Thuyết minh về con trâu ngắn nhất

Thuyết minh về con trâu ngắn nhất là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 9, giúp các bạn chuẩn bị và làm bài tập làm văn chủ đề thuyết minh con trâu hiệu quả. Tài liệu văn mẫu thuyết minh về con trâu này gồm dàn ý làm bài và bài văn mẫu ngắn gọn nhất, mời các bạn tham khảo.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 9.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm sao chép nhằm mục đích thương mại.

I. Dàn ý Thuyết minh về con trâu ngắn nhất

1. Mở bài

Giới thiệu chung về hình ảnh con trâu trên đồng ruộng, làng quê Việt Nam.

2. Thân bài

a. Nguồn gốc, đặc điểm của loài trâu

  • Trâu Việt Nam có nguồn gốc từ trâu rừng thuần hóa, thuộc nhóm trâu đầm lầy.
  • Là động vật thuộc lớp thú, lông trâu có màu xám, xám đen; thân hình vạm vỡ, thấp, ngắn; bụng to; mông dốc; đuôi dài thường xuyên phe phẩy; bầu vú nhỏ; sừng hình lưỡi liềm…
  • Trâu mỗi năm chỉ đẻ từ một đến hai lứa, mỗi lứa một con…

b. Lợi ích của con trâu

Trong đời sống vật chất

  • Trâu nuôi chủ yếu để kéo cày, bừa, giúp người nông dân làm ra hạt lúa, hạt gạo.
  • Là tài sản quý giá của nhà nông.
  • Cung cấp thịt; cung cấp da, sừng để làm đồ mĩ nghệ…

Trong đời sống tinh thần

  • Trâu là người bạn thân thiết với tuổi thơ của trẻ em ở nông thôn một buổi đi học, một buổi đi chăn trâu: thổi sáo, đọc sách, thả diều, đánh trận giả khi chăn trâu…
  • Bổ sung hai câu thơ của nhà thơ Giang Nam viết về tuổi thơ chăn trâu:

Thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường
Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ:
“Ai bảo chăn trâu là khổ?”
Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao)

  • Con trâu với lễ hội ở Việt Nam: Hội chọi trâu ở Đồ Sơn – Hải Phòng; Lễ hội đâm trâu ở Tây Nguyên; là biểu tượng của Sea Game 22 Đông Nam Á được tổ chức tại Việt Nam…

3. Kết bài

  • Khẳng định lại vai trò của con trâu trong đời sống người nông dân ở làng quê Việt Nam.
  • Nêu suy nghĩ, tình cảm của bản thân.

II. Văn mẫu Thuyết minh về con trâu ngắn nhất

1. Thuyết minh về con trâu ngắn nhất - Mẫu 1

"Trâu ta ăn cỏ đồng ta

Tham thanh chuộng lạ dắt qua đồng người

Đồng người cỏ tốt nhưng hôi

Đồng ta cỏ xấu nhưng bùi trâu ăn"

Từ ngàn xưa, trâu đã là người bạn thân của nông dân Việt Nam. Đây là loài động vật có lịch sử phát triển lâu đời, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống con người.

Theo nghiên cứu khoa học, trâu là một loài động vật thuộc họ Trâu bò (tên khoa học là Bovidae). Loài trâu hoang dã sống ở nhiều nơi trên thế giới nhưng trâu nhà thì được nuôi phổ biến nhất ở vùng nhiệt đới châu Á. Không rõ trâu xuất hiện cụ thể ở nước ta vào thời gian nào nhưng dựa trên những câu chuyện dân gian, các truyện cổ tích, tranh vẽ, thơ ca và rất nhiều các sản phẩm văn hóa khác thì có thể thấy rằng trâu đã tồn tại hàng ngàn năm.

Cũng như bao loài động vật khác, trâu gồm trâu đực và trâu cái. Đối với loài trâu ở đất nước ta thì con đực tầm vóc lớn, trước cao, sau thấp. Con cái thì có tầm vóc nhỏ hơn một chút. Cân nặng của trâu còn phụ thuộc vào giới tính và sức khỏe nhưng trung bình một con trâu trưởng thành có thể nặng từ 250 – 500 kg. Các bộ phận của trâu được chia thành các phần bao gồm: đầu, cổ, thân, chân, đuôi và da. Đầu trâu thường dài và to. Trán chúng khá rộng, hơi gồ ghề. Da trâu màu đen, rất khô, khá cứng, sát vào da để điều hòa nhiệt độ cơ thể tốt hơn. Ít khi có trâu màu trắMiệng trâu rộng, hàm trên không có răng mà chỉ có một miếng đệm rất dẻo phù hợp với đặc tính nhai lại, ăn thực vật. Hai tai trâu nhỏ vừa có thể cử động, phủ một lớp lông mềm bảo vệ tai khỏi côn trùng chui vào. Sừng trâu thanh, đen, cân đối, nhọn và cong về phía sau. Mắt to tròn, đen láy lanh lẹ, mí mắt mỏng vàlông mi dài. Mũi chúng lúc nào cũng bóng, ươn ướt, thể hiện trạng thái sức khỏe tốt. Trâu có bàn chân có móng và rất chắc khỏe. Đuôi trâu khá dài, lúc nào cũng phe phẩy để đuổi côn trùng. Đặc tính chung của trâu là hiền lành, thân thiện nên chúng được nuôi phổ biến ở khắp mọi miền trên cả nước.

Xét về vai trò, loài trâu có ý nghĩa to lớn đối với một đất nước đi lên từ nông nghiệp như Việt Nam ta. Trâu cung cấp sức kéo, giúp con người công việc cày bừa, đồng áng để phát triển kinh tế. Về mặt văn hóa, trâu biểu tượng cho vẻ đẹp của sự trung thành, cần cù, thật thà, hiền lành, gắn bó nghĩa tình với người Việt. Trâu xuất hiện trong ca dao, trong tranh vẽ, trở thành hienfh tượng của nhiều ngành nghệ thuật.

Với những đặc điểm trên, ta có thể thấy rằng trâu là loài động vật đáng được coi trọng. Ngày nay, máy cày, máy bừa đã thay thế vị trí của trâu trên đồng ruộng nhưng trâu vẫn mãi là người bạn của con người Việt Nam.

2. Thuyết minh về con trâu ngắn nhất - Mẫu 2

Hình ảnh con trâu luôn gắn bó thân thuộc với đồng quê và người dân Việt Nam từ bao đời nay. Chính vì thế, đối với mỗi người dân Việt Nam, hình ảnh con trâu có một ý nghĩa, vị trí vô cùng quan trọng và to lớn.

Trâu là loại động vật thuộc lớp thú. Giống trâu hiện nay gắn bó với con người là từ trâu rừng thuần hóa mà thân thiện mà gần gũi và tạo nên nét đặc trưng của vùng miền đất nước. Từ bao đời nay, trâu được con người dùng để lấy sức kéo trong sản xuất nông nghiệp.

Trâu có lớp da màu nâu hoặc màu đen với lông mao bao phủ toàn thân. Da trâu dày và căng bóng mỡ sau lớp lông tơ. Trâu có thân hình to lớn, vạm vỡ. Ngoài thân hình to lớn ra thì trâu còn có một chiếc đuôi dài, hai tai khá là thính để nghe ngóng những tiếng động xung quanh mình. Trên đầu trâu còn có hai chiếc sừng dài, cứng. Trâu không có hàm răng trên, trâu cũng là động vật nhai lại.

Với thân hình to lớn, vạm vỡ cùng bản tính hiền lành, cần cù, chịu khó của mình, trâu mang lại cho người dân ta rất nhiều lợi ích: làm sức kéo trong sản xuất nông nghiệp; nhiều những món ăn, đồ trang trí, trang sức hay vật dụng có nguồn gốc từ trâu. Không chỉ có vậy trâu còn là nguồn cảm hứng thơ văn, hội họa. Những câu chuyện về trâu, những câu ca dao tục ngữ hay những bức tranh về trâu cũng không quá đỗi xa lạ với tất cả chúng ta.

Trâu bao đời nay là người bạn thân thiết của con người Việt Nam, gắn bó sâu sắc và chặt chẽ với con người Việt Nam ta. Hình ảnh con trâu mãi mang những dấu ấn riêng không gì có thể thay thế được trong tiềm thức và văn hóa đất nước. Mỗi người trẻ chúng ta được sống trong thời buổi công nghiệp hóa, hiện đại hóa như hiện nay cần khắc ghi hình ảnh con trâu và nhớ về chúng với những kí ức đẹp nhất.

3. Thuyết minh về con trâu ngắn nhất - Mẫu 3

Người nông dân Việt Nam vốn rất cần mẫn và chăm chỉ với việc đồng áng. Người bạn gắn bó thân thiết với họ trên cánh đồng không thể không nhắc đến đó là con trâu. Đã bao đời nay, trâu gắn bó với người để tạo ra của cải vật chất phục vụ cuộc đời.

Trâu Việt Nam có nguồn gốc từ trâu rừng thuộc nhóm trâu đầm lầy được con người thuần hóa để kéo cày sản xuất lúa nước và còn để lấy thịt. Trâu là động vật thuộc lớp thú có bốn chân, lông và da có màu xám, xám đen. Thân hình vạm vỡ, mỗi con trâu trưởng thành có khối lượng từ 150kg trở lên. Bụng chúng to; mông dốc; chiếc đuôi dài, hướng xuống đất và thường xuyên phe phẩy. Trên đầu có cặp sừng rất cứng hình lưỡi liềm hướng lên trên.

Trâu là loại động vật mang lại nhiều lợi ích cho con người. Trâu to khỏe, vạm vỡ lại chăm chỉ cần cù chịu thương chịu khó nên được người nông dân sử dụng để làm sức kéo mỗi khi cày bừa ruộng. Ngoài ra, trâu còn dùng để kéo các loại hàng hóa, nông sản giúp con người. Trâu cũng là một trong những nguồn cung cấp thực phẩm cho con người. Thịt trâu có hàm lượng đạm khá cao, hàm lượng chất béo thấp. Sữa trâu có tính năng cao trong việc cung cấp chất đạm chất béo. Da trâu làm mặt trống, làm giày. Sừng trâu làm đồ mĩ nghệ như lược, tù… Không chỉ góp phần quan trọng trong đời sống vật chất của người dân, trâu còn có mặt trong đời sống tinh thần của người dân Việt Nam: góp mặt trong 12 con giáp, gắn với tuổi thơ nhiều người, là con vật thiêng dùng để tế lễ thần linh trong ngày lễ hội cơm mới, lễ hội xuống đồng…

Từ những giá trị tốt đẹp mà trâu mang lại cho con người, không thể phủ nhận rằng trâu đóng vai trò rất quan trọng. Nhiều năm tháng qua đi, giờ đây cuộc sống của con người đã tiến bộ hơn rất nhiều nhưng loài trâu trong tiềm thức của con người Việt Nam vẫn là loài động vật gần gũi, hữu ích không gì thay thế được

---------------------------

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Thuyết minh về con trâu ngắn nhất. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Giải bài tập Toán lớp 9, Trắc nghiệm Tiếng Anh 9, Lý thuyết môn Vật lí lớp 9, Giải Tập bản đồ Lịch Sử lớp 9 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
38 48.086
Sắp xếp theo

Soạn Văn 9 - Văn 9

Xem thêm