Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Nguyễn Linh An Sinh học Lớp 11

Hãy mô tả quá trình trao đổi khí ở giun đất và côn trùng

Quan sát hình 17.1 và hình 17.2, hãy mô tả quá trình trao đổi khí ở giun đất và côn trùng.

3
3 Câu trả lời
  • Cự Giải
    Cự Giải

    Quá trình trao đổi ở giun đất: bề mặt trao đổi khí là qua da và mang, oxi từ ngoài môi trường khuếch tán vào trong hệ thống mạch máu và khí CO2 từ khuếch tán từ máu ra ngoài môi trường. Bề mặt ẩm ướt: Bề mặt ẩm ướt rất cần thiết đối với việc hoà tan các chất khí, cho phép chúng đi qua một cách dễ dàng, Có nhiều mao mạch máu giúp các cơ quan trao đổi khí và nhanh chóng vận chuyển oxy hoà tan đi khắp cơ thể.

    Quá trình trao đổi khí ở côn trùng: ống khí là bề mặt trao đổi khí được cấu tạo từ những ống dẫn khí phân nhánh nhỏ dần, các ống nhỏ nhất tiếp xúc với tế bào của cơ thể và thông ra ngoài nhờ các lỗ thở. Cơ chế hô hấp Khí O2 từ môi trường ngoài khuếch tán vào các ống, khí oxi từ các ống được dẫn đến tế bào và CO2 từ tế bào được thải ra môi trường

    Trả lời hay
    2 Trả lời 02/09/21
    • Người Sắt
      Người Sắt

      * Quá trình trao đổi khí ở giun đất:

      - Cấu tạo bề mặt trao đổi khí: Dùng trực tiếp màng tế bào (ở đv đơn bào) hoặc dung toàn bộ đa bào bên ngoài cơ thể để làm bề mặt trao đổi khí.

      - Cơ chế: O2 và CO2 khuếch tán trực tiếp qua bề mặt tế bào chất hoặc qua da.

      * Quá trình trao đổi khí ở côn trùng:

      - Đại diện: châu chấu, nhện, rết…

      - Cấu tạo bề mặt trao đổi khí:

      + Lỗ khí: nằm trên vỏ kitin cho phép khí ra vào cơ thể.

      + Hệ thống ống khí: các ống khi phân nhánh nhỏ dần, chằng chịt khắp cơ thể.

      + Túi khí: Phần phình ra cuối cùng của mỗi ống khi nhỏ; chứa đầy nước giúp hòa tan khí CO2 và O2, đảm bảo cho những chất này khuếch tán nhanh chóng đến từng tế bào của cơ thể.

      - Cơ chế trao đổi khí: O2 và CO2 được đưa trực tiếp tới từng tế bào nhờ hệ thống ống khí phân nhánh đến từng tế bào của cơ thể (O2 và CO2 được vận chuyển không thông qua hệ tuần hoàn).

      Trả lời hay
      2 Trả lời 02/09/21
      • Thùy Chi
        Thùy Chi

        - Ở giun đất: Khí O2 khuếch tán qua da vào máu, sau đó đi đến các tế bào. Khí CO2 khuếch tán từ trong cơ thể ra ngoài qua da ẩm ướt.

        - Ở côn trùng: có hệ thống ống khí được cấu tạo từ những ống dẫn chứa không khí. Các ống phân nhánh nhỏ dần, các ống nhỏ tiếp xúc với tế bào của cơ thể. Hệ thống ống khí thông ra bên ngoài nhờ các lỗ thở.

        Khí O2 từ bên ngoài đi qua các lỗ thở vào ống khí lớn, đi theo các ống khí nhỏ dần và cuối cùng đi đến các tế bào nằm sâu bên trong cơ thể; còn khí CO2 từ tế bào trong cơ thể đi qua ống khí nhỏ sang ống khí lớn dần và đi qua lỗ thở ra ngoài.

        0 Trả lời 02/09/21

        Sinh học

        Xem thêm