Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giải SBT Ngữ văn 6 Cánh diều bài 33

Chúng tôi xin giới thiệu bài Giải sách bài tập Ngữ văn 6 bài 33: Đọc hiểu Đêm nay bác không ngủ sách Cánh diều chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ văn 6.

Bài: Đọc hiểu Đêm nay bác không ngủ

Câu 1: Đọc bốn khổ thơ đầu và tìm những chi tiết giúp em biết lúc này thời tiết rất lạnh. Việc miêu tả thời tiết lạnh có liên quan gì đến sự kiện “đêm nay Bác không ngủ” trong bài thơ?

Trả lời:

Những chi tiết cho thấy trời rất lạnh:

  • phải đốt lửa sưởi ấm
  • phải đắp chăn cho khỏi rét
  • Trời đêm nhiệt độ xuống thấp hơn ban ngày
  • Mưa lâm thâm làm cái lạnh thêm phần buốt giá

Thời tiết lạnh nên Bác lo cho các chiến sĩ ngủ không ngon giấc, thương các anh chiến sĩ và chị dân công phải ngủ ngoài rừng.

Câu 2: Chi tiết “Rồi Bác đi dém chăn / Từng người từng người một” giúp em hiểu được điều gì về tình cảm của Bác với các chiến sĩ?

Trả lời:

Bác thương các anh chiến sĩ vất vả, sợ họ đêm nằm ngủ bị lạnh, sức khỏe không đảm bảo, không ngủ ngon được. Điều này cho thấy Bác là người vô cùng tình cảm, luôn lo lắng cho người khác mà quên cả bản thân mình.

Câu 3: Vì sao ở đoạn cuối bài thơ, anh đội viên lại “thức luôn cùng Bác”?

Trả lời:

Anh đội viên thức luôn cùng Bác vì anh muốn chia sẻ những lo lắng với Bác, cũng thấy được sự vận động phát triển trong tư tưởng của anh đội viên: từ việc anh giật mình khi thấy Bác còn chưa ngủ, lo lắng cho sức khỏe của Bác đến chỗ thấu hiểu tình cảm và muốn san sẻ nó cùng với Bác.

Câu 4: (Câu hỏi 4, SGK) Câu thơ “Đêm nay Bác không ngủ” được điệp lại mấy lần trong bài thơ? Ý nghĩa của sự điệp lại này là gì?

Trả lời:

Câu thơ được điệp lại 3 lần trong bài thơ

Điều này có ý nghĩa nó là sự kiện trung tâm trong bài thơ. Nhấn mạnh về việc đêm nay Bác thức trông các anh bộ đội ngủ, nhằm biểu đạt tình cảm của Bác đối với các chiến sĩ cách mạng.

Câu 5: (Câu hỏi 5, SGK) Hãy chỉ ra một số yếu tố miêu tả trong văn bản và nêu tác dụng qua một ví dụ cụ thể.

Trả lời:

Một số yếu tố miêu tả trong bài thơ:

  • Vẻ mặt Bác trầm ngâm
  • Ngoài trời mưa lâm thâm
  • Bóng Bác cao lồng lộn
  • Ấm hơn ngọn lửa hồng
  • Nhưng bụng vẫn bồn chồn
  • Anh vội vàng nằng nặc

Câu 6: (Câu hỏi 6, SGK) Đoạn trích sau là toàn bộ câu chuyện mà Minh Huệ được nghe kể lại về Bác. Đọc đoạn trích và thực hiện yêu cầu bên dưới

Một đêm, Bác Hồ ghé vào một lán bộ đội giữa rừng. Một đội viên tỉnh giấc thấy Có một cụ già Nùng đang tiếp củi vào bếp lửa giữa lán. Bóng ông cụ và ánh lửa như đang tỏa sáng, xua đi bóng tối và cái lạnh lẽo của núi rừng. Anh trùm kín thêm áo trần thủ lên đầu định ngủ tiếp nhưng linh tính mách bảo anh một điều gì đó. Anh ló đầu ra, căng mắt quan sát và nhận ra Bác Hồ. Anh vùng đậy sung sướng định reo lên nhưng không hiểu sao, anh chỉ lại run run khẽ thốt:

— Bác ơi, sao Bác chưa ngủ ạ? Thưa Bác, mời Bác đi ngủ...

Bác cười hiền, đầm ấm:

— Được, cháu cứ ngủ ngon, Bác sẽ đi ngủ.

Vâng lời Bác, anh đội viên trở về sạp. Nhưng làm sao có thể ngủ được khi được gặp Bác Hồ và Bác Hồ còn thức. Thế là anh lại vùng dậy, nài nỉ mời Bác đi ngủ kẻo trời sắp sáng. Bác lại âu yếm bảo: “Cháu cứ việc ngủ ngon, ngày mai đi đánh giặc. Cháu ngủ ngon là Bác khỏe. Bác không buồn ngủ vì trời lạnh còn nhiều bộ đội và dân công ngủ ngoài rừng.".

Chỉ ra sự giống nhau, khác nhau trong câu chuyện giữa đoạn trích và bài thơ của Minh Huệ

Trả lời:

Giống nhau: Đều kể về câu chuyện Bác không ngủ để chăm sóc cho các anh bộ đội, thời gian cùng là đêm khuya, cùng ở trong lán các chiến sĩ, cùng miêu tả về sự chăm sóc của Bác, các tình tiết anh đội viên thức dậy giục Bác đi ngủ...

Khác nhau: xét về thể loại thì một văn bản là thơ một là văn xuôi. Đoạn trích là một đoạn tự sự kể lại một câu chuyện, thơ đã lồng ghép rất nhiều yếu tố biểu cảm mà ở đây là cảm xúc của anh đội viên khi ba lần thức dậy vẫn thấy Bác đang thức.

>>>> Bài tiếp theo: Giải SBT Ngữ văn 6 Cánh diều bài 34

Trên đây là toàn bộ lời giải Giải SBT Ngữ văn lớp 6 bài 33: Đọc hiểu Đêm nay bác không ngủ sách Cánh diều. Các em học sinh tham khảo thêm Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức. VnDoc liên tục cập nhật lời giải cũng như đáp án sách mới của SGK cũng như SBT các môn cho các bạn cùng tham khảo.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lang băm
    Lang băm

    🤗🤗🤗🤗🤗🤗

    Thích Phản hồi 09:32 08/09
    • Sư Tử
      Sư Tử

      🤙🤙🤙🤙🤙🤙🤙

      Thích Phản hồi 09:32 08/09
      • Tiểu Hổ
        Tiểu Hổ

        😊😊😊😊😊😊😊

        Thích Phản hồi 09:32 08/09

        Ngữ văn 6 sách Cánh Diều

        Xem thêm