Nguyễn Linh An Sinh học Lớp 10

Nêu cấu trúc và cơ chế tác động của enzim

Mình cần gấp, giúp mình với ạ

3
3 Câu trả lời
  • Khang Anh
    Khang Anh

    Cấu trúc của enzim: Thành phần của enzim là prôtêin hoặc prôtêin kết hợp với các chất khác không phải là prôtêin. Trong phân tử enzim có vùng cấu trúc không gian đặc biệt chuyên liên kết với cơ chất (cơ chất là chất chịu sự tác động của enzim) được gọi là trung tâm hoạt động. Thực chất đây là một chỗ lõm hoặc khe nhỏ trên bề mặt enzim. Cấu hình không gian này tương thích với cấu hình không gian của cơ chất. Tại đây, các cơ chất sẽ được liên kết tạm thời với enzim và nhờ đó phản ứng được xúc tác.

    Cơ chế hoạt động của enzim: Enzim thoạt đầu liên kết với cơ chất tại trung tâm hoạt động tạo nên phức hợp enzim - cơ chất. Sau đó bằng nhiều cách khác nhau enzim tương tác với cơ chất để tạo ra sản phẩm. Việc liên kết enzim - cơ chất mang tính đặc thù. Vì thế mỗi enzim thường chỉ xúc tác cho một vài phản ứng.

    0 Trả lời 02/08/21
  • Xucxich14
    Xucxich14

    Cấu trúc

    Enzim có thành phần chủ yếu là protein. Một số enzim có thêm các thành phần khác liên kết với protein.

    Trung tâm hoạt động của enzim là cấu trúc không gian đặc biết chuyên liên kết với cơ chất, xúc tác cho phản ứng sinh hóa.

    Cơ chế tác động

    Phức hệ enzim - cơ chất tạo thành ở trung tâm hoạt động.

    Enzim tương tác với cơ chất tạo ra sản phẩm.

    Mỗi enzim chỉ xúc tác cho một loại phản ứng sinh hóa.

    0 Trả lời 02/08/21
  • Bọ Cạp
    Bọ Cạp

    + Cấu trúc của enzim:

    - Thành phần của enzim gồm prôtêin hoặc prôtêin kết hợp với cofactor là yếu tố hoạt hóa enzyme.

    - Mỗi loại enzim thường chỉ có một trung tâm hoạt động đặc hiệu với cơ chất của phản ứng do nó xúc tác. Cấu hình không gian của trung tâm hoạt động phù hợp với cấu hình không gian của cơ chất mà nó xúc tác ( như chìa khóa và ổ khóa ).

    + Cơ chế tác động của enzim: Việc liên kết enzim – cơ chất là khá đặc thù. Vì vậy mỗi enzim thường chỉ xúc tác cho một hoặc một vài phản ứng.

    - Đầu tiên enzym kết hợp với cơ chất theo nguyên tắc “ổ khóa – chìa khóa” tạo ra hợp chất trung gian enzyme – cơ chất.

    - Cuối cùng là tạo sản phẩm và thu lại enzyme nguyên vẹn. Enzym được giải phóng lại có thể tiếp tục xúc tác phản ứng với cơ chất, một bước cần thiết trong quá trình xúc tác.

    0 Trả lời 02/08/21

Sinh học

Xem thêm