khoa học và cả trong thể thao.

Có thể nói rằng thế hệ trẻ Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tích trong các cuộc thi quốc tế. Chúng ta thật đáng tự hào và khâm phục, phải lấy họ làm tấm gương để học tập và noi theo. Em xin hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này có thể giống như các anh chị mang niềm tự hào về cho quê hương mình.

Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng - mẫu 5

Từ xưa đến nay, dân tộc Việt Nam ta luôn có nhiều truyền thống tốt đẹp được tiếp nối từ đời này sang đời khác. Mặc dù điều kiện kinh tế còn hạn chế nhưng điều đó không hề cản trở chúng ta vươn lên và đoạt nhiều huy chương vàng tại các cuộc thi tầm thế giới.

Đạt được nhiều thành tựu to lớn như ngày hôm nay một phần là do truyền thống hiếu học đã có từ lâu đời của nhân dân ta. Khi xưa, các trạng nguyên nổi tiếng cũng đều xuất thân từ những gia đình có hoàn cảnh nghèo khó. Nguyễn Hiền phải đi chăn trâu từ nhỏ, lén đứng ngoài cửa lớp nghe thầy giảng bài, phải viết trên lá chuối khô và bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng làm đèn. Trong dân gian cũng lưu truyền câu truyện về ông trạng nồi vì miệt mài đèn sách mà quên cả ăn, đến bữa cơm, chàng đợi nhà hàng xóm vừa xong là sang mượn nồi ngay.

Ngày nay, truyền thống vượt khó, cần cù, ham học đã được giữ gìn và phát huy ở những người trẻ. Vượt qua bao khó khăn, gian khổ, cuối cùng chúng ta đã thu được trái ngọt. Trong các cuộc thi olympic toán, vật lí, hóa học quốc tế, đoàn Việt Nam đều xuất sắc dành được những giải thưởng cao, lá cờ Việt Nam tung bay trên đấu trường quốc tế tràn đầy niềm tự hào và kiêu hãnh. Lại nhớ năm xưa Bác Hồ từng dặn: “Non sông việt nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc việt nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ phần lớn ở công học tập của các cháu”. Điều kiện kinh tế còn hạn chế, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nghèo nàn nhưng điều đó không thể cản trở chúng ta trên con đường làm rạng danh đất nước Việt Nam và khẳng định những phẩm chất của con người Việt Nam không hề thua kém bạn bè quốc tế. Những thành tích đạt được đã chứng minh học sinh Việt Nam vô cùng thông minh, chăm chỉ, không ngại khổ, ngại khó, có ý chí, quyết tâm mãnh liệt.

Đất nước chúng ta đang trên con đường hội nhập, cơ hội giao lưu, kết nối toàn cầu vì thế mà cũng ngày càng rộng mở. Điều này giúp chúng ta có thể tiếp cận nhiều hơn với các tiến bộ khoa học kĩ thuật nhưng cũng tiềm ẩn không ít thách thức. Là thế hệ trẻ- những chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cũng có một phần trách nhiệm trong đó. Bằng cách học tập thật tốt, đưa tên tuổi Việt Nam sánh ngang với các cường quốc năm châu, người học sinh đang thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm của mình. Hiền tài là nguyên khí quốc gia. Vậy nên, những người học sinh ấy chính là một lực lượng nòng cốt để giúp đất nước phát triển. Bên cạnh đó, cũng có nhiều học sinh chưa hiểu rõ bổn phận và trách nhiệm của mình, lười biếng, ăn chơi đua đòi, không cố gắng học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Nếu họ không sớm thay đổi thì sẽ không thể phát huy được thực lực của bản thân, sau này sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Là một người học sinh, em sẽ cố gắng thực hiện tốt nghĩa vụ của mình, tích cực trong các phong trào học tập, rèn luyện đạo đức, phấn đấu làm theo những điều Bác Hồ dạy, góp một phần công sức nhỏ bé của mình làm rạng danh đất nước Việt Nam.

Thế hệ trẻ Việt Nam đang từng bước thực hiện lời Bác Hồ dặn năm xưa. Họ xứng đáng là những tấm gương mẫu mực để chúng ta học tập và noi theo.

Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng - mẫu 6

Ngày 2/9/1945, trong Bản tuyên ngôn độc lập Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích dẫn câu nói trong bản Tuyên ngôn độc lập nước Mĩ: "...Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được, trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc". Lời nói ấy như lời khẳng định quyền độc lập, tự do, hạnh phúc của toàn thể dân tộc Việt Nam. Cho đến ngày nay, con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam không chỉ được thừa hưởng những quyền công dân cơ bản ấy mà còn có rất nhiều những bước tiến xa trên trường quốc tế với việc đạt được rất nhiều những thành tích cao. Những năm gần đây, việc Việt Nam đạt được thứ hạng cao trong các cuộc thi mang tầm thế giới đã là điều không còn quá xa lạ. Trên rất nhiều những lĩnh vực khác nhau, những con người nhỏ bé ấy đang chứng tỏ cho thế giới biết vị thế của Việt Nam.

Việt Nam là một đất nước đã phải chịu nhiều đau thương trong quá khứ. Trải qua hàng nghìn năm phong kiến và hàng trăm năm bắc thuộc, Việt Nam hầu như bị hủy hoại cả về giá trị vật chất lẫn tinh thần. Đất nước ta đã phải mất rất nhiều năm khôi phục và phát triển cả về kinh tế, chính trị, văn hóa, đời sống xã hội...Dù nền kinh tế của chúng ta chưa đạt bước phát triển vượt trội nhưng chúng ta có quyền tự hào, vinh dự với những thành tích đáng nể của những người con Lạc cháu Hồng trên đấu trường quốc tế.

Về lĩnh vực khoa học, nghiên cứu, Việt Nam đã có rất nhiều những thành tựu đáng nể. Năm 2017, đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán học quốc tế và xếp ở vị trí thứ 3 trên tổng số 112 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Đây được coi là một kì tích trong lịch sử 43 năm Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế. Các đội tuyển Olympic Hóa học và Olympic Vật lí cũng đánh bại rất nhiều những thí sinh tiềm năng của các nước khác để giành được những thành tích cao nhất trong lịch sử. Đặc biệt trong năm 2018, một năm được coi là vô cùng thành công với các đội tuyển tham dự Olympic Quốc tế. Trong kì thi quốc tế và khu vực năm 2018, học sinh Việt Nam đã đạt 13 huy chương vàng, 14 huy chương bạc và 11 huy chương đồng. 100% các học sinh trong các đội tuyển đều đạt huy chương. Đây là một niềm vinh dự và rất đáng tự hào của các đội tuyển Olympic Việt Nam. Cuộc thi Olympic quốc tế là một trong những cuộc thi khẳng định năng lực và trí tuệ của các nước có thí sinh tham gia. Chính những thành công trong cuộc thi đã giúp cho Việt Nam ghi tên mình trên bản đồ trí thức thế giới. Tờ báo Business Insider khẳng định: "Việt Nam là một trong những ngoại lệ lớn nhất của ngành giáo dục toàn cầu: Đây là nước có thu nhập thấp duy nhất đạt thành tích tương đương với các nước giàu về các cuộc kiểm tra về học thuật quốc tế". Các nhà khoa học đã nghiên cứu hai cuộc thi để so sánh quốc tế tìm hiểu về "hiệu ứng" mang tên Việt Nam. Trong đó người Việt Nam đã đạt những thành tích cao hơn rất nhiều so với các nước có bình quân GDP cao hơn trong kì thi TMSS.

Với các cuộc thi về công nghệ, Việt Nam cũng để lại những dấu ấn đặc biệt trên trường quốc tế. Năm 2018 vừa qua, Đại học Lạc Hồng đã có chiến thắng tuyệt đối trước đội Trung Quốc trong trận chung kết để trở thành nhà vô địch cuộc thi sáng tạo Robot khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon). Chiến thắng này là chiến thắng lần thứ bảy khi Việt Nam vô địch ABU Robocon.

Không chỉ lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật, đất nước ta còn đạt được rất nhiều thành tựu to lớn trong lĩnh vực văn hóa - giải trí. Đặc biệt, trong năm 2018, một năm được coi là năm thắng lớn của nhan sắc Việt Nam trên "đấu trường quốc tế". Chỉ cần tìm kiếm từ khóa nhan sắc Việt năm 2018, chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều thông tin. Chắc hẳn người dân Việt Nam chưa thể quên được những đại diện đầy tài năng của Việt Nam tham dự các cuộc thi sắc đẹp quốc tế lớn và có những thành công đáng kể. Hoa hậu Trái đất năm 2018 Nguyễn Phương Khánh đã xuất sắc đoạt vương miện cuộc thi. Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2018 H'Hen Niê đã tạo ra một kì tích mới khi đưa Việt Nam lần đầu lọt top 5 chung cuộc. Đây là thành tích tốt nhất của Việt Nam trên đấu trường nhan sắc mang tầm châu lục này. Chính bởi những thành tích vô cùng ấn tượng, Việt Nam lần đầu tiên có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng nhan sắc quốc tế. Trong lịch sử các năm, Việt Nam lần đầu góp mặt trong top 5 xếp hạng nhan sắc toàn thế giới do trang Missosology chấm điểm. Việc thăng 11 hạng trên bản đồ nhan sắc hành tinh là điều chứng minh Việt Nam ngày càng có những đại diện vô cùng ưu tú để chinh chiến với nhan sắc quốc tế.

Về lĩnh vực thể thao, chúng ta không thể không nhắc đến đội tuyển quốc gia Việt Nam với những câu chuyện làm nên kì tích không tưởng. Một năm 2018 được coi là vô cùng thành công với bóng đá Việt Nam. Chắc hẳn chúng ta không thể quên thành tích tốt nhất mà U23 đạt được đầu năm tại đấu trường đẳng cấp châu lục U23 Châu Á. Tại ASIAD 2018, đội tuyển Olympic Việt Nam sau 56 năm đã đi đến trận bán kết. Đặc biệt hơn, chiến thắng trọn vẹn khép lại một năm đầy thành công của bóng đá Việt Nam là giải AFF SUZUKI CUP 2018. Đội tuyển ta đã vô địch sau 10 năm chờ đợi. Chưa bao giờ chúng ta thấy bóng đá, môn thể thao vua của nước nhà lại đem lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người hâm mộ đến vậy. Triệu triệu trái tim con người Việt Nam hướng đến từng trận đấu, dõi theo từng cầu thủ của đội tuyển nước nhà. Bóng đá đã nối kết con người lại với nhau, làm nên những điều kì tích không tưởng cho dân tộc. Bên cạnh đó, những bộ môn điền kinh, chèo thuyền, cử tạ… tham gia tại SEAGAMES đã đem lại rất nhiều huy chương về cho đoàn thể thao Việt Nam.

Và còn rất nhiều những thành công khác của những con người Việt Nam trong các lĩnh vực khác như kinh tế, nông nghiệp, công nghiệp...Những con người nhỏ bé ấy đã, đang và sẽ mang lại những điều tuyệt vời cho đất nước. Để đạt được những thành tích vô cùng đáng nể ấy, chúng ta không thể không nhắc đến những sự cố gắng, nỗ lực, thậm chí là hi sinh của rất nhiều con người. Thomas Edison đã từng nói rằng: "Thiên tài là 1% cảm hứng cộng với 99% khổ luyện". Thành công xuất phát từ chính những nỗ lực không ngừng nghỉ. Hành trình đến với những cuộc thi lớn mang tầm quốc tế là cả một chặng đường dài. Thử hỏi các bạn học sinh, sinh viên, những người nghiên cứu tham gia và đạt giải các cuộc thi quốc tế, họ đã từng dày công luyện tập ra sao? Thậm chí có những người có hoàn cảnh khó khăn hay thân thể không thể lành lặn, họ vẫn cố gắng và nỗ lực để đem lại vinh quang về cho Tổ quốc. Không có thành công nào là dễ dàng. Những chàng trai của đội tuyển bóng đá quốc gia đã phải luyện tập bao nhiêu ngày tháng, đã phải đổ mồ hôi, thậm chí là máu và những chấn thương để có được những thành quả đáng mong đợi. Những cô gái đại diện cho nhan sắc Việt Nam đã phải tập luyện, trau dồi kiến thức, kĩ năng bao lâu để có thể đi chinh chiến đấu trường quốc tế? Tất cả họ đều có chung một mục đích, lí tưởng là làm rạng danh dân tộc Việt Nam. Bên cạnh những sự nỗ lực không thể không ghi nhận của các cá nhân trong từng lĩnh vực, chúng ta còn phải kể đến sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền, nhà nước và các tổ chức đoàn thể. Tất cả mọi người đều làm nên những chiến thắng đáng nể trên trường quốc tế.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu". Đất nước ta đang ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, chúng ta cần những con người nỗ lực mang lại niềm tự hào về cho dân tộc, khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Là một thế hệ trẻ ngày nay, tôi đã, đang và sẽ cố gắng học tập và cống hiến hết mình cho đất nước, cho dân tộc. Hãy lao động và chiến thắng như hình ảnh biểu tượng của đất nước, con người Việt Nam là đóa hoa sen đang vươn mình trong bùn lầy. Tôi tin mình làm được, và bạn cũng thế!

......................................................

Mời các bạn tham khảo tài liệu liên quan: Bản đầy đủ Lập dàn ý Hãy nêu suy nghĩ của em về Bác Hồ kính yêu

............................................

Ngoài Bài văn mẫu lớp 9 số 5 đề 3: Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng Việt Nam đạt được Soạn văn 9 VNEN hoặc đề thi học kì 1 lớp 9, đề thi học kì 2 lớp 9 mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt.

Đánh giá bài viết
119 48.886
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm