Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Tiểu Báo GDCD

Em hãy đọc các trường hợp sau và thực hiện yêu cầu

.

a. Trong quá trình thi công xây nhà cho anh H, anh A đã phát hiện một số hiện vật bằng đồng. Nghi ngờ các hiện vật này có niên đại từ thời Nguyễn, anh đã liên hệ với những người buôn đồ cổ để bán.

Em hãy cho biết hành vi của anh A vi phạm quy định nào của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ di sản văn hoá. Hành vi đó dẫn đến hậu quả nào?

b. Trong quá trình làm nhiệm vụ, Tổ công tác Phòng Cảnh sát môi trường huyện A đã phát hiện ông Q điều khiển phương tiện múc cát từ dưới sông lên sà lan. Khi cơ quan chức năng yêu cầu xuất trình giấy phép khai thác cát, ông Q đã không cung cấp được.

- Em hãy cho biết hành vi của ông Q vi phạm quy định nào của pháp luật về quyền và nghĩa vụ nào của công dân trong bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

- Cho biết hành vi của ông Q phải chịu hậu quả gì.

2
2 Câu trả lời
  • 1m52
    0 Trả lời 22 giờ trước
    • Đường tăng
      Đường tăng

      Trường hợp a.

      - Hành vi của anh A vi phạm quy định pháp luật về nghĩa vụ bảo vệ di sản văn hoá: không thông báo cho các cơ quan chức năng khi phát hiện di vật, cổ vật, ... có giá trị.

      - Hành vi này dẫn tới hậu quả: có thể gây mất, thiệt hại về di sản văn hóa cho xã hội; anh A có thể bị truy cứu trách nhiệm pháp lí (hành chính, hình sự, ... ).

      Trường hợp b.

      - Hành vi của ông Q vi phạm quy định pháp luật về quyền của công dân trong khai thác

      tài nguyên thiên nhiên: khai thác cát nhưng không có giấy phép.

      - Hành vi này dẫn tới hậu quả: có thể gây cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ảnh hưởng tới môi trường, ảnh hưởng dòng chảy của sông, ...; ông Q có thể bị truy cứu trách nhiệm pháp lí (hành chính, hình sự, ... ).

      0 Trả lời 22 giờ trước

      GDCD

      Xem thêm