Thuyết minh về cây chuối

Thuyết minh về cây chuối được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Đây là tài liệu tham khảo dàn ý và bài văn mẫu thuyết minh về cây chuối trong đời sống Việt Nam, chúc các bạn làm văn hay và đạt kết quả cao trong học tập.

I. Dàn ý Thuyết minh về cây chuối

1. Mở bài:

Giới thiệu chuối là cây trồng thân thuộc với người dân Việt Nam.

2. Thân bài:

Dựa vào những chi tiết sau để viết bài.

- Hiện nay Việt Nam có các loại chuối như chuối tiêu, chuối ngự, chuối cau, chuối hột, chuối ba hương (chuối lùn).

- Đặc điểm của chuối:

Sinh trưởng tốt ở những nơi ẩm ướt.

Rễ chuối thuộc loại rễ chùm cho nên không ăn sâu vào mặt đất.

Chuối tự sinh trưởng trong môi trường tự nhiên.

- Chuối thường mọc từng bụi từ, nhưng để chuối sinh trưởng tốt người dùng trồng mỗi bụi từ 1

- 3 cây. Những cây nhỏ, yếu sẽ được loại bỏ. Nếu bụi chuối quá nhiều cây, có thể đào chuối và trồng ở chỗ khác.

- Thân chuối có hình tròn thẳng đứng và nhẵn thín như những chiếc cột nhà bóng loáng. Thân của chuối được cấu tạo từ những bẹ gộp vào nhau, bên trong bẹ chuối có những lỗ hình vuông nhỏ chạy song song với cây chuối. Bẹ càng ở phía ngoài thì màu sắc càng thẫm và bẹ nằm ở chính giữa thì có màu trắng.

- Thân chuối có những công dụng sau:

Sau khi lấy quả chuối, thân chuối được dùng để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm bằng cách xắt mịn ra từng lớp.

Ngoài ra có thể dùng thân chuối để làm dây trói cua bằng cách tách từng bẻ chuối và phơi dưới nắng mặt trời. Khi khô bẹ chuối rất dẻo và dai nên có thể dùng làm đây buộc.

- Lá chuối lúc mới ra: Cuộn tròn như chiếc hoa loa kèn, lúc đã khôn lớn xanh mướt và rộng như một tấm phản. Mặt trên của lá chuối có màu xanh thẫm, mặt dưới của lá chuối có màu xanh nhạt và có phấn trắng.

Công dụng của lá chuối:

- Dùng để gói bánh.

- Làm thức ăn cho gia cầm.

- Lá chuối khô có thể được dùng làm nguyên liệu đốt.

Lá chuối khô: Khi lá chuối đã già chúng rũ xuống bám chặt lấy thân cây chứ không rơi rụng và lìa xa như những lá cây khác. Ban đầu còn vàng tươi sau đó khô dần dần thành màu nâu nhạt. Để loại bỏ lá chuối khô, người ta dùng dao cắt đứt lá. Phần xương chạy theo lá chuối khô rất bền, có thể dùng nó để buộc rau ra chợ bán.

Nõn chuối mới ra giống như một bức thư thuở xưa được viết trên giấy hoa tiên còn phong kín.
Bắp chuối: Có màu đỏ tươi, hình dáng giống như một búp sen khổng lồ treo ngược. Khi nải trong bắp đã nở hết, người dân cắp bắp chuối để xào hoặc làm nộm rất ngon.

Buồng chuối: Để chuối to, đẹp và đều. Mỗi buồng tối đa người nông dân để lại khoảng 10 buồng.

Quả chuối: Cong cong như một vầng trăng lưỡi liềm đầu tháng. Chuối xanh có thể xắt lát mỏng và dùng để quấn ăn với thịt, bún.... Chuối chín thơm ngon và có nhiều dinh dưỡng. Có thể ăn ngay hoặc dùng chuối chín để làm bánh kẹo.

3. Kết bài: Chuối rất gần gũi với con người Việt Nam và món ăn bổ dưỡng trong đời sống hàng ngày.

II. Văn mẫu Thuyết minh về cây chuối

1. Thuyết minh về cây chuối - Mẫu 1

“Trẻ trồng na, già trồng chuối”, “Trước trồng cau, sau trồng chuối” là một số câu thành ngữ, tục ngữ quen thuộc của nhân dân ta. Quả thực, cây chuối là một loại cây gắn bó với đời sống con người. Đằng sau loại quả dân dã này là biết bao thông tin thú vị.

Cây chuối có nguồn gốc từ khu vực nhiệt đới châu Á, đặc biệt là các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Philippines. Đây là một trong những cây trồng đầu tiên được thuần hóa trên thế giới, có tuổi đời lên đến hàng ngàn năm. Thậm chí, có nhiều tài liệu lịch sử cho thấy chuối đã xuất hiện ở Đông Nam Á vào những năm 2000 trước Công nguyên. Từ đó, loại quả này được phổ biến rộng rãi sang các nơi khác trên thế giới, bao gồm châu Phi và châu Mỹ Latinh. Ở bất kì nền văn hóa nào mà chuối du nhập đến, nó cũng trở thành cây trồng được ưa chuộng và mang lại nhiều giá trị cho con người. Hiện nay, chuối được trồng ở ít nhất 107 quốc gia trên toàn thế giới. Những cây chuối hoang trong rừng trước kia thường có vỏ dày và dai, hạt to và cứng hơn các loại chuối hiện nay. Trong quá trình chinh phục tự nhiên, con người đã tạo ra những giống chuối mới có độ ngọt hấp dẫn hơn, vỏ dễ bóc hơn. Cây chuối vì thế mà ngày càng có giá trị thương mại cao.

Về mặt phân loại, chuối là cây thuộc họ Chuối (tên khoa học là Musaceae) - một họ thực vật một lá mầm. Chỉ tính riêng ở Việt Nam, cũng được chia thành nhiều chủng loại rất đa dạng như chuối tây, chuối tiêu, chuối bom, chuối ngực,...Trong đó, chuối tiêu có năng suất cao, mùi vị thơm ngon, phù hợp với những vùng khí hậu có mùa đông lạnh. Chuối tây thì được trồng phổ biến vì không kén đất, chịu hạn nóng tốt, quả mập và có vị ngọt đậm. Chuối bom thì được trồng nhiều ở Đông Nam Bộ, do thời gian sinh trưởng ngắn nên hệ số sản xuất cao. Chuối ngự thì có quả nhỏ màu sáng đẹp, thịt quả chắc, có vị thơm đặc biệt nhưng năng suất thấp nên không được bày bán rộng như ba loại trên. Ngoài ra nước ta còn có chuối ngốp, chuối mắn, chuối lá, chuối hột,...

Cây chuối là loài cây có cấu tạo đơn giản, gồm rễ, thân, lá, hoa và quả. Rễ chuối thuộc loại rễ chùm, có hai loại rễ là rễ ngang và rễ thẳng. Rễ ngang sẽ mọc xung quanh củ chuối, và phân bố ở lớp đất mặt, có chức năng hút nước và dinh dưỡng nuôi cây. Rễ thẳng thì mọc ở phía dưới củ chuối để giúp cây đứng vững. Bộ phận thứ hai – thân chuối, gồm thân thật và thân giả. Là loài cây thân thảo lớn nhất nên chuối có thân hình tròn dẹp, khi phát triển đầy đủ có thể rất rộng. Phần bên ngoài xung quanh thân chuối được bao phủ bởi những vết sẹo từ bẹ lá. Thân chuối đóng vai trò làm cơ quan dự trữ chất dinh dưỡng và là nơi để rễ, lá, mầm và cuống hoa mọc ra. Nếu quan sát kĩ, ta có thể thấy xung quanh thân chuối có nhiều mầm ngủ, sau này phát triển thành cây con. Phần thân giả thì có chiều dài lên tới 6 – 7m, mọc lên từ một thân ngầm, thường gọi là củ chuối. Thân giả có hình trụ, do nhiều bẹ lá lồng vào nhau tạo thành. Bộ phận thứ ba của chuối là lá. Lá chuối được cấu thành từ ba bộ phận chính gồm: bẹ, cuống và phiến. Lúc mới mọc, chúng khá mỏng và có màu xanh nhạt. Khi lớn, chúng có thể kéo dài tới 2m và rộng tới 60cm, chuyển sang màu xanh đậm và có độ bóng. Tiếp đến là hoa chuối, hay còn gọi là bắp chuối.Hoa chuối có nhiều lớp cánh màu tím, mỗi lớp cánh bảo vệ một lớp hoa chuối nhỏ bên trong. Về sau, chúng phát triển thành buồng chuối xum xuê quả. Quả chuối khi chưa chín sẽ có màu xanh, vị chát, thịt cứng. Khi chín, vỏ chuối ngả vàng, thịt mềm và vị ngọt thơm.

Không phải ngẫu nhiên mà cây chuối lại trở nên phổ biến và gắn bó với con người lâu đến vậy. Bất kì bộ phận nào của cây chuối cũng mang lại những tác dụng nhất định. Ở Việt Nam ta, cây chuối được tận dụng trên nhiều lĩnh vực. Lá chuối gói bánh, gói xôi tạo nên mùi thơm phức. Quả chuối có hương vị ngon ngọt, tốt cho sức khỏe và có thể sử dụng để chế biến nhiều loại chè, bánh. Kể cả khi chuối xanh, nhân dân ta cũng có món ốc om chuối đậu. Bắp chuối làm gỏi, nộm,... ăn rất thanh mát. Thậm chí, có nhiều loại thuốc dân gian được làm nên từ chuối. Về giá trị tinh thần, cây chuối xuất hiện nhiều trong văn hóa Việt, gợi nhắc đến hình ảnh làng quê. Dân gian có câu đố:

“Cây gì chỉ có một hoa

Quanh năm kết trái nõn nà vàng thơm

Lá to che rợp bóng sân

Sum suê con cháu quây quần bên nhau?”

Ta có thể bắt gặp hình ảnh những thân chuối già đã bị đốn lấy buồng chuối, đóng thành chiếc bè chuối cho đám trẻ tập bơi ở thôn quê xưa kia. Hay trong những đám cưới, thân chuối và cả những bộ phận khác còn được dùng làm cổng với nhiều hình dáng trang trí đẹp mắt. Về giá trị kinh tế, chuối là loại quả có thể xuất khẩu, mang lại lợi ích kinh tế cho nước nhà. Không chỉ nước ta mà trên thế giới có nhiều nước xuất khẩu chuối.

Như vậy, chuối là loại cây có ý nghĩa quan trọng trong đời sống. Trong tương lai, chúng ta nên bảo vệ và trân trọng loại cây này hơn nữa.

2. Thuyết minh về cây chuối - Mẫu 2

Chuối là một loài cây rất thân quen và gần gũi trong đời sống con người. Cây chuối gắn bó với đời sống vật chất và cả tinh thần của con người Việt Nam.

Cây chuối có nguồn gốc từ Đông Nam Á và châu Úc. Đến nay, người ta ước tính có khoảng ba trăm giống chuối được trồng và sử dụng trên khắp thế giới. Cây chuối ở Việt Nam có nguồn gốc từ giống chuối hoang dại. Nó được trồng nhiều ở nông thôn và rất ưa nước nên người ta thường trồng bên ao hồ, ở rừng, ở những khe suối hay thung lũng.

Chuối thường mọc thành bụi, có thân chính nằm dưới đất là loại cây thân ngầm hay còn gọi là củ. Từ thân ngầm đẻ ra nhánh gọi là chồi. Các bẹ lá được cấu tạo thành hình trôn ốc quyện chặt với nhau, tạo thành thân giả. Hoa chuối xuất hiện trên thân giả giữa bẹ và cuống lá, mỗi thân giả chỉ mang một buồng chuối, vòng đời của cây chuối kết thúc khi ta thu hoạch buồng. Hai mặt của lá chuối có màu không đều nhau cho lắm. Mặt trên của lá có màu đậm hơn so với mặt trên có tác dụng nhận lấy ánh mặt trời để tạo thành chất diệp lục. Còn mặt dưới thì nhạt màu hơn. Trên tàu lá, những đường gân mọc chi chít theo thứ tự nhất định, đều tăm tắp. Hoa chuối có hình thoi, cũng được tạo thành bởi rất nhiều những lớp áo có màu đỏ tía. Mỗi lớp đều ôm ấp những đài họa bé tí xíu chỉ bằng ngón tay út của chúng ta mà thôi. Chính những đài hoa bé nhỏ này sau này sẽ trở thành những nải chuối thơm ngon.

Trong đời sống hàng ngày, phần lớn người ta thường sử dụng chuối như một loại trái cây, nhưng ở một số nước, chuối thường được sử dụng như một loại thực phẩm chính trong các bữa ăn hàng ngày. ở Việt Nam, thường sử dụng chuối xanh để nấu trong các món ăn mặn, khi chín có thể dùng để nấu chè chuối. Thân chuối hoặc bắp chuối xanh cũng là một thức ăn phổ biến, chúng được thái mỏng là một trong những loại rau có mặt trong bữa ăn với các món nộm, ăn sống… Một số loài chuối mọc hoang dại có nhiều màu sắc khác nhau, được sử dụng như là một loại cây cảnh tạo nên một khu vườn đa dạng, đa sắc màu. Một số loài chuối hột, chuối xiêm .. còn là một loại dược liệu quý trong Đông y để chữa một số bệnh như: đau nhức xương khớp, các bệnh tiểu đường, bệnh thận.

Không chỉ vậy, về mặt phong thủy, người ta cho rằng nếu đặt cây chuối ở vị trí sau nhà sẽ giúp ngôi nhà trở nên tốt hơn, loại trừ luồng khí xấu muốn xâm nhập. Các cành lá chuối xanh tốt, bóng mượt đại diện cho phúc lộc dồi dào, lá chuối to bản, hướng ra xung quanh như cánh tay đón lộc cho người trồng. Cây chuối ra quả rất nhiều, điều này tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, may mắn tràn đầy.

Với những đặc điểm trên, cây chuối thực sự là loại cây hữu ích cho đời sống con người. Đó là món quà vô giá mà thiên nhiên đã dành tặng con người Việt Nam.

3. Thuyết minh về cây chuối - Mẫu 3

Trong cuộc sống làng quê Việt Nam, có rất nhiều hình ảnh bình dị, gần gũi, quen thuộc gắn bó với con người. Một trong số đó chúng ta không thể không nhắc đến hình ảnh cây chuối - một loại cây vô cùng gần gũi thân thuộc, gắn bó với người dân ta.

Chuối được trồng rất nhiều ở những vùng quê nông thôn và là một loài cây ưa nước. Người ta có thể trống chuối ở bờ ao, trong vườn nhà, ở ruộng, hay những vùng đất bãi phù sa. Hiện nay Việt Nam có rất nhiều loại chuối như chuối tiêu, chuối ngự, chuối cau, chuối hột, chuối ba hương (chuối lùn).

Cây chuối có những đặc trưng riêng biệt không thể nhầm lẫn đó là thích nghi, sinh trưởng tốt ở những nơi ẩm ướt. Rễ chuối thuộc loại rễ chùm to nên không ăn sâu vào mặt đất. Chúng thường mọc từng bụi nhưng để sinh trưởng tốt người trồng mỗi bụi ít hơn bốn cây bằng cách loại bỏ đi những cây nhỏ, yếu hoặc có thể đào chuối và trồng ở chỗ khác. Thân chuối có hình tròn thẳng đứng và nhẵn thín như những chiếc cột nhà bóng loáng. Thân của chuối được cấu tạo từ những bẹ gộp vào nhau, bên trong bẹ chuối có những lỗ hình vuông nhỏ rỗng chạy song song với cây chuối. Bẹ càng ở phía ngoài thì màu sắc càng thẫm và bẹ nằm ở chính giữa thì có màu trắng. Lá chuối lúc mới ra cuộn tròn như chiếc hoa loa kèn, lúc đã khôn lớn xanh mướt và rộng như một tấm phản. Mặt trên của lá chuối có màu xanh thẫm, mặt dưới của lá chuối có màu xanh nhạt và có phấn trắng. Bắp chuối hay còn gọi là hoa chuối có màu đỏ tươi, hình dáng giống như một búp sen khổng lồ treo ngược. Khi nải trong bắp đã nở hết, người dân cắp bắp chuối để xào hoặc làm nộm. Sau khi hoa chuối trổ bông sẽ tạo thành buồng chuối. Một buồng chuối có nhiều nải, mỗi nải chuối có nhiều quả mọc trên đó. Trung bình người nông dân để tám đến mười nải chuối một buồng để quả chuối được phát triển đều nhất, to nhất. Quả chuối cong cong như một vầng trăng lưỡi liềm đầu tháng. Quả chuối khi còn xanh sẽ có nhiều nhựa trắng, có vị chát, sau khi lớn lên, căng tròn và chín thì chuối chuyển sang màu vàng óng và có mùi thơm.

Không một bộ phận nào trên cây chuối là không có tác dụng. Sau khi lấy quả chuối, thân chuối được dùng để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm bằng cách xắt mịn ra từng lớp. Ngoài ra có thể dùng thân chuối để làm dây trói cua bằng cách tách từng bẻ chuối và phơi dưới nắng mặt trời. Khi khô bẹ chuối rất dẻo và dai nên có thể dùng làm đây buộc. Lá chuối được dùng để gói bánh, làm thức ăn cho gia cầm; lá chuối khô có thể được dùng làm nguyên liệu đốt. Quả chuối xanh có thể xắt lát mỏng và dùng để quấn ăn với thịt, bún.... Chuối chín thơm ngon và có nhiều dinh dưỡng. Có thể ăn ngay hoặc dùng chuối chín để làm bánh kẹo.

Cây chuối từ bao đời nay đã gắn bó với người dân Việt Nam ta. Nó không chỉ mang lại giá trị kinh tế cho con người mà còn đi vào thơ văn, trở thành giá trị tinh thần không thể thiếu. Dù cho đất nước có đang phát triển theo chiều hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì cây chuối vẫn sẽ mãi giữ một vai trò, vị trí quan trọng trong lòng người Việt Nam ta.

4. Thuyết minh về cây chuối - Mẫu 4

Thiên nhiên tạo hóa đã ưu ái ban tặng cho con người nhiều loại trái cây thơm ngon. Biết bao loại cây, mỗi loại lại có một dáng vẻ, một công dụng khác nhau. Chuối là một loài cây đã vô cùng quen thuộc, gần gũi với làng quê. Đi khắp đất nước Việt Nam, đâu đâu ta cũng có thể bắt gặp hình ảnh những cây chuối, bụi chuối xanh tốt vươn lên từ bờ ao, bờ sông.

Chuối là loại cây có quả được ăn rộng rãi nhất. Nguồn gốc của cây chuối là từ vùng nhiệt đới ở Đông Nam Á và Úc. Ngày nay, nó đã được trồng khắp vùng nhiệt đới. Chuối có mặt ở ít nhất 107 quốc gia. Quả của những cây chuối dại có nhiều hột lớn và cứng. Nhưng hầu hết loại chuối để ăn đều thiếu hột vì đã được thuần hóa lâu đời.

Chuối thường được trồng nhiều ở nông thôn và miền núi. Vì là loài ưa nước nên nó thường mọc ở bên bờ sông, bờ suối. Thân chuối thẳng, nhẵn bóng như cái cột nhà. Thân chuối do nhiều bẹ chuối ôm lấy nhau tạo thành. Bẹ ở ngoài thường có màu đậm hơn, bẹ nằm chính giữa thì có màu trắng. Thân chính này là một thân giả của chuối. Nõn chuối màu xanh non, có hình dạng giống cuốn thư thời xưa. Cây chuối có rất nhiều tàu lá, lá chuối to như tấm phản, gân lá to chạy dọc phiến lá. Lúc lá chuối còn tươi thì có màu xanh nhạt, lúc già thì rũ xuống thân cây, chuyển thành màu nâu. Hoa chuối lúc mới ra thì hướng thẳng lên trời, sau quay sang ngang rồi đâm xuống đất. Sau khi hoa chuối già, bẹ ở ngoài rụng hết thì bắt đầu phát triển thành quả. Một buồng chuối có nhiều nải chuối, thường là 10 nải. Những buồng chuối có khi dài từ đỉnh xuống tận gốc, trĩu nặng cả thân cây. Quả chuối màu xanh lúc còn non, khi chín chuyển thành vàng, trông như vầng trăng lưỡi liềm.

Chuối có rất nhiều công dụng, hầu như bộ phận nào của cây cũng không cần bỏ đi. Quả chuối chín thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người ưa chuộng. Ăn chuối còn có tác dụng làm đẹp cho da. Quả chuối xanh ăn kèm với thịt luộc và thường được nấu kèm với cá, ốc, trai..., vừa khử tanh vừa làm cho món ăn thêm đa dạng. Lá chuối tươi dùng để gói quà, gói bánh. Lá chuối khô có thể làm chất đốt hoặc dây buộc. Củ chuối, hoa chuối thì nấu canh hoặc làm món nộm, salad. Thân chuối thái nhỏ làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Hạt chuối có thể làm một vị thuốc tốt trong Đông y. Chuối có một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng của người Việt. Vào ngày Tết, trên mâm ngũ quả của mỗi gia đình không thể thiếu một nải chuối để cúng tổ tiên. Chuối vốn dĩ chỉ trồng để ăn quả nhưng hiện nay nó còn được dùng để trang trí trong nhà. Tàu lá rộng, xanh mướt của chuối tạo cảnh quan đẹp mắt, mang lại cảm giác tươi mới, êm đềm, tin cậy tượng trưng cho tình yêu của mẹ thiên nhiên. Những năm tháng chiến tranh đói ăn, đói mặc, chuối là nguồn thực phẩm dồi dào đã cứu sống không biết bao nhiêu mạng người.

Chuối cũng khá phong phú, đa dạng về chủng loại. Một số loại chuối tiêu biểu như: chuối ta quả dài như lưỡi liềm, chuối tây quả tròn và ngắn hơn, chuối hột, chuối mật, chuối trứng cuốc. Chuối ngự quả ngắn nhưng ruột vàng và có vị rất thơm ngon. Khi xưa, chuối ngự là món ăn hoàng gia, chỉ có vua chúa mới được thưởng thức. Chuối ngự chính là đặc sản của cùng Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam

Cây chuối mọc thành từng bụi và được trồng bằng cách tách rời thân non đem trồng thành bụi mới. Ta nên trồng chuối ở nơi gần nguồn nước như ao, hồ để tiện tưới tắm. Chuối là loại cây dễ trồng và phát triển khá nhanh nên không cần tốn công chăm sóc.

Nguyễn Trãi đã từng làm bốn câu thơ về cây chuối, gọi là “Ba tiêu”:

“Tự bén hơi xuân, tốt lại thêm

Đầy buồng lạ, mầu thâu đêm

Tình thư một bức phong còn kín,

Gió nơi đâu gượng mở xem”

Trải qua bao nhiêu năm nữa, chuối vẫn sẽ có một ý nghĩa đặc biệt trong đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân Việt Nam.

5. Thuyết minh về cây chuối - Mẫu 5

Đất nước Việt Nam ta được thiên nhiên ban tặng cho rất nhiều loại trái cây thơm ngon. Mỗi loài mang một hương vị khác nhau, một hình dáng khác nhau. Và có lẽ về sự dẻo thơm thì chuối là loại quả thơm ngon nhất trong số tất cả các loại hoa quả. Ngoài ra, cây chuối còn rất nhiều tác dụng trong đời sống Việt Nam.

Chuối được trồng rất nhiều ở nông thôn và rất ưa nước nên người ta thường trồng bên ao hồ rất nhanh tươi tốt; còn ở rừng, bên những khe suối hay thung lũng, chuối mọc thành rừng bạt ngàn, vô tận. Chuối phát triển rất nhanh. Chuối có gốc tròn như đầu người, lớn dần theo thời gian, có rễ chùm nằm dưới mặt đất. Thân chuối thuôn, thẳng, có màu xanh rì là do từng lớp lá mọc đè lên nhau thành từng lớp, từng lớp, bao trùm cái ruột rỗng bên trong. Lá chuối mọc thành từng tàu, to bản. Mỗi cây chuối đều cho một buồng chuối. Có buồng chuối trăm quả và nhiều hơn thế. Không thiếu những buồng chuối dài từ ngọn cây uốn trĩu xuống tận gốc cây. Chuối chặt theo nải. Quả chuối có nhiều hình dạng tuỳ thuộc vào từng loại khác nhau. Ví dụ: chuối ta có dáng thuôn dài, vỏ xanh; còn chuối tiêu quả căng tròn, vỏ mỏng, thịt dày, vỏ vàng. Ngoài ra còn có chuối hương, chuối ngự. chuối sứ, chuối mường...

Trong đời sống vật chất của con người Việt Nam thì chuối là một loài cây hữu dụng từ thân đến lá, từ gốc đến hoa, quả. Thân chuối rỗng nên người xưa hay dùng thay phao, ngoài ra còn làm thức ăn cho gia súc. Lá chuối tươi rửa sạch dùng để gói xôi, bánh giầy, bánh cốm, bánh chưng... và một trò chơi dân gian mà trẻ con hay chơi là cưỡi ngựa.

Lá chuối khô cũng dùng để gói bánh gai hay cuộn chặt thay nút chai khá tốt. Bắp chuối thì chẻ ngọn nhỏ làm nộm, tương tự với nõn chuối làm rau sống hay ăn kèm với bún ốc, bún riêu. Trái chuối xanh hay được nấu cùng các thức ăn có vị tanh như ốc, lươn,... vừa khử tanh lại vừa làm cho món ăn thêm ngon, thêm đa dạng. Trái chuối chín là một thức quả được nhiều người ưa chuộng.

Cây chuối cho ta thật nhiều công dụng, không chỉ trong đời sống vật chất mà còn ở đời sống tinh thần: cây chuối là biểu tượng cho làng quê Việt Nam. Nải chuối chín không thể thiếu trong các mâm cúng trời, đất, tổ tiên. Cây chuối gắn liền với cuộc sống nông thôn, với đất nước, dân tộc ta.

Thuyết minh về cây chuối

Cây chuối gắn bó từ bao đời nay và đã dâng hiến tất cả cho con người Việt Nam, từ đời sống vật chất cho tới đời sống tinh thần. Cây chuối là niềm tự hào không chỉ của thiên nhiên, của đất mẹ mà còn của nông dân Việt Nam; cây chuối sẽ mãi là hình ảnh đẹp trong lòng mọi người.

6. Thuyết minh về cây chuối - Mẫu 6

Trong những hoa thơm trái ngọt mà thiên nhiên tạo hóa diệu kì đã ban tặng cho đất nước Việt Nam xinh đẹp của chúng ta không thể thiếu đi chuối- một loại quả thơm ngon dẻo ngọt và rất được ưa dùng.

Chuối được trồng rất nhiều ở nông thôn và là một loài cây ưa nước nên khi đến thăm những vùng quê ta sẽ bắt gặp những bụi chuối mọc hàng ngàn bên cạnh bờ ao, suối. Cây chuối được trồng chủ yếu để lấy trái, và ở mức độ ít hơn là lấy thân và để trang trí. Chuối có gốc tròn, rễ chùm nằm ở bên dưới. Thân chuối thuôn, thẳng, có màu xanh rì, từng lớp lá mọc đè lên nhau thành từng lớp, từng lớp, bao trùm cái ruột rỗng bên trong. Lá chuối xanh, mọc thành từng tàu, to bản. Mỗi cây chuối có một buồng chuối, mọc ở tít phần cao nhất của thân cây, bên dưới mặt những tán lá to rộng. Mỗi buồng phải có tới trăm quả chi chít nhau hoặc hơn thế nữa. Quả chuối ra thành nải treo, mỗi tầng (gọi là nải) có tới hai mươi quả quả, và mỗi buồng có ba đến hai mươi nải như thế. Quả chuối có nhiều hình dạng tuỳ thuộc vào từng loại khác nhau. Chuối ta có dáng thuôn dài, vỏ xanh còn chuối tiêu quả căng tròn, vỏ mỏng, thịt dày, vỏ vàng. Ngoài ra còn có chuối hương, chuối ngự. chuối sứ, chuối mường... vô cùng phong phú, đa dạng.

Cây chuối trong đời sống thường ngày, từ thân, lá quả đều có giá trị, công dụng riêng. Thân cây thái nhỏ ra có thể làm thức ăn cho lợn rất tốt. Lá chuối để gói xôi, gói bánh rất tiện lợi, sạch sẽ và dễ kiếm. Lá chuối khô có thế dùng làm chất đốt, để quấn bánh gai hoặc quấn nhỏ làm nút chai rượu. Hoa chuối mà để làm món nộm hoa chuối thì ngon còn gì bằng, không những dễ làm mà còn thơm ngon và rẻ. Quả chuối có lẽ là nhiều công dụng nhất. Chuối là một loại trái cây rất bổ dưỡng, hội tụ đầy đủ thành phần những chất dinh dưỡng cần thiết cho con người. Trong chuối có chứa nhiều chất vitamin, ăn vào rất tốt cho một làn da mịn màng. Và chủ yếu chuối thường dùng để ăn nhiều hơn vì nó rất ngon. Ở nông thôn, chuối còn là một phần thu nhập của người nông dân, người nông dân trồng chuối, bán những nải chuối kiểm lấy tiền để cải thiện đời sống tốt hơn.

Không chỉ có ích trong đời sống vật chất mà còn mang giá trị tinh thần rất cao. Từ lâu, cây chuối đã trở thành một trong những biểu tượng của làng quê Việt Nam, nông thôn Việt Nam. Hình ảnh nải chuối như đôi tay ngửa nâng đỡ, ôm ấp, hứng lấy nắng sương đọng thành quả ngọt và che chở, bảo bọc, không thể thiếu trên bàn thờ tổ tiên. Vì vậy, cây chuối luôn là biểu tượng cho tâm hồn mỗi con dân đất Việt.

Bổ ích và ý nghĩa như vậy, ở Việt Nam, chuối được trồng và bán rộng rãi, giá thành rất rẻ so với những loại hoa quả khác, hầu như mọi gia đình đều có khả năng mua để ăn hàng ngày nhưng việc để chọn được những quả chuối ngon về cho gia đình thì vẫn còn là một vấn đề nan giải. Khi chọn mua, nên tránh những quả chuối dập nát, nhũn. Có thể mua chuối xanh. Chọn nải chuối có màu xanh sẫm, quả căng bóng cong đều, nếu có lốm đốm chỗ chuyển sang vàng nhẹ thì càng ngon. Vỏ chuối càng xanh nhạt thì là chuối càng non, khi mua về sẽ khó chín, chín cũng không ngon. Chuối già có thể để tự nhiên chỗ thoáng, khô cũng chín. Còn nếu bạn muốn mua chuối để ăn ngay thì nên chọn nải chuối có quả xanh quả vàng. Chuối giấm bằng thuốc sẽ chín đều cả nải nên đây được coi là một yếu tố rất quan trọng chọn chuối an toàn cho gia đình. Hoặc là chọn những quả chuối có chấm màu đen (dân gian gọi là trứng cuốc), vỏ chuối nhăn, da màu vàng có chấm hồng, trên vỏ thi thoảng có những vạch màu đen. Nải chuối chín tự nhiên sẽ chín đều cả cuống, thân quả chuối. Nếu quả chuối vàng ruộm đẹp mắt mà cuống, đầu ngọn quả chuối còn xanh là chắc chắn người bán đã dùng thuốc bắt chuối chín ép.

Cây chuối từ lâu đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong đời sống của người dân Việt Nam. Nhắc đến cây chuối là như nhắc đến cả hồn cốt của tâm hồn người Việt.

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Văn mẫu thuyết minh về cây chuối bao gồm những bài văn đạt điểm cao nhất, hay nhất. Còn rất nhiều những bài văn mẫu khác đang chờ các bạn tham khảo. Mời các bạn tham khảo tài liệu dưới đây

.............................................

Ngoài Thuyết minh về cây chuối. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 9, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 9 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 9. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
11 16.449
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm