Dàn ý Kể về một lần đi thăm mộ người thân

Dàn ý Kể về một lần đi thăm mộ người thân lớp 9

Dàn ý Kể về một lần đi thăm mộ người thân là tài liệu tham khảo môn Ngữ văn lớp 9 hay dành cho thầy cô và các bạn học sinh tham khảo. Hi vọng các bài dàn ý Kể về 1 lần đi thăm mộ người thân này giúp các bạn biết cách làm bài văn tự sự, tránh lạc đề khi viết văn, hoàn thành tốt bài tập làm văn số 2 lớp 9.

Dàn ý Kể về một lần đi thăm mộ người thân

I. Mở bài

- Giới thiệu không gian thời gian

- Giới thiệu sự vật và cảm xúc của em.

Vd: Vào 1 buổi sáng mùa xuân đẹp trời, gia đình em cùng về quê đi tảo mộ để thể hiện đạo lí Uống nước nhớ nguồn của dòng họ từ xưa đến nay. Chuyến đi đó đã để lại nhiều ấn tượng làm em không thể nào quên.

II.Thân bài: Lần lượt kể các sự việc

* Sự việc 1: Giải thích khái niệm tảo mộ

- Vào đầu tháng 3, mùa xuân đến. Thời gian này khí trời mát mẻ, bầu trời cao, trong xanh. Trong những ngày ấy, dân tộc Việt Nam có tục lệ tảo mộ tức là đi viếng, sửa sang và khang trang lại phần mộ của tổ tiên, ông bà và người thân.

*Sự việc 2: Kể lại diễn biến của buổi tảo mộ.

1. Trên đường đi

a. Sự chuẩn bị: Để chuẩn bị cho chuyến đi tảo mộ được chu đáo, trang trọng và cẩn thận, bố mẹ em chuẩn bị mọi thứ cần thiết từ tối hôm trước. Mẹ thì chuẩn bị làn, rượu, tiền vàng, hương, chè khô, xôi, hoa quả..

b. Xuất phát: Đúng 5h, cả nhà lên đường. Mặc dù là mùa xuân nhưng trời vẫn chưa sáng, mờ mờ ảo ảo, ông mặt trời vẫn đang ngái ngủ. Hai bên đường, các hàng quán đang bắt đầu bầy hàng.

c. Quang cảnh mùa xuân

- Ông mặt trời đang dần ló rạng, ban phát những đứa con tinh thần làm thức tỉnh mọi vật. Không gian bừng sáng hẳn. Bầu trời trong xanh, cao vời vợi. Những làn gió nhẹ hiu hiu thổi qua. Tiếng chim ríu rít nghe thật vui tai làm sao!!

2. Đến nghĩa trang

- Gia đình em như bao gia đình khác, quét dọn lại phần mộ

- Sau khi sửa sang bố mẹ em bắt đầu sắp lễ: Thắp hương, cắm hoa, bày biện hoa quả…

Chuẩn bị đâu vào đấy, bố mẹ em bắt đầu khấn vái. Bố mẹ đứng thật nghiêm trang, cầu mong tổ tiên, ông bà ở thế giới bên kia được mau chóng thanh thoát về cõi tiên.. Đứng sau bố mẹ, em cũng đứng nghiêm trang, khấn vái. Bỗng dưng em nhớ về ngày xưa, những ngày được ở bên bà. Mới năm trước thôi, bà còn ở đây, cùng nói chuyện, cùng chơi với cháu. Bà còn khuyên dạy, kể chuyện cho cháu.. Nghĩ đến thế, nước mắt em rưng rưng..

- Em đang nghĩ miên man, em chợt nghe thấy tiếng mẹ gọi. Em chạy tới, cùng hoá tiền vàng với mẹ. Còn bố thì thắp hương cho các phần mộ khác ở xung quanh..

III. Kết bài

Tảo mộ xong, gia đình em ra về. Tâm trạng lưu luyến, bâng khuâng. Qua tục lệ này, đã thể hiện truyền thống cao đẹp của người Việt Nam. Mong muốn năm nào cũng sẽ được đi tảo mộ.

Dàn ý Kể về một lần đi thăm mộ người thân mẫu 2

Yêu cầu chung: HS nắm vững phương pháp làm bài văn tự sự có kết hợp miêu tả. Bố cục chặt chẽ, rõ ràng, diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

Yêu cầu cụ thể: HS có thể trình bày nhiều cách khác nhau, nhưng cần phải làm được các yêu cầu sau đây:

1. Mở bài:

- Giới thiệu về buổi đi thăm mộ người thân cùng bố, mẹ…

- Ấn tượng chung của bản thân về buổi đi thăm đó.

2. Thân bài:

* Kể, tả về sự chuẩn bị cho buổi đi thăm: (Thu xếp thời gian, mua sắm lễ vật,…)

* Xuất phát: Mấy giờ, đi xe gì? Quang cảnh trên đường đi, tâm trạng lúc đó?

* Đến thăm mộ:

- Miêu tả cụ thể quang cảnh xung quanh.

- Kể lại những việc làm trong buổi đi thăm mộ:

+ Dọn dẹp sạch sẽ xung quanh ngôi mộ.

+ Bày các đồ cúng lễ (hoa quả, vàng hương…)

+ Thắp hương và làm lễ khấn vái (nói lên ước nguyện của gia đình, bản thân, như là tâm sự với người đã khuất…)

+ Bố, mẹ (hoặc anh, chị) đã kể lại những kỉ niệm gì về người thân đã khuất. Kết hợp với miêu tả cảnh hương cháy và tâm trạng của mọi người trong gia đình.

- Nỗi xúc động, thể hiện tình cảm của bản thân với người thân đã mất.

- Kết thúc buổi viếng thăm như thế nào? (hóa vàng và tiền âm phủ, tưới rượu lên mộ, thắp hương cho những ngôi mộ xung quanh…)

3. Kết bài:

- Khẳng định lại tình cảm của bản thân đối với người thân đã mất.

- Suy nghĩ về đi thăm đáng nhớ đó.

Ở thời điểm hiện tại, các em học sinh sẽ phải chuẩn bị cho cả kì thi học kì 1 lớp 9 sắp tới. Mời các em cùng tham khảo các đề thi học kì 1 lớp 9 môn Toán, Văn, Anh mà chúng tôi đã chuẩn bị. Những đề thi học kì 1 lớp 9 này được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các trường THCS trên cả nước. Chúc các bạn học tốt.

Đánh giá bài viết
74 27.288
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm