Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Nguyễn Linh An Sinh học Lớp 11

Hãy chỉ ra đường đi của máu trên sơ đồ hệ tuần hoàn hở và hệ tuần hoàn kín

Hãy chỉ ra đường đi của máu (bắt đầu từ tim) trên sơ đồ hệ tuần hoàn hở (hình 18.1) và hệ tuần hoàn kín (hình 18.2).

- Cho biết những ưu điểm của hệ tuần hoàn kín so với hệ tuần hoàn mở.

- Cho biết vai trò của tim trong tuần hoàn máu.

3
3 Câu trả lời
  • Bơ

    + Đường đi của máu trên sơ đồ hệ tuần hoàn hở: Máu xuất phát từ tim → qua hệ thống động mạch → tràn vào khoang máu và trộn lẫn với nước mô tạo thành hỗn hợp máu - nước mô → Sau khi tiếp xúc và trao đổi chất với tế bào, hỗn hợp máu - nước mô chui vào → tĩnh mạch → để về tim.

    → Hệ tuần hoàn có một đoạn máu không chảy trong mạch kín gọi là hệ tuần hoàn hở.

    + Đường đi của máu trên sơ đồ hệ tuần hoàn kín: Máu từ tim → bơm đi lưu thông liên tục trong mạch kín → từ động mạch → qua mao mạch, tĩnh mạch → về tim. Máu và tế bào trao đổi chất qua thành mao mạch.

    → Hệ tuần hoàn có máu chảy trong mạch kín gọi là hệ tuần hoàn kín.

    - Ưu điểm của hệ tuần hoàn kín so với hệ tuần hoàn hở: Trong hệ tuần hoàn kín, máu chảy trong động mạch dưới áp lực cao, tốc độ máu chảy nhanh, máu đi được xa, điều hoà và phân phối máu đến các cơ quan nhanh, do vậy, đáp ứng được nhu cầu trao đổi khí và trao đổi chất cao.

    - Vai trò của tim trong tuần hoàn máu là bơm máu, đẩy máu chảy trong mạch và hút máu về.

    0 Trả lời 03/09/21
    • Đen2017
      Đen2017

      - Đường đi của máu (bắt đầu từ tim) trên sơ đồ hệ tuần hoàn hở (hình 18.1): Tim → Động mạch → Khoang cơ thể → Tĩnh mạch → Các van tĩnh mạch →Tim

      + Đường đi của máu trong hệ tuần hoàn kín: Tim → Động mạch → Mao mạch → Tĩnh mạch →Van tĩnh mạch →Tim.

      - Ưu điểm của hệ tuần hoàn kín so với hệ tuần hoàn hở: máu chảy ở động mạch dưới áp lực cao hoặc trung bình tốc độ máu chảy nhanh dẫn đến hiệu quả trao đổi chất nhanh chóng.

      0 Trả lời 03/09/21
      • Bọ Cạp
        Bọ Cạp

        - Hệ tuần hoàn hở: Máu di chuyển từ tim → Động mạch → Khoang máu (trao đổi chất trực tiếp với tế bào thông qua máu và dịch mô) → Tĩnh mạch → Trở về tim. Có vận chuyển khí.

        - Hệ tuần hoàn kín: Máu di chuyển từ tim → Động mạch → Mao mạch (trao đổi chất gián tiếp với các tế bào thông qua mao mạch) → Tĩnh mạch → Về tim. Không vận chuyển khí.

        - Ưu điểm của hệ tuần hoàn kín so với hệ tuần hoàn hở: Hệ tuần hoàn kín có cấu tạo hoàn hảo, vận tốc chuyển máu nhanh, dòng máu lưu thông liên tục trong mạch với áp lực và có thể điều hòa được → Do đó khả năng vận chuyển chất dinh dưỡng và chất thải tốt, đáp ứng được những cơ thể có nhu cầu dinh dưỡng và đào thải cao.

        - Vai trò của tim: Vai trò của tim trong tuần hoàn máu là bơm máu, đẩy máu chảy trong mạch và hút máu về.

        0 Trả lời 03/09/21

        Sinh học

        Xem thêm