Nêu các nguyên tắc xây dựng thực đơn

VnDoc xin giới thiệu bài Nêu các nguyên tắc xây dựng thực đơn được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Công nghệ lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Nêu các nguyên tắc xây dựng thực đơn?

Lời giải:

Có 3 nguyên tắc xây dựng thực đơn:

+ Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn

+ Thực đơn phải đủ các loại món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn

+ Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế

1. Những căn cứ để xây dựng thực đơn:

- Căn cứ vào tiêu chuẩn và số lượng suất ăn.

- Căn cứ vào khả năng dự trữ thực phẩm của nhà hàng.

- Căn cứ vào khả năng tay nghề, số lượng đầu bếp và nhân viên phục vụ

- Căn cứ vào trang thiết bị dụng cụ

2. Các loại thực đơn phổ biến

Thực đơn là danh sách những món nhà hàng có thể phục vụ trong bữa ăn của khách hàng, cung cấp cho khách hàng gợi ý chọn lựa và kèm theo mức giá tương ứng. Hiện nay có các loại menu phổ biến sau:

*Thực đơn nhà hàng tự chọn

Đây là loại thực đơn cho phép khách hàng thoải mái chọn lựa món ăn, không giới hạn số lượng trong một mức giá trả trước. Ở Việt Nam thì gọi đây là hình thức buffet, phù hợp với khách hàng muốn trải nghiệm nhiều món ăn khác nhau của nhà hàng, hoặc khách hàng có khả năng tiêu thụ lượng lớn thực phẩm.

*Thực đơn nhà hàng gọi món

Đây là loại thực đơn xuất hiện ở hầu hết các nhà hàng, quán ăn từ món Á đến Âu để khách hàng có thể lựa chọn món lẻ theo sở thích, nhu cầu của mình. Giá của món ăn được niêm yết trong menu đã bao gồm các chi phí nguyên vật liệu, thuế… với thực đơn này thì khách phải tự tính toán, ước tính hoặc nhờ tư vấn để order số lượng món ăn sao cho phù hợp nhất.

*Thực đơn nhà hàng theo bữa

Thực đơn theo bữa sẽ cung cấp các món ăn phù hợp để sử dụng cho nhiều người, dành cho bữa trưa hoặc bữa tối. Khách hàng chỉ cần chọn theo combo là đã có ngay một mâm cơm vừa ý cho mình. Giá trên menu cũng được đặt theo bữa để khách hàng có thể dễ chọn lựa và so sánh giữa các gợi ý.

3. Nguyên tắc xây dựng thực đơn hiệu quả

- Xây dựng thực đơn độc đáo

Nên hạn chế việc sao chép từ chỗ này một chút, chỗ kia một chút để tạo nên thực đơn nhà hàng của mình, thay vào đó bạn cần sáng tạo ra thực đơn riêng đúng với phong cách và đối tượng nhà hàng hướng đến. Sự độc đáo của nhà hàng chính là thế mạnh riêng để cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.

Những lưu ý cần tránh khi lên thực đơn bạn cần ghi nhớ là không nên để mức giá vào khoảng bởi khách hàng sẽ có xu hướng gọi món ở mức giá thấp nhất để trải nghiệm trước khi gọi thêm.

Hơn nữa không nên sử dụng thực đơn có chất liệu in ấn thấp bởi chỉ sau thời gian ngắn màu sắc món ăn sẽ bị phai mờ, gây mất thiện cảm và kém thu hút trong mắt khách hàng.

*Tạo thêm thực đơn cho các dịp đặc biệt

Các dịp đặc biệt như 8/3, 20/10, Valentine, Noel,…. Là thời điểm nhà hàng cần tận dụng để tăng tốc doanh thu qua các chương trình khuyến mãi và thực đơn đặc biệt.

Với mỗi dịp bạn nên chuẩn bị trước những thực đơn món ăn dành riêng cho ngày quan trọng này, có thể bổ sung món mới hoặc cải tiến từ các món đắt khách để tạo nên những trải nghiệm mới và thu hút khách hàng.

*Tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh - Xây dựng món ăn chính

Sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh được thể hiện ở cách thiết kế menu, bố cục sắp xếp và phần giá của món ăn. Chính vì thế hãy tạo ấn tượng bằng cách thiết kế hình ảnh món ăn thật bắt mắt, đầy đặn, giá cả hợp lý nhé.

- Cập nhật thực đơn thường xuyên

Nếu có ý định hoặc đang dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, bạn cần biết rằng, thị hiếu của khách hàng sẽ liên tục thay đổi nên muốn hút khách thì bạn nên cập nhật thực đơn liên tục. Thêm các món ăn mới theo xu hướng, điều chỉnh chi phí món ăn cũng như chi phí khác ít nhất 1 lần/ năm sẽ giúp nhà hàng đem lại cảm giác mới mẻ cho khách hàng. Nhà hàng cũng có thể thực hiện khảo sát mong muốn của khách hàng để đưa ra những thay đổi phù hợp.

-------------------------------------

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Nêu các nguyên tắc xây dựng thực đơn. VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Lý thuyết môn Công nghệ lớp 6, Giải bài tập Công nghệ 6, Công nghệ 6 Cánh Diều, Tài liệu học tập lớp 6 được VnDoc tổng hợp và giới thiệu tới các bạn đọc.

Đánh giá bài viết
1 65
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bon
    Bon

    👍👍👍👍👍👍👍

    Thích Phản hồi 16/05/22
    • Ba Lắp
      Ba Lắp

      hay quá đi

      Thích Phản hồi 16/05/22

      Lý thuyết Công nghệ 6

      Xem thêm