Ôn tập cuối học kì 2 Tiếng Việt lớp 3 - Tiết 8 + 9

Ôn tập cuối học kì 2 Tiếng Việt lớp 3: Tiết 8 + 9 là lời giải bài tập SGK Tiếng Việt 3 tập 2 trang 142, 143 giúp các em học sinh ôn tập, củng cố hệ thống lại kiến thức Tiếng Việt 3 các bài Đọc hiểu và trả lời câu hỏi, Tập làm văn chuẩn bị cho các bài thi cuối học kì đạt kết quả cao. Mời thầy cô cùng các em học sinh tham khảo.

Ôn tập cuối học kì 2 Tiếng Việt lớp 3 - Tiết 8

A. Đọc thầm bài cây gạo SGK Tiếng Việt 3 tập 2 trang 142

B. Dựa theo nội dung của bài, chọn câu trả lời đúng

Trả lời:

Câu 1. Mục đích chính của bài văn trên là tả sự vật nào?

Trả lời: Chọn câu a: Tả cây gạo.

Câu 2. Bài văn tả cây gạo vào thời gian nào?

Trả lời: Chọn câu c: vào hai mùa kế tiếp nhau.

Câu 3. Bài văn có mấy hình ảnh so sánh?

Trả lời: Chọn câu c: có ba hình ảnh so sánh.

Đó là các hình ảnh:

Cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ.

Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi.

Hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh.

Câu 4. Những sự vật nào được nhân hoá ?

Trả lời . Chọn ý b: Chỉ có cây gạo và chim chóc được nhân hoá.

Câu 5. Trong câu "Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim", tác giả nhân hoá cây gạo bằng cách nào?

Trả lời. Chọn ý a: Tả cây gạo bằng một từ chỉ hoạt động Của con người (gọi đến).

Ôn tập cuối học kì 2 Tiếng Việt lớp 3 - Tiết 9

Đề bài (trang 143 sgk Tiếng Việt 3): Viết 5 - 7 câu theo một trong các đề bài sau:

Kể về một người lao động.

Kể về một ngày lễ hội.

Kể về một cuộc thi đấu thể thao.

Trả lời:

1. Kể về một người lao động

Bác Sáu Hải là một nông dân khoẻ mạnh và siêng năng. Hằng ngày, bác thường đậy rất sớm và gọi cả nhà cùng dậy. Đến khoảng sáu giờ sáng, sau khi đã ăn sáng qua loa, bác vác cuốc ra đồng. Bác dùng cuốc vun luống và làm cỏ cho khoai, đậu. Bác tới ruộng đắp lại bờ để giữ nước cho lúa. Xong các việc ngoài đồng, bác lại trở về vườn tưới nước cho cây, phun thuốc trừ sâu hoặc chiết cành, ghép cây. Bác làm việc luôn tay nên vườn ruộng nhà luôn luôn xanh tốt và cho nhiều hoa trái.

2. Kể về một ngày lễ hội.

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp Tết Nguyên đán là em lại được theo mẹ về quê ngoại để xem hội thi nấu cơm mừng lúa mới.

Trên sân đình, người từ khắp nơi đổ về xem hội rất đông. Mọi người đều mặc đồ mới, lịch sự và sạch đẹp. Biểu ngữ “Chào Xuân mới - Vui mùa lúa mới” treo ở cổng đình màu đỏ thắm chào đón mọi người. Hội được khai mạc bằng lễ dâng hương và văn nghệ có chủ đề về nghề nông. Bà con nông dân diễn kịch, mặt mũi phấn son rất hài hước. Dân làng diễn vở kịch trồng cây lúa nước để tưởng nhớ Thần Nông. Ngày hôm sau, dân làng tổ chức hội thi nấu cơm. Mỗi đội nấu cơm có ba người, xúm xít nấu nồi cơm bé tẹo sao cho chín thơm ngon trong ba hồi trống thúc. Bà con xem hội hò reo cổ vũ. Không khí ngày hội thật náo nức.

3. Kể về một cuộc thi đấu thể thao

Đó là một trận thi đấu bóng đá sôi nổi nhất của các cầu thủ “nhí” của hai trường Tiểu học phường 2 và phường 5 trên sân vận động thị xã trong chiều chủ nhật tuần qua mà em được chứng kiến. Các cầu thủ của hai đội đã dàn thế trận trên sân. Sau tiếng còi của thầy Tổng phụ trách đội trường phường 5, đội phường 2 giao bóng. Vừa mới diễn ra được chừng 10 phút thì anh Đạt ở trường phường 2 vị trí tiền đạo, nhận bóng từ hậu vệ. Anh lừa qua hai cầu thủ đội bạn rồi bất thần sút mạnh vào góc trái khung thành, buộc thủ môn phường 5 phải vào lưới nhặt bóng. Liên tiếp các phút tiếp theo, phường 2 ghi thêm 4 trái nữa, phường 5 chỉ gỡ được 2. Chung cuộc, phường 2 thắng với tỉ số 10-6. Thật là một trận đấu hấp dẫn và sôi nổi.

Ngoài Ôn tập cuối học kì 2 Tiếng Việt lớp 3 - Tiết 8 + 9 trên. Các em có thể tham khảo thêm nhiều đề thi hay và chất lượng, các dạng toán nâng cao hay và khó dành cho các em lớp 3 hoặc các bài tập nâng cao Tiếng Việt 3bài tập nâng cao Toán 3 mà VnDoc.com đã đăng tải. Chúc các em học tốt!

Đề cương ôn tập học kì 2 lớp 3 các môn

Đề thi học kì 2 lớp 3 Môn khác

Đánh giá bài viết
64 9.179
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 3 Cánh diều

    Xem thêm