Soạn bài Loại vi trùng quý hiếm

Soạn Văn 8 bài Loại vi trùng quý hiếm được VnDoc tổng hợp và đăng tải bao gồm đáp án chi tiết cho các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 8 tập 1 Chân trời sáng tạo, giúp các em học sinh biết cách trả lời các câu hỏi trong bài, từ đó học tốt Ngữ văn 8. Tài liệu được biên soạn chi tiết, rõ ràng, giúp các em ôn tập và củng cố kiến thức được học trong bài. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Câu 1 (trang 114, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Nhân vật ông giáo sư và các cộng sự của ông ta hiện thân cho hạng người nào? Người kể chuyện có thái độ với các nhân vật này như thế nào? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?

Hướng dẫn trả lời:

- Nhân vật ông giáo sư và các cộng sự của ông ta hiện thân cho hạng người tự cao, tự mãn, cho rằng mình xuất chúng, giỏi giang, mừng rỡ khi phát hiện ra loại vi trùng quý hiếm mà không quan tâm đến sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân.

- Người kể chuyện có thái độ dè bỉu với các nhân vật này.

- Dựa vào lời văn trong văn bản và những cuộc hội thoại giữa các nhân vật.

Câu 2 (trang 115, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Theo em, những yếu tố góp phần tạo ra tiếng cười trong văn bản này là gì?

Hướng dẫn trả lời:

Theo em, những yếu tố góp phần tạo ra tiếng cười trong văn bản này là từ tình huống của truyện và lời văn của tác giả. Một bệnh nhân đau mắt đến gặp giáo sư, ông giáo sư tự mãn vì tìm thấy con vi trùng quý hiếm trong mắt bệnh nhân. Sự ngược đời ở chỗ, các trợ giảng cảm thấy vui mừng, tự hào vì phát minh được cho là vĩ đại này mà quên mất không chữa trị mắt cho bệnh nhân, khiến bệnh nhân bị mù. Đó chính là sự châm biếm của tác giả cho những con người tự mãn ở trong truyện.

Câu 3 (trang 115, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Nhận xét về cách đặt nhan để cho văn bản và cách sử dụng cụm từ “loại vi trùng quý hiếm” trong văn bản.

Hướng dẫn trả lời:

Cách đặt nhan đề không sử dụng với mục đích ca ngợi mà được sử dụng với mục đích châm biếm, loại vi trùng này bình thường nhưng do con người tự mãn nên nó trở thành quý hiếm, bác sĩ không chữa trị cho bệnh nhân mà dựa trên tình hình của bệnh nhân để thể hiện sẽ tự mãn của mình đối với một phát hiện mới.

.....................

Trên đây VnDoc đã hướng dẫn các bạn học sinh Soạn bài Loại vi trùng quý hiếm. Hy vọng rằng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học tốt môn Văn lớp 8. Để xem các bài tiếp theo, mời các bạn vào chuyên mục Soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo trên VnDoc nhé. Chuyên mục tổng hợp bài soạn chi tiết đầy đủ, giúp các em có sự chuẩn bị bài kỹ lưỡng trước khi tới lớp. Mời các em tham khảo.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 8, Lý thuyết Văn 8... mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Chúc các bạn học tốt.

Bài tiếp theo: Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 115

Đánh giá bài viết
1 231
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm