Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Soạn bài Bến Nhà Rồng năm ấy

Soạn Văn 8 bài Bến Nhà Rồng năm ấy được VnDoc tổng hợp và đăng tải bao gồm đáp án chi tiết cho các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo tập 2, giúp các em học sinh biết cách trả lời các câu hỏi trong bài, từ đó học tốt Ngữ văn 8.

Câu 1 (trang 91 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Văn bản trên kể về sự việc gì trong cuộc đời của nhân vật “anh Ba”? Đối chiếu văn bản truyện với tiểu sử, niên biểu của lãnh tụ Hồ Chí Minh, chỉ ra một số chi tiết tương đồng, khác biệt.

Trả lời:

- Văn bản trên kể về sự việc rời khỏi bến cảng nhà Rồng sang phương Tây tìm đường cứu nước trong cuộc đời của nhân vật “anh Ba”

- Đối chiếu văn bản truyện với tiểu sử, niên biểu của lãnh tụ Hồ Chí Minh, ta có một số chi tiết tương đồng, khác biệt như sau:

+ Tương đồng: Đều rời khỏi bến cảng nhà Rồng sang phương Tây tìm đường cứu nước trong cuộc đời của nhân vật “anh Ba”.

+ Khác nhau:

Trong văn bản truyện đề cao tính nghệ thuật, chú trọng chi tiết vào việc miêu tả tâm trạng, suy nghĩ… của anh Ba.

Trong tiêu sử, niên biểu đề cao tính lịch sử, chú trọng vào sự kiện lịch sử.

Câu 2 (trang 91 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Liệt kê một số cụm từ trong văn bản thể hiện mục đích chuyến đi của nhân vật “anh Ba”.

Trả lời:

Khi trò chuyện với anh Tư, anh Ba đã nói đến mục đích chuyến đi qua nhiều cụm từ, câu văn:

– Đuổi Tây ra khỏi nước mình; nỗi khổ của người dân mất nước...

– Giúp đồng bào đuổi hết thực dân Pháp ra khỏi đất nước, giành độc lập, tự do...

– Quyền lợi tối cao của một dân tộc là độc lập, tự chủ; quyền cơ bản nhất của con người ở trong xã hội là quyền tự do, bình đẳng giữa người với người; sang Pháp để được nhìn tận mắt người dân Pháp họ sống thế nào, đằng sau những cải chữ “tự do, bình đẳng, bác ái” ẩn náu những gì...

Câu 3 (trang 92 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Theo em, nét tính cách nổi bật nhất của nhân vật “anh Ba” được thể hiện trong văn bản là gì? Phân tích một số chi tiết tiêu biểu để làm rõ ý kiến của em.

Trả lời:

- Nét tính cách nổi bật nhất của nhân vật anh ba: yêu nước, giàu bản lĩnh, ý chí, sống, hành động, phấn đấu vì mục đích, lí tưởng cao đẹp…

- Một số chi tiết tiêu biểu để làm rõ ý kiến là:

+ Chúng mình trở về giúp đồng bào đuổi hết thực dân Pháp ra khỏi đất nước, giành độc lập, tự do.

+ Tìm đường cứu nước, cứu dân.

+ Tôi muốn sang Pháp để được nhìn tận mắt người dân Pháp họ sống thế nào đằng sau những cái chữ tự do, bình đẳng, bắc ái ẩn náu những gì....

+ …

Câu 4 (trang 92 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Trong văn bản, nhân vật “anh Ba” đã trò chuyện, tiếp xúc với những ai? Các cuộc trò chuyện, tiếp xúc ấy có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện tính cách của nhân vật “anh Ba

Trả lời:

Cuộc trò chuyện

Nét tính cách được thể hiện

Anh Ba trò chuyện với anh Tư (về mục đích chuyến đi)

Gần gũi, thân tình, thể hiện lựa chọn dứt khoát của bản thân, nhưng cũng sẵn lòng đích chuyến đi) cảm thông với hoàn cảnh riêng của bạn

Anh Ba gặp gỡ, trò chuyện với Lu-i Ê-đu-a Mai-sen - thuyền trưởng tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin (đề nghị ông chấp nhận mình vào làm việc trên tàu)

Kín đáo, khiêm nhường nhưng lịch thiệp, tự tin; xem mục tiêu lâu dài là quan trọng nên sẵn sàng đảm nhận công việc thấp hơn khả năng của mình (như lời của ngài Mai-sen).

Câu 5 (trang 92 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Việc sử dụng các danh từ riêng như Cảng Nhà Rồng, Lu-i Ê-đu-a Mai-sen...; các số liệu về kích cỡ, trọng tải, cấu trúc nội thất tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin... có tác dụng gì đối với câu chuyện, sự việc được kể?

Trả lời:

Việc sử dụng các danh từ riêng như Cảng Nhà Rồng, Lu-i Ê-đu-a Mai-sen,..., các số liệu về kích cỡ, trọng tải, cấu trúc nội thất tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin;... có tác dụng làm cho câu chuyện có tính chân thực, khác quan, đúng với thực tế chứ không phải là tác giả tưởng tượng, hư cấu

Câu 6 (trang 92 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Viết đoạn văn chia sẻ cảm nhận hoặc làm một bài thơ, vẽ một bức chân dung một trong ba nhân vật: Vua Quang Trung (Hoàng Lê nhất thống chỉ), Hoài Văn (Viên tướng trẻ và con ngựa trắng), anh Ba (Bến Nhà Rồng năm ấy...).

Trả lời:

Đoạn văn tham khảo:

(1) Vua Quang Trung còn có tên là Nguyễn Huệ, chính là người anh hùng áo vải cờ đào nổi tiếng của dân tộc ta. (2) Ông đã tự ghi tên mình vào những trang sử hào hùng, chói lọi nhất của dân tộc bằng những chiến công vang dội. (3) Tuy xuất thân là một người dân áo vải bình thường, nhưng trí tuệ và bản lĩnh của ông thì không hề tầm thường chút nào. (4) Trong văn bản Quang Trung đại phá quân Thanh, trí tuệ vượt bậc của Quang Trung được thể hiện rõ nét trong lời phủ dụ những quân lính ở Nghệ An, và trong cả cách xử lý những chiến sĩ sai phạm. (5) Từng lời nói của ông, đều khơi dậy lòng căm thù giặc và khát vọng chiến đấu bảo vệ non sông trong mỗi người lính, nhờ vậy khiến sĩ khí tăng cao ngùn ngụt. (6) Đặc biệt, khả năng điều khiển quân đội của Quang Trung cũng vô cùng thông minh và đậm tính linh hoạt. (7) Khi ông biết lựa thời thế và đặc điểm địa hình của từng khu vực để đưa ra kế sách phù hợp nhất. (8) Điều mà con cháu đời sau nhắc đến nhiều nhất, có lẽ chính là cách mà Quang Trung áp dụng để cho đại quân của mình hành quân thần tốc ra thành Thăng Long, vừa đánh đuổi quân Thanh vừa thống nhất đất nước. (9) Cùng với đó, chúng ta cũng phải thán phục trước sự dũng cảm, thiện chiến của ông, khi luôn là vị tướng lĩnh dẫn đầu quân đội, trực tiếp ra trận giết giặc. (10) Có thể nói rằng, hình tượng nhà vua Quang Trung trong Quang Trung đại phá quân thanh thực sự là một trong những tượng đài anh hùng dân tộc vĩ đại bậc nhất của nước ta.

Tham khảo các đoạn văn mẫu hay tại đây Viết đoạn văn chia sẻ cảm nhận một trong ba nhân vật: Quang Trung (Quang Trung đại phá quân Thanh), Hoài Văn (Viên tướng trẻ và con ngựa trắng), anh Ba (Bến Nhà Rồng năm ấy)

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm