Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Cách làm cơm rượu đơn giản

Để chuẩn bị cho Tết Đoan Ngọ 5 - 5 Âm lịch, VnDoc hướng dẫn các bạn công thức làm rượu nếp. Cách làm cơm rượu đơn giản khá đơn giản bạn có thể tự làm tại nhà, bạn lưu lại ngay công thức này để thực hiện nha.

1. Hướng dẫn cách làm cơm rượu nếp cái hoa vàng siêu đơn giản

1.1. Nguyên liệu làm cơm rượu

Bên cạnh vị ngon nồng của món ăn, cách làm cơm rượu nếp cái hoa vàng còn chữa được bách bệnh, có lợi cho hệ tim mạch và có tác dụng giảm cân thần kỳ. Với tác dụng “có một không hai” của món ăn này, thì tại sao chị em không trữ trong nhà một lọ cơm rượu nếp cái hoa vàng, đúng không nào! Chúng ta hãy bắt tay vào chuẩn bị nguyên liệu ngay thôi:

  • 1 kg nếp cái hoa vàng
  • 3 quả men rượu

1.2. Cách chọn gạo nếp cái nấu cơm rượu ngon

Tốt nhất là bạn nên chọn loại nếp cái hoa vàng để thành phẩm của mình thơm ngon hơn. Nếu không tìm được loại gạo nếp này thì bạn vẫn có thể thay thế được bằng gạo nếp hương. Để làm cơm rượu nếp cái hoa vàng được ngon “đúng chuẩn, cần lưu ý cả khâu chọn men. Khi chọn men làm cơm rượu, bạn không được sử dụng loại men tàu. Bởi, nếu nấu cơm rượu với nguyên liệu này, khi ăn sẽ dẫn đến tình trạng nhức đầu, ngộ độc. Bạn nên chọn loại men làm thủ công từ bột gạo kết hợp với nhiều vị thuốc bắc để đảm bảo an toàn.

Cách làm cơm rượu

Chuẩn bị gạo nếp cái hoa vàng để làm cơm rượu.

1.3. Cách làm cơm rượu nếp cái hoa vàng từng bước

1.3.1. Bước 1: Ngâm gạo nếp cái và nấu xôi

  • Gạo nếp bạn mua về vo sạch để loại bỏ bụi bẩn, rồi cho vào nồi cơm điện nấu thành cơm. Bạn nên đong gạo vừa đủ số người ăn, vì món ăn này không thể để được lâu. Nếu để lâu, cơm sẽ bị chua, ăn mất ngon và dễ gây đau bụng.
  • Tuy nhiên, nếu bạn có thời gian, bạn nên nấu cơm nếp bằng xoong gang đun bếp củi thì nếp sẽ giữ được mùi thơm và vị ăn dẻo ngon hơn.
  • Sau khi cơm nếp chín, bạn chuẩn bị một cái mâm, lau cho sạch sẽ và khô ráo rồi trải cơm ra đều khắp mặt mâm.

Cách làm cơm rượu

1.3.2. Bước 2: Giã men làm cơm rượu nếp cái

  • Men rượu bạn bỏ hai lớp vỏ trấu bên ngoài bằng cách chà xát hai quả men vào nhau.
  • Sau đó, bạn cho men vào cối giã thành bột mịn. Để tiết kiệm thời gian hơn, bạn có thể dùng máy xay sinh tố xay một lúc là được lớp bột mịn.

Cách làm cơm rượu

1.3.3. Bước 3: Trộn xôi nếp cái với men cơm rượu

  • Tiếp theo, bạn sẽ rắc men lên cơm. Trước khi tiến hành bước này, bạn phải kiểm tra độ nóng của cơm. Nếu cơm còn quá nóng, men rắc lên sẽ bị chết. Nếu cơm đã quá nguội, rắc men lên sẽ làm cơm bị hư, không ăn được nữa.
  • Thế nên, cách làm cơm rượu nếp cái hoa vàng tốt nhất là rắc men lúc cơm còn ấm (khoảng từ 35- 40 độ C).
  • Bạn chia men thành hai phần bằng nhau. Một phần bạn rắc lên bề mặt trên của nếp, bạn phải đảm bảo men phủ kín hết cả bề mặt trên. Sau đó, bạn lật mặt dưới lên và rắc nốt phần men còn lại lên.

Cách làm cơm rượu

1.3.4. Bước 4: Ngâm cơm rượu nếp cái hoa vàng

  • Sau khi nếp đã được rắc men lên thì bạn chuẩn bị một cái chum, hoặc lọ thủy tinh (đảm bảo dụng cụ chứa phải sạch sẽ và khô ráo). Sau đó, cho cơm nếp vào. Bạn chỉ cho ⅔ dung tích của đồ chứa, rồi đậy kín nắp lại.
  • Nếu thời tiết nóng thì cơm rượu sẽ nhanh dùng được. Còn nếu thời tiết lạnh, bạn phải giữ ấm cho cơm rượu bằng cách trùm mền hay lớp vải dày.
  • Tùy chất lượng men mà thời gian nếp đạt được nồng độ rượu dài hay ngắn. Bạn ngâm lên men trung bình khoảng từ 5 đến 6 ngày.
  • Sau thời gian này, bạn kiểm tra thấy bình chứa của mình thơm nồng mùi cơm nếp. Chạm vào thấy cơm mềm và có một ít nước từ cơm thì bạn đã có thể lấy ra và đãi gia đình mình rồi đấy!

Cách làm cơm rượu

2. Công dụng của cơm rượu nếp cái không phải ai cũng biết

Cũng như cách làm cơm rượu nếp than, cơm rượu nếp cái có rất nhiều tác dụng tích cực với sức khỏe ít ai biết. Gạo nếp cái hoa vàng là loại gạo được trồng và sản xuất chủ yếu tại tỉnh Điện Biên. Gạo có kết cấu tròn, hạt to, mẩy, vị bùi bùi, ngọt ngon tự nhiên, màu nâu hơi sẫm. Khi nấu gạo thành cơm, thành xôi thì rất dẻo và đặc biệt thơm ngon. Trong đó, cách làm cơm rượu nếp cái hoa vàng là phương pháp chế biến lưu giữ được rất nhiều thành phần dinh dưỡng (protein, canxi, magie,…) của gạo, nên rất tốt cho sức khỏe.

Tham khảo các bài viết Tết Đoan Ngọ

Đánh giá bài viết
1 149
Sắp xếp theo

    Tài liệu

    Xem thêm