chang Lịch Sử Lớp 12

Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp đã tác động đến Việt Nam như thế nào?

Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp đã tác động đến tình hình kinh tế, giai cấp xã hội Việt Nam như thế nào?

4
4 Câu trả lời
  • Pé heo
    Pé heo

    * Những chuyển biến mới về kinh tế: nền kinh tế Việt Nam tuy có một số chuyển biến tuy nhiên về cơ bản vẫn là nền kinh tế nông nghiệp nghèo nàn, lạc hậu, chậm phát triển.

    * Những chuyển biến mới về xã hội: bên cạnh những giai cấp cũ, xã hội Việt Nam xuất hiện thêm các giai cấp mới, tiếp tục bị phân hóa và có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tham gia cách mạng.

    - Giai cấp địa chủ phong kiến: tiếp tục phân hóa, một bộ phận trung, tiểu địa chủ có tham gia phong trào dân tộc chống Pháp và tay sai.

    - Giai cấp nông dân:

    + Bị đế quốc, phong kiến chiếm đoạt ruộng đất, phá sản không lối thoát.

    + Mâu thuẫn giữa nông dân Việt Nam với đế quốc phong kiến tay sai gay gắt.

    + Nông dân là một lực lượng cách mạng to lớn của dân tộc.

    - Giai cấp công nhân:

    + Ngày càng phát triển (đến 1929 có trên 22 vạn người), bị tư sản áp bức bóc lột gắn bó với nông dân có truyền thống yêu nước.

    + Chịu ảnh hưởng của trào lưu cách mạng vô sản, trở thành một động lực của phong trào dân tộc dân chủ theo khuynh hướng cách mạng tiên tiến.

    - Giai cấp tiểu tư sản:

    + Phát triển nhanh về số lượng, có tinh thần dân tộc chống Pháp và tay sai.

    + Bộ phận học sinh, sinh viên, trí thức nhạy cảm với thời cuộc, tha thiết canh tân đất nước, hăng hái đấu tranh vì độc lập tự do của dân tộc.

    - Tư sản: bị phân hóa thành hai bộ phận:

    + Tư sản mại bản: quyền lợi gắn chặt với đế quốc nên cấu kết chặt chẽ với chúng.

    + Tư sản dân tộc: kinh doanh độc lập, có khuynh hướng dân tộc và dân chủ.

    Trả lời hay
    1 Trả lời 16/12/21
    • Bảo Ngân
      Bảo Ngân

      Về kinh tế: Nền Kinh tế Việt Nam tuy có một số biến chuyển tuy nhiên về cơ bản vẫn là nền kinh tế nông nghiệp nghèo nàn, lạc hậu, chậm phát triển

      Về sự phân hóa giai cấp: Bên cạnh những giai cấp cũ, xã hội Việt Nam xuất hiện thêm các giai cấp mới, tiếp tục bị phân hóa và có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tham gia cách mạng...

      0 Trả lời 16/12/21
      • Đội Trưởng Mỹ
        Đội Trưởng Mỹ

        Trong cuộc khia thác thuộc địa lần thứ hai của pháp mặc dù vẫn đầu tư vào nông nghiệp là chủ yếu nhưng đã có những biến đổi khác. Như đầu tư với quy mô lớn ngoài ra còn đầu tư vào các nghành công nghiệp đặc biệt là khai thác mỏ. Điều này đã làm cho kinh tế Việt Nam một phần phát triển từ một nước với nền nông nghiệp lạc hậu nghèo nàn đã có những phát triển về công nghiệp.

        Cuộc khai thác thuộc địa của Pháp không chỉ làm kinh tế Việt Nam phát triển mà còn làm cho sự phân hóa trong xã hội có những phát triển. bên cạnh những giai cấp cũ trong cuộc khai thác lần 1 thì đã xuất hiện những giai cấp mới, như tư sản dân tộc và tư sản mại bản với hai hình thức khác nhau, trong đó nông dân công nhân có mối quan hệ gắn bó với nhau. Giai cấp công nhân là lực lượng quyết định trong phong trào yêu nước.

        0 Trả lời 16/12/21
        • Phúc Huy
          Phúc Huy

          Bữa tui chép ở bài Giải bài tập SGK Lịch sử 12 bài 12

          0 Trả lời 16/12/21

          Lịch Sử

          Xem thêm